ธุรกิจการตลาด

OpenAI เลือกญี่ปุ่น เป็นสำนักงานแห่งแรกในเอเชีย พร้อมเปิดตัว GPT-4 ภาษาญี่ปุ่น

18 เม.ย. 67
OpenAI เลือกญี่ปุ่น เป็นสำนักงานแห่งแรกในเอเชีย พร้อมเปิดตัว GPT-4 ภาษาญี่ปุ่น

OpenAI เปิดสำนักงานใหม่ในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นสำนักงานระหว่างประเทศแห่งแรกในเอเชีย และเป็นแห่งที่สามของโลก หลังจากเปิดสำนักงานระหว่างประเทศแห่งแรกในลอนดอนเมื่อปีที่ผ่านมา และสำนักงานในดับลินในอีกไม่กี่เดือนต่อมา นอกจากนี้ OpenAI ยังมีแผนเปิดตัว GPT-4 เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นโดยเฉพาะด้วย

หลังจากเคยมีข่าวช่วงปีที่ผ่านมาว่า Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ได้พบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เพื่อพูดคุยถึงความตั้งใจของ OpenAI ที่จะเปิดสำนักงานใหม่ในญี่ปุ่น เพื่อเน้นย้ำถึงความต้องการของ OpenAI ที่จะขยายการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น พร้อมทั้งเปิดตัวเทคโนโลยีแปลภาษาที่มากขึ้น

ในการเปิดตัวครั้งนี้ Sam Altman เผยเหตุผลในการจัดตั้งสำนักงานอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยี วัฒนธรรมการบริการที่แข็งแนง และชุมชนที่เปิดรับนวัตกรรม

สิ่งที่น่าจับตามองของ OpenAI Japan

ญี่ปุ่นยังเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาและใช้งานหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์และฮาร์ดแวร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI รายใหญ่ที่สุด ซึ่งได้รับความสนใจจาก Altman เป็นอย่างมากในระหว่างการทัวร์รอบโลกของเขาเมื่อปีที่ผ่านมา

สำหรับ OpenAI Japan จะนำทีมโดย Tadao Nagasaki ซึ่งเคยทำงานที่ Amazon Web Services (AWS) นานถึง 12 ปี ซึ่งเขาเป็นผู้นำแผนกคลาวด์คอมพิวติ้งของ Amazon ในภูมิภาค โดยในฐานะประธานของ OpenAI Japan นางาซากิจะได้รับมอบหมายให้สร้างทีมท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อเพิ่มธุรกิจของ OpenAI ในประเทศเป็นสองเท่า

ปัจจุบัน บริษัทญี่ปุ่นที่ใช้งาน ChatGPT มี Daikin, Rakuten, และ Toyota โดยใช้เวอร์ชันสำหรับองค์กร เพราะมีตัวเลือกความเป็นส่วนตัว การวิเคราะห์ข้อมูล และการปรับแต่งเพิ่มเติม นอกเหนือจากเวอร์ชั่นทั่วไป นอกจากนี้ ChatGPT ยังถูกใช้โดยรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของบริการสาธารณะในญี่ปุ่นเช่นกัน

ที่ผ่านมา ChatGPT มีความเชี่ยวชาญในหลากหลายภาษา รวมถึงภาษาญี่ปุ่น แต่การเพิ่มประสิทธิภาพเวอร์ชันล่าสุดของ GPT-4 สำหรับภาษาญี่ปุ่นโดยเฉพาะ จะทำให้โมเดลปรับปรุงการแปลและสรุปข้อความภาษาญี่ปุ่นได้ดีขึ้น เข้าใจในวัฒนธรรมมากขึ้น ทำงานได้เร็วขึ้นถึง 3 เท่า และราคาคุ้มค่ากว่ารุ่นก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อย่างการบริการลูกค้า และการสร้างเนื้อหา

นอกจากนี้ OpenAI ยังเปิดให้ใช้บริการ GPT-4 กับธุรกิจในท้องถิ่นบางแห่งของญี่ปุ่น โดยจะค่อยๆ เปิดการเข้าถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ความพยายามในการขยายธุรกิจในญี่ปุ่น

ปัจจุบัน ChatGPT มีพนักงานเพียง 1,200 คนทั่วโลก ซึ่งเป็นจำนวนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่าบริษัทที่ประมาณ 80 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งความพยายามในการขยายธุรกิจไปทั่วโลกของ OpenAI ถือเป็นกลยุทธ์ที่ค่อนข้างดีและกำลังมาถูกทาง โดยทั้ง 3 ประเทศที่ OpenAI ตั้งสำนักงานระหว่างประเทศล้วนเป็นฮับของเทคโนโลยีและ AI:

- สหราชอาณาจักรเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับผู้มีความสามารถด้าน AI
- สหภาพยุโรปกำลังขับเคลื่อนวาระการกำกับดูแลด้าน AI
- สญี่ปุ่นเป็นประธานการประชุมสุดยอด G7 และจัดตั้ง ‘Hiroshima AI Process’ โครงการที่ส่งเสริมความปลอดภัยของ AI และการกำกับดูแล AI ที่แข็งแกร่งขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Microsoft ยังประกาศลงทุนเพิ่มการประมวลผลคลาวด์แบบไฮเปอร์สเกลและโครงสร้างพื้นฐาน AI ในญี่ปุ่น มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 46 ปีที่ญี่ปุ่น

ไม่ใช่แค่ OpenAI เท่านั้นที่ขยายธุรกิจในญี่ปุ่น เพราะคู่แข่งอย่าง Soft Bank เปิดตัว SB Intuitions เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพื่อสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) และบริการ AI เชิงสร้างสรรค์ในภาษาญี่ปุ่น หวังที่จะสร้างและใช้ประโยชน์จากกระแสนิยมขององค์กรในปัจจุบันสำหรับ AI

ที่มา Tech Crunch, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT