อินไซต์เศรษฐกิจ

คนจีนรุ่นใหม่ เที่ยวเก่ง แต่คิดก่อนจ่าย เน้นความคุ้มค่า เงินเก็บในกระเป๋าต้องไม่สะเทือน

10 พ.ค. 67
คนจีนรุ่นใหม่ เที่ยวเก่ง  แต่คิดก่อนจ่าย เน้นความคุ้มค่า เงินเก็บในกระเป๋าต้องไม่สะเทือน

ในช่วงนี้เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ ทั้งวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ หนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นจีนที่เพิ่มสูงขึ้นไปจนถึงอัตราการว่างงานระดับสูงในกลุ่มคนหนุ่มสาว กดดันให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยคุณภาพสูงเผชิญอนาคตที่ไม่แน่นอน

ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจจีนว่าจะเติบโตด้วยทิศทางอย่างไร แต่ดูเหมือนว่าภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศจีนจะเริ่มส่งสัญญาณบวก ชุบชีวิตเศรษฐกิจจีนได้ในช่วงนีเนื่องจากคนรุ่นใหม่หันมาเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น 

คนจีนเที่ยวมากขึ้น แต่ใช้จ่ายแบบกำเงินในกระเป๋าแน่น

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ได้ออกมาเปิดเผย ยอดการเดินทางภายในประเทศจีนช่วงหยุดยาววันแรงงาน 5 วันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (1-5 พ.ค.67) ทุบสถิติอยู่ที่ 295 ล้านครั้ง สูงขึ้น 28.2% เมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในปี 62 แต่กลับพบว่ายอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 13.5% เท่านั้น ส่งผลให้การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวแต่ละคนลดลงกว่า 11.5% ตามข้อมูลของธนาคารต่างๆ รวมถึง Societe Generale, Goldman Sachs และ Citigroup

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน วิเคราะห์ว่า “การใช้จ่ายต่อหัวลดลงและต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดอีกครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้าสู่เมืองระดับล่างมากขึ้น และแนะนำให้ลดระดับการบริโภคลงอย่างต่อเนื่อง”

ยอดการใช้จ่ายดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า แม้ครัวเรือนชาวจีนจะมีการเดินทางท่องเที่ยวแต่มีการระมัดระวังการบริโภคมากขึ้น สอดคล้องกับแบบสำรวจธนาคารประชาชนจีน (The People’s Bank of China) ที่ประชาชนจีนต้องการประหยัดเงินในช่วงไตรมาสแรก และมีประชาชนที่ใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น

ไม่เน้นเที่ยวแพง เน้นเที่ยวเมืองรอง เพื่อเก็บเงิน

Trip.com บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ ได้เผยว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดยังแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนนับตั้งแต่การเปิดประเทศหลังจากโควิด-19 เมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เช่น ปักกิ่ง หรือ เซี่ยงไฮ้ แต่ในครั้งนี้ ยอดการจองโรงแรมในเล็กๆหรือเมืองรองกลับพุ่งขึ้นอย่างน่าสนใจ เช่น ข้อมูลการจองโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองรองระดับ 3 ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกของประเทศ มีอัตราการจองเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วงหยุดพักจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์จีน ได้มีการทำคอนเทนต์แนว “เที่ยวแบบกำเงินในกระเป๋า” หรือการมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่ราคาถูก ด้วยการเที่ยวเเบบ Road-Trip แต่ยังคงสามารถได้รับความสนุก และตื่นเต้นเหมือนกับท่องเที่ยวเมืองใหญ่ๆ

โดยจากการเปิดเผยตัวเลขของกระทรวงคมนาคมจีน พบว่า ช่วงหยุดยาววันแรงงานที่ผ่านมา ชาวจีนนิยมเดินทางบนถนนทางหลวงอยู่ที่ 1.25 พันล้านครั้ง ตามมาด้วยรถไฟ  92 ล้านครั้ง เเละ เครื่องบิน 10 ล้านครั้ง 

Wang Yalei นักวิเคราะห์จาก Trip.com ได้เผยว่า "สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่ชาวจีน พวกเขามักจะเลือกไปท่องเที่ยวเมืองรอง เนื่องจากราคาค่าที่พัก ค่าอาหาร มีราคาที่สมเหตุสมผลมากกว่าเมืองใหญ่ๆ”

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวจากต่างชาติยังคงชะลอตัวลง โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศจีนเพียง 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อปี 2562

อ้างอิง : The Japan Times 



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT