การเงิน

ราคาหุ้น SCB ปิดร่วง 10% หวั่นข่าวลือ ดีล Bitkub ระส่ำ!

12 เม.ย. 65
ราคาหุ้น SCB ปิดร่วง 10%  หวั่นข่าวลือ ดีล Bitkub ระส่ำ!

ราคาหุ้น SCB วันนี้ (12 เม.ย. 65) ร่วง 10.39% จากราคาเปิดตลาด ปรับตัวลงจาก 108.00 บาทต่อหุ้น มาปิดที่ 103.50 บาทต่อหุ้น หลังข่าวลือ ซูเปอร์ดีลซื้อ “บิทคับ” ยังคลุมเคลือ

โดยในที่ประชุมสามัญประจำปีของธนาคารไทยพาณิชย์ที่จัดขึ้นในวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ถือหุ้นหลายคนได้ถามคำถามเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในการลงทุนในบิทคับ แต่ผู้บริหารของ SCBX ไม่ได้ตอบคำถามของผู้ถือหุ้น จึงก่อให้เกิดข้อสงสัยแก่ผู้ถือหุ้นเป็นอย่างมาก

 

13a1ed98-7ec0-43c0-ab47-6401e

รอความชัดเจนจาก ธปท. + กั๊กเวลาต่อราคาซื้อบิทคับ



นอกจากนี้ ดร.รุ่ง มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ให้สัมภาษณ์กับ ประชาชาติธุรกิจ ว่า กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ยังไม่ได้ยื่นแผนการลงทุนในบิทคับต่อธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ มีเพียงการเข้ามาคุยเรื่องในรายละเอียดเท่านั้น ส่วนหนึ่งทาง SCBX อาจกำลังรอดูความชัดเจนของเกณฑ์การกำกับดูแลของธปท.ด้วย

อ่านข่าวการหลักเกณฑ์ควบคุมธนาคารพาณิชย์ลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยธปท.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ มองว่า ดีลเข้าซื้อบิทคับของ SCBX จะยังดำเนินต่อไป แต่อาจจะล่าช้าเป็นไตรมาสที่ 2 จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าเป็นไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากต้องการรอความชัดเจนของหลักเกณฑ์ธปท. ที่จะบังคับใช้กลางปีนี้ และเพื่อให้ SCBX ดำเนินการปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งส์ได้เสร็จสิ้น ไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์ของธปท.

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินว่า ดีล “SCBX - บิทคับ” อาจมีมูลค่าต่ำลงจาก 1.78 หมื่นล้านบาท ที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากวอลุ่มการซื้อขายของคริปโทเคอร์เรนซีของไทย ลดลงกว่า 60% ในเดือน ก.พ. 65 เทียบจากช่วงพีคที่เคยทำไว้ในเดือนพ.ย. 64 รวมถึงบัญชีผู้ใช้งานที่เป็น Active User ก็ลดลงกว่า 29% จึงมีความเป็นไปได้ที่ SCBX จะเจรจาขอปรับลดราคาการเข้าซื้อหุ้นของบิทคับ

 

istock-1285921646


ปิดมหกรรมแลกหุ้นขึ้นยานแม่แบบไม่ค่อยสวยเท่าไร



ราคาหุ้นของ SCB ในเดือนที่ผ่านมา เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 111 - 122 บาทต่อหุ้น แต่จากข่าวความไม่นอนของดีลการซื้อบิทคับ บวกกับการสิ้นสุดการยื่นขอแลกหุ้นในวันที่ 11 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา ทำให้ราคาหุ้นของ SCB ร่วงลงกว่า 10% ในวันนี้

อ่านข่าวไทม์ไลน์การแลกหุ้นขึ้นยานแม่ SCBX

ผู้ถือหุ้น SCB ที่ตอบรับแลกหุ้น จะได้รับชำระเป็นหุ้นสามัญที่ออกใหม่ “SCBX” อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์เท่ากับ 1 หุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของ SCB ต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ SCBX โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะ
ประกาศวันที่รับหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ SCBX เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันเดียวกันกับวันที่ประกาศเพิกถอนหลักทรัพย์ของ SCB

โดยผู้ถือหุ้น SCB ที่ตอบรับแลกหุ้นไม่ทัน จะยังสามารถถือหุ้น SCB ได้ต่อไป แต่จะไม่สามารถซื้อขายบนกระดานหลักได้ และต้องรอติดตามว่าจะได้รับสิทธิประโยชน์ รวมถึงเงินปันผลเหมือนเดิมหรือไม่

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT