ธุรกิจการตลาด

สองบิ๊กเทค Microsoft-Google เลย์ออฟนับร้อย ปลดพนักงานในธุรกิจคลาวด์

4 มิ.ย. 67
สองบิ๊กเทค Microsoft-Google เลย์ออฟนับร้อย ปลดพนักงานในธุรกิจคลาวด์

การแข่งขันของอุตสาหกรรมเทคในด้าน AI ดุเดือดกันอย่างต่อเนื่อง บิ๊กเทคทั้งหลายกำลังแข่งขันภายใต้แรงกดดัน เพื่อเร่งการเติบโตของบริษัท ซึ่งในทุกการแข่งขัน มักตามมาด้วยการเลย์ออฟอยู่เสมอ จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาในวงการเทคซะแล้ว

โดยเฉพาะ ‘Microsoft-Google’ สองคู่หูบิ๊กเทคที่ต่างแข่งกันเสมอมา เห็นได้จากรายได้คลาวด์ที่มีการเติบโตขึ้น อย่าง Microsoft Azure (ซึ่งรวมถึงระบบคลาวด์อื่น) ในไตรมาสล่าสุดที่รายได้เพิ่มขึ้นถึง 31% YoY ในขณะที่รายได้จาก Google Cloud เพิ่มขึ้น 28% YoY เช่นกัน

ถึงแม้หน่วยธุรกิจคลาวด์ของทั้งสองมีการเติบโตสูง แต่ก็ยังมีข่าวปลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทั้ง Microsoft และ Google ปลดพนักงานกว่าร้อยราย ตามแผนปลดพนักงานประจำปีของทั้งคู่

Microsoft ปลดพนักงานหลักร้อยจากธุรกิจคลาวด์ Azure

Business Insider เผยแหล่งข่าว ระบุว่า Microsoft กำลังปลดพนักงานหลายร้อยรายออกจากธุรกิจคลาวด์ Azure โดยการเลิกจ้างส่งผลกระทบต่อทีมต่างๆ รวมถึงหน่วย Azure for Operators กว่า 1,500 ตำแหน่ง และ Mission Engineering

หน่วยธุรกิจ Azure for Operators และ Mission Engineering เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่เรียกว่า พันธกิจเชิงกลยุทธ์และเทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2021 ที่รับผิดชอบการประมวลผลควอนตัม ควบคู่ไปกับธุรกิจคลาวด์ของรัฐบาล

โดยทั่วไปแล้ว Microsoft จะปลดพนักงานจำนวนเล็กน้อยในช่วงเวลานี้ของปี เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ปีงบประมาณใหม่หลังจากวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งการเลิกจ้างกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในบริษัทและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในวงกว้างมากขึ้น

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศแผนการลดพนักงาน 10,000 คนภายในไม่กี่เดือนแรกของปี 2023 และได้ปลดพนักงานเพิ่มนับแต่นั้นมา

Google ปลดพนักงานอย่างน้อยหลักร้อย

Alphabet บริษัทแม่ของ Google กำลังปลดพนักงานจากหลายทีม ทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายให้คำปรึกษา ฝ่ายกลยุทธ์ go to market รวมถึงฝ่ายปฏิบัติการและวิศวกรรมภายใต้หน่วยคลาวด์ของ Google ถึงแม้จะเป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดก็ตาม

บริษัทได้แจ้งให้พนักงานทราบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับการปลดพนักงาน ตัดระบบคลาวด์ ตามจดหมายภายใน ที่สำนักข่าว CNBC ระบุไว้ โดยมีการปลดตำแหน่งอย่างน้อย 100 ตำแหน่ง เพื่อให้สอดคล้องกับองค์กรทางการตลาดได้ดียิ่งขึ้น

โดยโฆษก Google เผยกับ CNBC ว่า บริษัทยังคงพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองลำดับความสำคัญของลูกค้าและโอกาสสำคัญที่อยู่ข้างหน้า และยังรักษาความมุ่งมั่นในการลงทุนในหน่วยที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ และรับประกันความสำเร็จในระยะยาว

Google ดำเนินการเลิกจ้างพนักงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2023 ซึ่งพนักงานได้ร้องเรียนเกี่ยวกับข้อเรียกร้องให้พวกเขาทำงานตามกำหนดเวลาที่เข้มงวดมากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง และลดโอกาสในการก้าวหน้าภายใน แม้ว่าบริษัทจะมีผลกำไรก็ตาม

ขณะที่เมื่อเดือนที่ผ่านมา Google ได้ตัดพนักงานอย่างน้อย 200 คนออกจากองค์กรหลัก ซึ่งรวมถึงทีมหลักและพนักงานด้านวิศวกรรม จากที่ ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอกล่าวกับพนักงานว่า บริษัทจะเลิกจ้างน้อยลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024

ที่มา Business Insider, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT