WHO เรียกร้องทั่วโลก ยกเลิกจัดงานช่วงปีใหม่ สกัด โอมิครอน ชี้ดีกว่าต้องเสียใจทีหลัง

21 ธ.ค. 64

WHO เรียกร้องทั่วโลก ยกเลิกจัดงานชวงเทศกาล คริสต์มาส - ปีใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ โอมิครอน ระบาดหนัก ชี้ยกเลิกตอนนี้ ดีกว่าต้องมาเสียใจทีหลัง

วันที่ 21 ธ.ค.64 ดร.เทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO)เรียกร้องทั่วโลกชาชนงดหรือยกเลิกการจัดงานฉลองในช่วงวันหยุด คริสตสาม และปีใหม่ที่จะถึงนี้ หลังโควิด โอมิครอน กำลังระบาดหนัก โดยระบุว่าแม้จะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่เป็นไปเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงจนเป็นเป็นภาระแก่ระบบสาธารณสุข

"ยกเลิกเสียตั้งแต่ตอนนี้ แล้วค่อยไปเฉลิมฉลองกันคราวหน้า ดีกว่ามาฉลองกันตอนนี้แล้วต้องมาเสียใจภายหลัง" ดร.เทดรอส กล่าว

อนามัยโลก ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดชัดเจนแล้วว่า โอมิครอนสามารถได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา และยังไม่ควรสรุปว่ามีความรุนแรงน้อยกว่า โดยคาดว่าหากทุกประเทศ สามารถฉีดวัคซีนให้กประชาชน 70% ได้ทันช่วงกลางปี การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจสิ้นสุดได้ภายในสิ้นปี 2022

000_9tl7qa

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐฯ พบว่า 73% ของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แต่ทำเนียบขาวได้ออกมาให้ข่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่มีแผนที่จะสั่งล็อกดาวน์ โดย ดร.แอนโทนี เฟาซี ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่นี้ เชื่อว่าจะมีการแพร่ระบาดของโอมิครอนในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น

ด้านสหราชอาณาจักร นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ระบุว่า รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการใหม่เพื่อควบคุมอัตราผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่พุ่งสูง แต่ยังไม่มีการประกาศรายละเอียดเพิ่มเติม อย่างไรก็ดีได้มีการสั่งยกเลิกงานปีใหม่ที่จัตุรัสทรัลฟัลการ์ในกรุงอดอนแล้ว ขณะที่เนเธอร์แลนด์ ได้มีคำสั่งล็อกดาวน์ในช่วงคริสมาสต์ 

ภาพ -  AFP ที่มา - https://www.bbc.com/news/world-59733716 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนามัยโลก เผย โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คาดกระจายเกือบทุกประเทศแล้ว
สธ.ยืนยัน ไทยพบติดเชื้อ โอมิครอน รวมแล้ว 63 ราย
ไฟเซอร์ เผย ฉีดวัคซีน 3 เข็ม กระตุ้นภูมิ 25 เท่า รับมือ โอมิครอน ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม