อุทาหรณ์! หามเด็ก 8 ขวบส่ง รพ. หลังกิน "เยลลี่" ผสมกัญชา

8 ก.พ. 66

หมอโพสต์เตือน! เด็ก 8 ขวบ ถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังกินเยลลี่ที่ญาติซื้อมาฝาก ไม่รู้ผสมกัญชา โชคดีไม่ถึงขั้นต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

วันที่ 8 ก.พ. 66 พ.ญ.วิราศิณี รัตนเลิศ แพทย์ประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Wirasinee Ratanaler” เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองถึงอันตราย กรณีพบเด็ก 8 ขวบต้องมารักษาตัว หลังกินเยลลี่ที่ผสมกัญชา โดยข้อความระบุว่า

“เรื่องมีอยู่ว่ามีเด็กผู้หญิง อายุ 8 ปี แม่ให้ประวัติว่า ได้ยินเสียงลูกอาเจียน จึงเดินไปดู เห็นยืนอาเจียนอยู่แล้วสักครู่ก็ซึม สะลึมสะลือ ลักษณะเหมือนหลับ ปลุกไม่ค่อยตื่น พาไปหาคลินิกใกล้บ้าน แจ้งว่าให้รีบพามาโรงพยาบาล”

เยลลี่

“ที่น่าแปลกใจคือ เด็กซึมมาก ไม่เคยเห็นเด็กซึมขนาดนี้ (ยกเว้นกรณี Trauma) ต้อง Deep Pain ถึงจะตื่น ตื่นมาก็มาอาเจียนต่อ แขนขาก็ทำตามสั่งบ้าง ไม่ทำบ้าง พยายามถามประวัติ Trauma แม่แจ้งว่าไม่มี พยายามลูบคลำตัวศีรษะหาแผล ก็ไม่มี”

“จึงถามประวัติอาหารแม่แจ้งว่ามีแค่กินเยลลี่ ที่ญาติซื้อมาฝาก 1 กระปุก ในระหว่างกำลังตรวจเด็กมีอาเจียนพุ่ง 2 ครั้ง กลัวจะมีปัญหา increase intracranial pressure มาก ปรึกษา Staff พี่เค้าแจ้งว่าให้ w/u metabolic cause + CT brain NC เลย ถ้า CT Brain Normal admit ให้ IV hydration observe N/S สรุปคือผลดีหมด มาตรวจเจอ Urine Marijuana Positive จ้า (ผลตรวจปัสสาวะพบกัญชา)”

เยลลี่

“สุดท้ายขอฝากพี่ๆ น้องๆ ให้เฝ้าระวังอาหาร ขนมต่างๆ ที่มีส่วนประกอบของกัญชาในเด็กด้วยค่ะ เคสนี้โชคดี เช้ามาเด็กตื่นดีไม่มีปัญหาอะไร กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าไม่ใช่แบบเคสนี้ กรณีแย่สุดๆ ก็คือเด็กจะได้ใส่ ETT (ท่อช่วยหายใจ) แล้วประสานส่งต่อ ซึ่งก็น่าสงสารน้องมากๆ ที่จะต้องมาทรมานกับการใส่ ท่อช่วยหายใจโดยไม่จำเป็น”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส