สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน คนแรก อังกฤษพบแล้ว 14 คน

22 ธ.ค. 64

สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน คนแรก ติดเชื้อครองสัดส่วน 73.2% ของผู้ป่วยโควิดรายใหม่ ขณะที่อังกฤษพบติดเชื้อโอมิครอนทะลุ 6 หมื่นคน เสียชีวิตแล้ว 14 คน

เมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.) สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่าชายคนหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และอาศัยอยู่ในเทศมณฑลแฮร์ริสของรัฐเท็กซัส อาจเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกของสหรัฐฯ

ลีนา ไฮดัลโก ผู้พิพากษาประจำเทศมณฑลแฮร์ริส เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ต้องรายงานกรณีผู้เสียชีวิตในท้องถิ่นรายแรกจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นชายวัย 50 ปีกว่าที่ยังไม่ได้รับวัคซีน” พร้อมเสริมว่าผู้เสียชีวิตรายนี้มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว และได้ขอให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้เข้ารับโดยด่วน 

รายงานระบุว่า ในรัฐเท็กซัส มีผู้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส 73.3% แต่ที่เหลือยังไม่ได้รับวัคซีนใดๆ เลย ขณะที่รายงานจากสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ (ABC News) และฟ็อกซ์นิวส์ (Fox News) ระบุว่าการเสียชีวิตกรณีนี้ถือเป็นการตรวจพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ครั้งแรกในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ครองสัดส่วนร้อยละ 73.2 ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่ข้อมูลล่าสุด 21 ธ.ค.64 สหราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน รายใหม่เพิ่มอีก 15,353 ราย สะสม 60,508 ราย ในจำนวนนี้ป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาล 129 ราย และเสียชีวิตแล้ว 14 คน

อย่างไรก็ดี นายกรัมนตรีบอริส จอห์นสัน ระบุว่า รัฐบาลจะจับตาสถานการณ์การระบาดโอมิครอนอย่างใกล้ชิด แต่จัยังไม่มีการประกาศมาตรการโควิด ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอถึงความจำเป็นในการออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นในช่วงนี้

ที่มา - ซินหัวgov.ukwashingtonpost, cnn

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO เรียกร้องทั่วโลก ยกเลิกจัดงานช่วงปีใหม่ สกัด โอมิครอน ชี้ดีกว่าต้องเสียใจทีหลัง
อนามัยโลก เผย โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คาดกระจายเกือบทุกประเทศแล้ว
-
 อังกฤษ ส่อวิกฤตโควิดรอบใหม่ หลัง โอมิครอน พุ่งสูง ลอนดอนประกาศเป็นสาธารณภัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม