ภูมิธรรม เตรียมข้าว 10 ปี ไว้ให้นายกฯแล้ว รอคำสั่งพร้อมเสิร์ฟ

9 พ.ค. 67

 

ภูมิธรรม เตรียมข้าว 10 ปี ไว้ให้นายกฯแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำสั่งขอจบดรามา คาดข้าวโกดังสุดท้าย เปิดประมูลต้นเดือน มิ.ย. ส่งออกไปแอฟริกาทั้งหมด 

วันที่ 9 พ.ค. 67 นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาเตือนว่า หากรับประทานข้าวที่ค้างไว้ 10 ปี จะมีแบคทีเรีย และเกิดมะเร็งในอนาคตว่า 

ตนเองพิสูจน์ให้เห็นในขั้นแรกแล้ว ข้าวอยู่ดี สภาพกายภาพยังมีจมูกข้าว สีเหลืองขึ้นกว่าเดิม แต่เมื่อนำไปหุงก็ขึ้นหม้อดี กลิ่นตอนหุงข้าวพอมี แต่อาจไม่เท่าข้าวใหม่ กินได้ ขออย่าดรามาเรื่องนี้ เป็นเพียงการสรุปทางกายภาพ และได้พาสื่อมวลชนไปเป็นสักขีพยานประกาศชัดเจนว่าใครอยากตรวจสอบให้มา ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบตามกระบวนการ นั่งมองและวิจารณ์อย่างเดียวไม่ช่วยทำให้ข้าว 150,000 กระสอบ เกิดประโยชน์ 

ยืนยันว่าไม่ได้ท้าทายใคร ตนพิสูจน์ตามขั้นตอนที่ควรทำ ถ้ามีคนเปิดประมูลก็ประมูลได้ เท่าไหร่เท่านั้นไม่มีประมูลก็รู้กัน แต่ขณะนี้ทำให้มันหาย เพื่อจะได้จบ ตนเองไม่มาได้เถียงกับใคร เอาข้อมูลเชิงประจักษ์มาให้ดู 

ตนย้ำว่าเรื่องนี้ควรจบ พูด 3 วันแล้วไม่ต้องดรามา ขายได้ราคาเท่าไหร่ก็เท่านั้น ขอให้เชื่อว่าประเทศที่ซื้อ และเจ้าของโรงสีไม่เอาข้าวเน่ามาขาย ถ้าขายเขาต้องมั่นใจ ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่มีใครอยากซื้อกับเขา และประเทศที่ซื้อไปก็ต้องตรวจสอบ ไม่มีใครซื้อของไม่ดี ต้องซื้อของดีทั้งนั้น ดังนั้นไม่ต้องดรามา อย่าดรามามากเกินไปกว่านี้ เอาที่ขายได้ไปใช้เท่านั้นดีกว่า อยากจะเชื่อหรือไม่ ตนเองเคารพ 

ทั้งนี้นายภูมิธรรม ระบุว่า การประมูลข้าวครั้งล่าสุดที่ถูกผู้ประมูลยกเลิกจนเป็นคดีฟ้องร้องเกิดจากราคาข้าวในช่วงหลังประมูลตกต่ำ ทำให้ผู้ประมูลเปลี่ยนใจ เพราะไม่คุ้มค่า ยืนยันไม่เกี่ยวกับข้าวเน่า 

อย่างไรก็ตามข้าวโกดังสุดท้ายนี้ คาดว่าจะเปิดประมูลต้นเดือน มิ.ย. ซึ่งจะส่งออกไปยังแอฟริกาทั้งหมด 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะรับประทานข้าว 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าวในช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทานไม่ทาน​ส่วนตัวไม่รู้ เพราะเมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา ได้เดินทางไปเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน รมว.พาณิชย์​ของประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย​ ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินีก่อนจะเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อลงนามความร่วมมือ แต่ก็บอกกับไปว่าถ้าท่านนายกฯ จะรับประทานก็ให้เตรียมไว้ให้ ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า ได้มีการส่งตัวอย่างข้าวมาให้นายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เห็นมีคนบอกว่านายกรัฐมนตรีจะเอา ตนก็พร้อม ถ้าสมมติว่าสั่งมาก็จะเอาให้ เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งมาใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ย้ำว่า ตนยังไม่ได้รับคำสั่ง แต่เตรียมไว้ให้แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม