หนุ่มขอนแก่น เซ็ง! เขม่าเผา อ้อย ตกทั่วบ้าน อย่างกับหิมะดำ โอดปีละครั้ง อดเอา

26 ม.ค. 65

กรณีเขม่าเผา อ้อย ตกทั่วบ้าน ได้รับการเปิดเผยจาก เฟซบุ๊คของคุณ ธีรวัฒน์ ชาญกัน ชาว อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้โพสต์ภาพพื้นบริเวณหน้าบ้านที่เต็มไปด้วยเขม่าสีดำจากการเผาไร่อ้อยแล้วตกลงมา จนบางคนบอกว่าเป็น หิมะดำ

ทั้งนี้ คุณธีรวัฒน์ เขียนข้อความระบุว่า “ปีละครั้งอดเอา... ปีหน้าก่ะอดเอาเด้อครับถ้าไฟไหม้อ้อยก่อนโรงงานเปิด แฟร์ๆจุฟๆ คุณไม่ต้องเหนื่อยเผา เดี๋ยวเราเผาให้เอง” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีผู้แชร์ต่อออกไปเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาช่วยเหลือดูแล และเห็นใจเจ้าของบ้านที่ต้องมาทำความสะอาดบ้านจากการกระทำของคนอื่น

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ในจังหวัดขอนแก่นประสบปัญหามลพิษจากการเผาไร่อ้อยอย่างหนัก จนมีฝุ่นละออง PM 2.5 จำนวนมากขึ้นในช่วงที่มีการเผาไร่ โดยในปีที่ผ่านมา หน่วยงานท้องถิ่นได้ร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ปลอดการเผาใบอ้อย เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ด้วยการ ลงแขกตัดอ้อย ขึ้น เพื่อให้การดําเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษของจังหวัดขอนแก่นมาแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังมีการรณรงค์ ส่งเสริม ให้เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยในจังหวัดขอนแก่น ลดการเผาใบอ้อยเพื่อช่วยลดปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนด้วย แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการจัดการกับปัญหานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เตือน ฝุ่น PM2.5 สูง ทำร่างกายอักเสบ เกิดความผิดปกติในระบบต่างๆ
- ล่าตัว คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทรัพย์-เผา ร้านสะดวกซื้อ กลางเมืองโคราช
- ไม่หยุดเผาอ้อย เขม่าหิมะดำตกเกลื่อนหมู่บ้าน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส