ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง

27 เม.ย. 67

ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง จี้ต้องนำสารเคมีออกไป ยาย 76 ปีโอดบ้านอยู่ใกล้ เดือดร้อนหนักมาก 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 เม.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม และนพ.ชลน่าน ศรีแก้วรมว.สาธารณสุข เดินทางไปติดตามสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม วินโพรเสส ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ สรุปภาพรวมสถานการณ์ให้รับทราบ 

ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อยู่ใกล้โรงงาน และอาศัยอยู่พื้นที่อันตราย จึงได้สั่งการขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ดูแลควบคุมเหตุไฟปะทุและเพลิงไหม้จนเข้าสู่สภาวะปกติ และจัดทำแผนเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านค่าย ศูนย์ดำรงธรรมต.หนองบัว และต.บางบุตร เพื่อเป็นข้อมูลเยียวยาฟื้นฟูตามพระราชบัญญัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง

ให้กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชน และรายงานผลให้ทราบเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนเร่งจัดการกากอันตรายไปกำจัดให้ถูกต้อ งและให้เตรียมความพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาในช่วงฤดูฝนที่อาจจะมีวัตถุอันตรายรั่วไปนอกพื้นที่ ให้กรมโรงงานกำหนดมาตรการที่ชัดเจน รวมทั้งให้กรมโรงงานฯและอุตสาหกรรมจังหวัดบูรณาการตรวจสอบโรงงานประเภทนี้ทั่วประเทศ และจัดทำแนวทางและมาตรการไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก ขอให้กรมการปกครอง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินสอบสวนหาผู้กระทำผิดดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 

ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังได้ตำหนินายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ลงพื้นที่เกิดเหตุช้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ถูกต้องที่ลงพื้นที่ช้า 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้รับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ก่อนจะขึ้นรถตู้ออกจากที่เกิดเหตุ โดยมีประชาชนกลุ่มหนึ่งรออยู่ทางออกโรงงาน ถือป้ายประท้วงโรงงาน ขอให้นายกรัฐมนตรีจัดการนำสารเคมีออกไปโดยเร็ว แต่รถของนายกรัฐมนตรีไม่จอดลงมาดูแต่อย่างใด 

ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง

นางใส อายุ 76 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยถึงความรู้สึกที่นายกรัฐมนตรีลงมาดูที่เกิดเหตุว่า ตนนั้นพักอาศัยอยู่ห่างจุดนี้เพียง 400 เมตร ผลกระทบที่เกิดเดือดร้อนมาก อยากให้นายกฯแก้ไขโดยไว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส