ธุรกิจการตลาด

Nvidia มูลค่าตลาดเฉียด 34 ล้านล้านบาท ยอดขายชิป AI เพิ่ม ครองตลาด 95%

31 พ.ค. 66
Nvidia มูลค่าตลาดเฉียด 34 ล้านล้านบาท ยอดขายชิป AI เพิ่ม ครองตลาด 95%

หากพูดถึง Nvidia หลายๆ คนอาจจะนึกถึงการ์ดจอเกม หรือชิปประมวลผลภาพ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ Nvidia เป็นมีชื่อเสียงเป็นผู้นำในวงการมานาน แต่รู้หรือไม่ว่า ในตอนนี้ในอีกวงการที่ Nividia กำลังเป็นผู้ครองตลาด ก็คือ ธุรกิจผลิต ‘ชิปหน่วยประมวลผลกราฟิก’ GPU ที่บริษัทเทคฯ ใช้เทรน AI ของตัวเอง

จากรายงานผลประกอบการล่าสุด ของ Nvidia ยอดขายชิปสำหรับศูนย์ข้อมูล และชิปสำหรับพัฒนาและเทรน AI ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 4.28 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวก่อนของปีก่อนหน้า และ 18% จากไตรมาสที่ผ่านมา สะท้อนความต้องการใช้ชิปสำหรับ AI ที่เพิ่มขึ้น หลังบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายเร่งพัฒนา AI ของตัวเอง

นอกจากนี้ Nvidia ยังคาดการณ์อีกว่า รายได้ในไตรมาสต่อไปจะเพิ่มขึ้นไปถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้ในไตรมาสปัจจุบันที่อยู่ที่ 7.19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐถึงเกือบ 50%

ข่าวดีนี้ ได้ดันราคาหุ้น Nvidia พุ่ง ขึ้นไปอยู่ที่ 419.38 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น ในวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา จนมูลค่าตลาดขึ้นไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนตกลงมาอยู่ที่ 9.92 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ Nvidia เกือบจะได้เป็นบริษัทที่ 5 ของโลกที่จะมีมูลค่าบริษัทสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจาก Apple, Alphabet, Microsoft และ Amazon

 

ยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดชิปประมวลผลสำหรับ AI 

ในการฝึก AI องค์ประกอบสำคัญหนึ่ง ก็คือ ‘ชิปประมวลผล’ ที่ช่วยให้ AI สามารถเรียนรู้และประมวลผลจากชุมข้อมูลมหาศาลได้ในระยะเวลาอันสั้น และ Nvidia เองก็เป็นบริษัทหนึ่งที่เล็งเห็นความสำคัญของตลาดนี้ และซุ่มพัฒนาชิปสำหรับ AI มามากกว่า 10 ปีก่อน

โดย AI ตัวแรกๆ ที่ใช้ชิปของ Nvidia ในการฝึกคือ Alexnet ซึ่งเป็น AI ที่ใช้ในการจำแนกรูปภาพ ที่ถูกปล่อยออกมาในปี 2012 โดยในขณะนั้น Alexnet ใช้ชิปของ Nvidia เพียง 2 อันในการฝึก และสามารถทำให้ AI ประมวลผลชุดข้อมูลเสร็จภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน จากเวลาหลายเดือน

ความสำเร็จนี้ทำให้ Nvidia เล็งเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ มุ่งพัฒนา GPU และชิปสำหรับเทรน AI มาเรื่อยๆจนกลายมาเป็นเจ้าตลาดที่มีนวัตกรรมชิปสำหรับ AI เหนือกว่าเจ้าอื่นในปัจจุบัน

รายงานของ CB Insights ในปัจจุบัน Nvidia ครองตลาด GPU ที่ใช้ในการฝึก AI ถึง 95% เพราะในขณะนี้ยังไม่มีบริษัทใดสามารถพัฒนาชิปสำหรับ AI ที่มีความสามารถเทียบเท่าขึ้นมาแข่งได้ 

ด้านรายงานของ BBC แชทบอท AI ตัวดังที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่าง ‘ChatGPT’ ก็เป็น AI ที่ฝึกโดยชิปจาก Nvidia โดย OpenAI ได้ใช้ชิปจาก Nvidia ถึง 10,000 ชิ้นในการฝึก ChatGPT ในซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สนับสนุนโดย Microsoft

นอกจากนี้ Nvidia ยังเป็นพาร์ทเนอร์สำคัญสำหรับในการพัฒนาและผลิตชิปสำหรับใช้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla และยังมีข่าวอีกด้วยว่า Elon Musk สนใจที่จะใช้ชิปจาก Nvidia ในการพัฒนา AI ในสตาร์ทอัพของตัวเอง

ทำให้เรียกได้ว่าในขณะนี้ Nvidia ถือได้ว่าเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการ AI ที่ถ้าหากใครต้องการชิปไปเทรน AI ที่ตัวเองต้องการสร้างแล้วล่ะก็ ชิปของ Nvidia จะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่พวกเขานึกถึง ในทำนองเดียวกับที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ PC และแล็ปท็อป มักจะเลือกชิปจาก Intel ไปใส่ในสินค้าของตัวเอง

 

คู่แข่งอาจเร่งตีตลาดขึ้นมาในอีกไม่กี่ปี

อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่า เมื่อธุรกิจไปได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจในอุตสาหกรรมที่กำลังโตอย่าง AI นั้น บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มีทรักพยากรและศักยภาพมากพอก็ต้องพยายามหาทางพัฒนาสินค้าเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดบ้าง 

ในปัจจุบัน หลายๆ บริษัทที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตชิปอยู่แล้ว เช่น AMD และ Intel ที่มีความโดดเด่นในการสร้างหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) และ Google ที่มีความโดดเด่นในการสร้าง หน่วยประมวลผลเครือข่ายประสาทเทียม (TPU) รวมไปถึงสตาร์ทอัพด้านการทำชิปต่างๆ เช่น Celebras, SambaNova Systems และ Habana ก็กำลังพยายามที่จะสร้างชิปสำหรับ AI ขึ้นมาแข่งเช่นเดียวกัน ตามรายงานของ BBC 

โดยนอกจากคู่แข่งด้านการทำชิปแล้ว Nvidia ก็อาจถูกแย่งส่วนแบ่งตลาดไปอีกจากบริษัทเทคโนโลยีที่ปัจจุบันเป็นลูกค้าอย่าง Microsoft, Meta และ Amazon ที่กำลังเร่งพัฒนาชิปเพื่อใช้เทรน AI ของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วนก็มองว่า ถึงจะมีคนผลิตชิปสำหรับ AI ขึ้นมาแข่ง ก็น่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีอยู่ดีกว่าจะพัฒนาสินค้าให้มีความสามารถเทียบเท่าชิปของ Nvidia ซึ่งได้เปรียบเพราะลงทุนพัฒนาสินค้านี้มาก่อนเจ้าอื่นหลายปี

 

ที่มา: Reuters, Nvidia, BBC, CNBC, The Financial Times



advertisement

SPOTLIGHT