รมช.มหาดไทย เผย เยียวยาน้ำท่วมเหนือ – อีสานแล้ว เตรียมรับมือมรสุมใต้

7 พ.ย. 66

รมช. มหาดไทย เผยเยียวยาน้ำท่วมเหนือ - อีสานเรียบร้อยแล้ว เตรียมรับมือมรสุมภาคใต้ต่อ 

7 พ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานในช่วงที่ผ่านมาว่า ได้ทำเสร็จทั้งหมดแล้วในตอนนี้ เพราะว่าน้ำท่วมในปีนี้ตอนแรกดูเหมือนว่าจะมีมาก แต่นายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือดีมาก วิกฤตจึงเบาบางลงไป จากที่ว่าหนักก็ไม่หนัก ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็เข้ามาช่วยดูแล โดยเฉพาะร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนกรณีพื้นที่ที่รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนักอย่างจังหวัดน่าน ถึงขั้นทำให้รถไฟคว่ำนั้น ที่จริงตรงนั้นเป็นน้ำจากภูเขาที่ลงมาแรงมาก จึงทำให้ดินใต้ทางรถไฟมันทรุด ทำให้รถไฟตกราง

เมื่อถามว่าได้เตรียมการในเรื่องของภัยแล้งต่อเลยหรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรีได้นำประชุมเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องของการดูแลโดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณมาก โดยให้ดูพื้นที่ตัวอย่าง อย่างจังหวัดชัยนาท

ส่วนการเตรียมความพร้อมมรสุมปลายฤดู นายเกรียง ระบุว่า ภาคเหนือและภาคอีสานขณะนี้น้ำลดลงหมดแล้ว เหลือเพียงเยียวยาเป็นบางจังหวัด ส่วนการมอบสิ่งของช่วยเหลือ เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง ก็ครบถ้วนตามที่ได้ตรวจสอบ เหลือเพียงแค่ซ่อมบ้านเรือน อยู่อีกประมาณ 2-3 จังหวัด เช่น กาฬสินธุ์ และอุบลราชธานี

ส่วนมรสุมทางภาคใต้ คาดว่าน่าจะเริ่มประมาณอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งวันนี้ตนมีกำหนดการจะลงไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือ เรื่องอุทกภัย หากเครื่องไม้เครื่องมือของจังหวัดไหนไม่พร้อม ก็จะได้สั่งการให้ย้ายอุปกรณ์จากภาคเหนือและอีสาน ลงไปช่วย ยืนยันน่าจะรับมือได้เหมือนกับอุทกภัยภาคเหนือและอีสานที่ผ่านมา เรามีความมั่นใจเพราะท่านนายกให้ความสำคัญในเรื่องภัยพิบัติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม