ธุรกิจการตลาด

จีนเตรียมลิมิตเวลาเล่นมือถือเด็กต่ำกว่า 18 ปี เหลือสูงสุด 2 ชม./วัน พร้อมคุมประเภทคอนเทนต์

3 ส.ค. 66
จีนเตรียมลิมิตเวลาเล่นมือถือเด็กต่ำกว่า 18 ปี  เหลือสูงสุด 2 ชม./วัน พร้อมคุมประเภทคอนเทนต์

รัฐบาลจีนเตรียมจำกัดเวลาเล่นมือถือของประชาชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้เหลือ 40 นาที ถึง 2 ชั่วโมงต่อวันตามช่วงอายุ เพื่อแก้ไขปัญหาติดอินเทอร์เน็ต ปัญหาสุขภาพทั้งทางกายและทางจิตให้กับเยาวชน พร้อมคุมประเภทคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับเยาวชน และส่งเสริมค่านิยมแบบสังคมนิยมมากยิ่งขึ้น

กฎหมายใหม่ดังกล่าว เป็นข้อเสนอที่ยื่นโดยหน่วยงาน Cyberspace Administration of China (CAC) หน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลการใช้อินเทอร์เน็ตของจีน ซึ่งในปัจจุบันเปิดรับความคิดเห็นจากประชาชนอยู่จนถึงวันที่ 2 ก.ย.

ตามเอกสารข้อเสนอ CAC ระบุว่า รัฐจะควบคุมระยะเวลาการใช้โทรศัพท์มือถือของเยาวชน โดยการกำหนดให้ผู้ผลิตโทรศัพท์ และผู้พัฒนาและดูแลแอปพลิเคชั่นทุกแอพที่ให้บริการอยู่ในจีน สร้าง “โหมดสำหรับเยาวชน” (Minor Mode) ซึ่งจะเป็นระบบที่จะปิดแอปพลิเคชั่นที่เปิดใช้อยู่อัตโนมัติหากระบบ พบว่า วันนั้นเด็กหรือเยาวชนคนดังกล่าวใช้โทรศัพท์มือถือเต็มโควต้าแล้ว

ภายใต้โหมดนี้ เด็กและเยาวชนทุกคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีทุกคนจะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ในช่วง 5 ทุ่มถึง 6 โมงเช้า จะเห็นข้อความขึ้นเตือนให้วางโทรศัพท์ และไปพักผ่อนหลังใช้โทรศัพท์ติดต่อกันเกิน 30 นาที และจะถูกจำกัดเวลาใช้โทรศัพท์ต่อวันตามช่วงอายุ แบ่งเป็น 3 ช่วง ดังนี้

  1. เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี ใช้โทรศัพท์ได้วันละ 40 นาที
  2. เด็กและเยาวชนอายุ 8-16 ปี ใช้โทรศัพท์ได้วันละ 1 ชั่วโมง
  3. เยาวชนอายุมากกว่า 16-18 ปี ใช้โทรศัพท์ได้วันละ 2 ชั่วโมง 

สำหรับโหมดสำหรับเยาวชนนี้ จะเปิดให้ผู้ปกครองมีสิทธิควบคุมคอนเทนต์ที่เยาวชนเห็นบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ และทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสามารถควบคุมได้ว่า จะเปิดให้เยาวชนในแต่ละช่วงอายุที่ใช้โทรศัพท์อยู่เข้าถึงคอนเทนต์แบบใดได้บ้าง

โดยข้อชี้แนะของ CAC คอนเทนต์ที่เปิดให้เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ควรจะเป็นสื่อและคอนเทนต์ในรูปแบบเสียงเป็นหลัก ในขณะที่เด็กอายุ 12-16 ปี สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านการศึกษาและข่าวได้

ถึงแม้จะไม่ใช่ข้อบังคับ ภายใต้กฎหมายใหม่ แต่ CAC ยังสนับสนุนให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายในจีนสร้างคอนเทนต์ที่ “เผยแพร่และส่งเสริมค่านิยมสังคมที่ดี” และ “สร้างจิตสำนึกร่วมชุมชน หรือความรู้สึกรักและผูกพันกับชาติจีน” ในเยาวชนด้วย

อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ไม่ใช่ระบบถาวรในโทรศัพท์และสามารถสั่งปิดได้ หากผู้ปกครองยินยอม และจะไม่จำกัดเวลาใช้สำหรับคอนเทนต์เพื่อการศึกษาบางอย่าง หรือปิดกั้นการแจ้งเตือนจากบริการเตือนภัยของทางรัฐ

 

บริษัทเทคโนโลยีจีนเสี่ยงถูกกระทบอีกรอบ

ถึงแม้จะเป็นกฎที่สร้างขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาติดอินเทอร์เน็ตของเยาวชนจีน กฎหมายใหม่นี้อาจสร้างปํญหาใหญ่ให้กับบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ในจีน ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตมือถือ ผู้ผลิตแอฟพลิเคชั่น โซเชียลมีเดีย และเกมส์ออนไลน์อีกรอบ เพราะเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี คิดเป็นถึง 20% ของผู้ใช้โทรศัพท์ทั้งหมดในจีน ซึ่งถ้าหากถูกจำกัดเวลาในการใช้โทรศัพท์ลงไป รายได้ของบริษัทเหล่านี้จะต้องลดลงอย่างแน่นอน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทเทคโนโลยีต้องเจอกับกฎในรูปแบบนี้ เพราะ 2 ปีก่อนหน้านี้ CAC เคยออกกฎห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมส์ออนไลน์อย่างเด็ดขาดในวันธรรมดา และจำกัดเวลาเล่นให้เหลือเพียง 3 ชั่วโมงในวันหยุดจนบริษัทเกมส์ต่างๆ ในจีนเดือดร้อนหนักมาแล้ว

ภายหลังจากข่าวนี้ออกมาในวันที่ 2 ส.ค. หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีของจีนต่างๆ เช่น Tencent, Bilibili และ Kuaishou ก็ปรับตัวลงทันที โดยราคาหุ้นปิดวันแบบลดลงจากราคาเปิด 3% 7% และ 3.5% ตามลำดับ ทำให้ต้องมาจับตาดูกันต่อว่า หากกฎหมายนี้ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนส่วนมากในวันที่ 2 ก.ย. หุ้นบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ในจีนจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อข่าวนี้

 

อ้างอิง: CNN, CNBC







advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT