ธุรกิจการตลาด

ปิดตำนาน 28 ปี ‘ICQ’ โปรแกรมแชทวัยรุ่น 90 ปิดบริการ 26 มิ.ย. นี้

29 พ.ค. 67
ปิดตำนาน 28 ปี ‘ICQ’ โปรแกรมแชทวัยรุ่น 90 ปิดบริการ 26 มิ.ย. นี้

หากถามวัยรุ่นยุค 90 ถึงโปรแกรมแชทยอดนิยม เชื่อว่าหลายคนต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘ICQ’ เพราะเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มแชทออนไลน์ที่เก่าแก่ที่สุด และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยฟีเจอร์การส่งข้อความ SMS และความสามารถในการส่งข้อความถึงคนที่ออฟไลน์ ที่ยังดำเนินการจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม ตำนานที่ยังมีลมหายใจมาเกือบ 28 ปีนี้ กำลังจะปิดตัวลง หลังเว็บไซต์ของ ICQ ประกาศหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป โดยผู้ใช้งานปัจจุบันของ ICQ สามารถใช้แพลตฟอร์ม VK Messenger และ VK WorkSpace แทน

ระบบส่งข้อความทันทียุคแรก (IM)

ICQ เป็นบริการระบบส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที หรือ Instant Messengers (IM) ที่มีชื่อย่อมาจากวลี ‘I Seek You’ โดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2539 ภายใต้บริษัทสัญชาติอิสราเอล Mirabilis

ซึ่งตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 90 จนถึงยุคปัจจุบัน แพลตฟอร์มส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีครองตำแหน่งบนอินเทอร์เน็ตสูงสุด โดยในยุคแรก แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมีทั้ง AIM, MSN Messenger, และ Yahoo Messenger ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ในช่วงเวลานั้น ทำให้ระบบ IM เป็นวิธีการสื้อสารที่ได้รับความนิยมมาก แม้จะมีคู่แข่งรายใหญ่หลายราย แต่ ICQ ก็ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงแรก

ทำให้ในปี พ.ศ. 2541 บริษัทสัญชาติอเมริกันอย่าง AOL ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดได้เข้าซื้อ ICQ โดยชำระเงินล่วงหน้าจำนวน 287 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอีก 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มเติมในช่วงสามปีโดยขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของบริการ ซึ่งในปี พ.ศ. 2544 ICQ มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ในปีต่อๆ มา การเข้าถึงแอปโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook บนโทรศัพท์มือถือ ได้ลดส่วนแบ่งตลาด IM ลงอย่างมาก จากการใช้งานของ IM ลดลงเมื่อผู้ใช้งานย้ายไปยังแพลตฟอร์มอื่นเช่น Facebook Messenger และ WhatsAp ทำให้ในปี พ.ศ. 2553 AOL ขาย ICQ ให้กับบริษัทสัญชาติรัสเซียอย่าง VK มูลค่า 187.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จุดสิ้นสุดของยุค IM

ในบรรดาแพลตฟอร์ม IM ที่กล่าวไป MSN Messenger เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ปิดตัวลงในปี พ.ศ. 2557 ตามมาด้วย AIM ในปี พ.ศ. 2560 และ Yahoo Messenger ในปี พ.ศ. 2561 มีเพียง ICQ เท่านั้นที่รอดมาได้จนถึงวันนี้ ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 11 ล้านรายในปี พ.ศ. 2565 ตามข้อมูลจาก VK

โดยมีฐานผู้ใช้ชาวรัสเซียที่แข็งแกร่งจำนวนมากมานานแล้ว เนื่องจาก ICQ ใช้หมายเลข ICQ เพื่อระบุตัวผู้ใช้ และชื่อบัญชีผู้ใช้งานที่สามารถตั้งชื่อได้เอง ทำให้ได้รับความนิยมในประเทศต่างๆ เช่น จีน เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ย้อนไปในปี พ.ศ. 2564 ชาวฮ่องกงแห่กันไปใช้งาน ICQ หลังจากที่ผู้ใช้งานเลิกใช้ WhatsApp เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณว่า VK กำลังวางแผนที่จะปิดแพลตฟอร์ม เนื่องจากแอปมือถือของ ICQ หายไปจาก App Store และ Google Play Store ในปี พ.ศ. 2565 และเข้าถึงแพลฟอร์มได้ผ่านบนเว็บและแอปเดสก์ท็อป ซึ่งแอปก็ได้รับการอัปเดตครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้วเอง

ที่มา Mashable

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT