การเงิน

สหรัฐฯ พอแล้ว แต่ 'ไต้หวัน' ประกาศ ขึ้นดอกเบี้ยแตะ 2% เซอร์ไพรส์ทั่วโลก

21 มี.ค. 67
สหรัฐฯ พอแล้ว แต่ 'ไต้หวัน' ประกาศ ขึ้นดอกเบี้ยแตะ 2% เซอร์ไพรส์ทั่วโลก

ธนาคารกลางของไต้หวันประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยอยู่ที่ 2% จาก 1.875% สูงสุดในรอบ 16 ปี จากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และราคาไฟฟ้าที่อาจสูงขึ้นในเดือนหน้า หลังการประชุมกำหนดนโยบายรายไตรมาส

การปรับอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดโลกเป็นอย่างมาก เพราะขัดแย้งกับแนวโน้มที่ธนาคารกลางโลกส่งสัญญาณว่า อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออ่อนตัวลง ขนาดสหรัฐอเมริกายังคงดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50%

หยาง จินหลง ผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าวว่า “นโยบายการเงินของเรายังคงเข้มงวด แต่จะยังไม่เข้มงวดขึ้นมากกว่านี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเราไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ เราจะปรับอัตราขึ้นทีละน้อยและในระดับเล็กๆ เท่านั้น”

นอกจากนี้ ธนาคารกลางไต้หวันยังได้ปรับการคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคในประเทศปีนี้ เพิ่มขึ้นที่ 2.16% จากการคาดการณ์ที่เพียง 1.89% ก่อนหน้านี้ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มขึ้นที่ 3.22% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคมที่ 3.12% เนื่องจากความต้องการสินค้าเทคฯ Made in Taiwan ของทั่วโลก และการใช้จ่ายในประเทศฟื้นตัว

ไม่ใช่แค่ไต้หวันเท่านั้น แต่ญี่ปุ่นเพิ่งประกาศขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน จาก -0.1% เป็น 0-0.1% ครั้งแรกในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2007

ที่มา Reuters, Focus Taiwan, CNN

advertisement

SPOTLIGHT