ชันสูตรศพแตงโม ไม่มีฟันหักรอยทุบ คาด “ไทด์” เห็นปากเลอะโคลนเข้าใจผิด (คลิป)

17 มี.ค. 65

คดี แตงโม กรณี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม อายุ 37 ปี นักแสดงชื่อดัง เสียชีวิตจากการพลัดตกเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ญาติติดใจสาเหตุการตาย และมีการประสานงานขอผ่าชันสูตรศพรอบที่ 2 นั้น

804737972435

ล่าสุด วันที่ 17 มี.ค. 65 ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ แถลงพร้อมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และทีมผ่าชันสูตรรอบสอง ลูกตาปกติไม่มีลักษณะบาดแผล ที่เห็นตาไม่เท่ากัน เกิดจากเวลาในการเคลื่อนย้าย-การเก็บรักษาศพ ฟันอยู่ครบ ไม่มีรอยช้ำ หรือบาดแผล มีทันตแพทย์ จุฬาฯ ร่วมตรวจสอบแล้ว

797282

ส่วนกะโหลกศีรษะไม่มีร้อยช้ำ หรือรอยแตก ไม่มีเลือดออกในลูกตา เท่ากับว่าไม่มีการบีบคอ แผลที่ขามีลักษณะเฉพาะ ปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะไม่เต็ม แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามีการปัสสาวะก่อนตายหรือไม่ เรื่องแผลที่ขาและปัสสาวะต้องให้พนักงานสอบสวน ประชุมร่วมกับแพทย์นิติเวช ชุดผ่ารอบแรก กับทีมแพทย์ผ่ารอบสอง เพื่อวิเคราะห์ร่วมกัน จะสรุปผลอย่างเป็นทางการเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

769738

ด้าน ผศ.ดร.ทพญ.พิสชา พิทยพัฒน์ ทันตแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จากการตรวจฟันไม่พบการแตกหัก หรือหลุดร่วง มีแค่จุดที่หายไปลักษณะเป็นทันตกรรมจัดหรือครอบฟัน ซึ่งก็ต้องดูข้อมูลเปรียบเทียบเรื่องการทำฟัน ยืนยันไม่มีช่องโหว่ ฟันเรียงตัวดี

547273

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กล่าวว่า วันนี้ตนมาใน 2 ฐานะคือกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ส.ว. และอีกฐานะหนึ่งคือ ที่ปรึกษาและผู้ร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรผ่าศพ ซึ่งทำหน้าที่สังเกตการณ์เพื่อให้แม่ภนิดา แม่ของแตงโมคลายความกังวล ทำได้แค่สังเกตการณ์เท่านั้น ไม่สามารถให้คำแนะนำหรือชี้แนะให้ผ่าชันสูตรศพในบางส่วนที่มีข้อสงสัยได้ เพราะหน้าที่ทั้งหมดเป็นของทีมแพทย์ที่จะผ่าชันสูตรศพรอบที่ 2 โดยตนไม่สามารถโต้แย้งหรือให้ข้อแนะนำในระหว่างการผ่าตัดได้ แต่จะมีการคุยกันก่อนเริ่มลงมือชันสูตรรอบ 2 ในจุดที่อยากให้ทีมชันสูตรทำเพื่อตอบคำถามให้ครอบครัวคลายข้อสงสัย

โดยส่วนตัวไม่ได้แนะนำให้ผ่าชันสูตรรอบที่ 2 และได้ให้คำแนะนำกับทางทนายไปตั้งแต่แรกแล้ว ในตอนแรกตนบอกให้ทางทนายนัดหมายกับทางนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจเพื่อเข้าไปฟังผล โดยตนจะเข้าไปฟังด้วย เพราะมั่นใจว่าหากตนได้เห็นภาพ ได้รับฟังและเป็นผู้อธิบาย นางภนิดา แม่ของแตงโมจะเข้าใจ โดยไม่ต้องนำมาสู่การผ่ารอบที่ 2 ซึ่งความจริงตนตั้งใจจะทำเช่นนั้น แต่ไม่ทราบว่าทางคุณแม่และทนายไปพูดคุยกันอย่างไรจึงนำมาสู่การชันสูตรในครั้งที่ 2 แบบนี้

814859

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้มาเป็นคณะกรรมการร่วมในการชันสูตรศพแตงโมรอบที่ 2 ซึ่งจะประชุมหารือในส่วนที่ญาติผู้ตายร้องเข้ามาทุกจุด โดยต้องนำผลการชันสูตรรอบแรกมาประกอบเพื่อหาข้อยุติ ซึ่งหากไม่มีการตรวจทางแลปคาดว่าผลจะออกมาได้อย่างรวดเร็ว

502263

ส่วนขั้นตอนการส่งชันสูตรรอบ 2 เป็นไปตามหลักการปกติ เพราะเมื่อญาติติดใจผลการชันสูตรรอบแรกทำการร้องเข้ามา จากนั้นจึงทำเรื่องเสนอเข้าคณะกรรมการการให้บริการทางนิติวิทยาศาสตร์ ประชุมหารือและอนุมัติ ซึ่งขั้นตอนก็ใช้เวลาไม่นาน เพียงวันเดียวก็ประชุมและโหวตออกมาเป็นเสียงข้างมากให้ทำการผ่าครั้งที่ 2 ซึ่งก็คิดว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีประเด็นความขัดแย้ง รวมถึงไม่มีการเตะถ่วง ยืนยันเป็นการดำเนินการตามขั้นตอน

386690

ผศ.นพ.ภาณุวัฒน์ ชุติวงศ์ แพทย์นิติเวช รพ.จุฬาลงกรณ์ ระบุว่า ตนอาสามาเพื่อให้องค์กรนิติเวชดึงความเชื่อมั่นประชาชนกลับมา ซึ่งการผ่าครั้งที่ 2 ยอมรับว่ายากมาก เพราะสภาพศพเปลี่ยนแปลง แต่ต้องขอบคุณหมอนิติเวชที่ไปตรวจครั้งแรกในที่เกิดเหตุ รวมถึงสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ที่เก็บรายละเอียดค่อนข้างครบ ซึ่งก็มองว่าทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้การผ่าครั้งที่ 2 ทำได้ง่ายขึ้น และแปรผลออกมาได้ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลวงพี่อุเทน นำทีม ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ถูกตำรวจคุกคามกลางดึก
พระพยอม เผย "ให้โอกาสเขาบ้าง" กรณี ปอ-โรเบิร์ต บวชพราหมณ์ให้ แตงโม
ทนายตั้ม ขอให้เชื่อหมอชันสูตร แตงโม รอบ 2 แนะตามต่อ ปมสาเหตุและจุดตกเรือ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส