ไลฟ์สไตล์

เยอรมนีแจกเงิน 7 พัน เป็นของขวัญให้เด็ก 18 ไปซื้อ 'วัฒนธรรมแบบที่ชอบ'

8 ธ.ค. 65
เยอรมนีแจกเงิน 7 พัน เป็นของขวัญให้เด็ก 18 ไปซื้อ 'วัฒนธรรมแบบที่ชอบ'

รัฐบาลเยอรมันแจกของขวัญวันเกิดให้คนที่จะอายุครบ 18 ปี เป็นเวาเชอร์เงินสดกว่า 7 พันบาท ไปซื้อหนังสือ เพลง ตั๋วหนัง ยันคอนเสิร์ต

เยอรมนีผุดไอเดียแจกเงินเด็กอายุครบ 18 ปี ให้ไปซื้อหนังสือ เพลง ยันตั๋วคอนเสิร์ตที่ชอบ ช่วยให้วัยรุ่นกลับมามีชีวิตชีวาหลังโควิด แถมได้กระตุ้นธุรกิจในวงการศิลปวัฒนธรรมไปพร้อมๆ กัน

โครงการนี้มีชื่อว่า Kulturpass โดยรัฐบาลจะให้เวาเชอร์แก่ผู้ที่กำลังจะมีอายุครบ 18 ปี ในปีหน้า (2023) เป็นเงินคนละ 200 ยูโร (7 พันกว่าบาท) เพื่อให้เอาไปซื้อเพลง ซื้อหนังสือ หรือซื้อตั๋วเกี่ยวกับด้านศิลปวัฒนธรรม ในแบบที่ตัวเองชอบ โดยมีเวลาให้ใช้นานถึง 2 ปี

01

เป้าหมายหลักของโครงการนี้มีอยู่ 2 ข้อ คือ 1. ให้เด็กวัยรุ่นได้ออกไปเปิดประสบการณ์ดูศิลปวัฒนธรรมที่มีชีวิต เพื่อลดพฤติกรรมการติดอยู่กับบ้านที่เป็นมาจากยุคโควิด และ 2. เพื่อช่วยสนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมศิลปะและงานสร้างสรรค์ ซึ่งยังฟื้นตัวจากโควิดได้ไม่เต็มที่นัก 

เป็นที่คาดว่าโครงการนี้จะใช้เงินประมาณ 150 ล้านยูโร (ราว 5,500 ล้านบาท) โดยประเมินจากเด็กวัยรุ่นที่น่าจะได้รับเวาเชอร์นี้ประมาณ 750,000 คน แต่แทนที่รัฐบาลจะให้งบสนับสนุนภาคศิลปะไปตามปกติ ก็เอามาใช้กระตุ้นผ่านเหล่าวัยรุ่นแทน ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว 

istock-1438442888

เวาเชอร์นี้จะให้ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันเพื่อให้สะดวกและเก็บข้อมูลได้ โดยจะครอบคลุมเอาไปซื้อของ ซื้อคอร์ส ซื้อตั๋ว ได้เกือบทุกอย่างที่อยู่ในเงื่อนไขเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม แต่จะยกเว้นก็คือ ไม่สามารถซื้อทีเดียวทั้งหมดก้อนเดียวได้ เช่น ตั๋วคอนเสิร์ตแพงๆ และยังไม่รวมพวกแบรนด์ข้ามชาติยักษ์ใหญ่อย่างเช่น Amazon และ Spotify เพราะรัฐบาลตั้งใจจะช่วย ศิลปิน ผู้ประกอบการ หรือร้านหนังสือขนาดเล็กมากกว่า  

เรียกได้ว่าครอบคลุมหลายอย่างตั้งแต่หนังสือ เพลง หนังสือ ละครเวที ไปจนถึงคอนเสิร์ต ขอแค่ให้เด็กๆ ออกมาจากหน้าจอคอมและมือถือที่บ้าน และหันไปเสพงานศิลป์กันบ้างก็พอ

istock-1254310331

แว่วว่าหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ รัฐบาลก็อาจจะขยายให้ครอบคลุมไปถึงเด็กที่อายุน้อยลงมา คือช่วงประมาณ 15 ปีอีกด้วย 

ทั้งนี้ เยอรมนีไม่ใช่แค่ประเทศเดียวเท่านั้นที่มีโครงการแบบนี้ เพราะหลายประเทศในยุโรปได้ทำโปรเจกต์แนวนี้กันออกมาแล้ว เช่น ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี 

เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา "สเปน" ได้ออกเวาเชอร์มูลค่า 400 ยูโร (เกือบ 1.5 หมื่นบาท) แจกเด็กที่กำลังจะมีอายุครบ 18 ปี แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโควิดยังไม่ซาลงมากพอหรือไม่ จึงมีผู้ใช้สิทธิ์ไม่ถึง 60% เท่านั้น

ส่วน "ฝรั่งเศส" ได้ออกเวาเชอร์มูลค่า 300 ยูโร (ราว 1.1 หมื่นบาท) ซึ่งยังครอบคลุมไปถึงคอร์สเรียน อุปกรณ์งานศิลปะ และแพลตฟอร์มสื่อฝรั่งเศส เช่น Canal Plus ได้อีกด้วย ในขณะที่ "อิตาลี" ให้เวาเชอร์แบบเดียวกันแต่สูงถึง 500 ยูโร (ราว 1.8 หมื่นบาท)

advertisement

SPOTLIGHT