ข่าวเศรษฐกิจ

รัฐบาลญี่ปุ่นผุดแอปหาคู่ ลงทุน 47.2 ล้านบาท หวังแก้ปัญหาการเกิด-แต่งงานต่ำ

10 มิ.ย. 67
รัฐบาลญี่ปุ่นผุดแอปหาคู่ ลงทุน 47.2 ล้านบาท หวังแก้ปัญหาการเกิด-แต่งงานต่ำ

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มเงินกว่า 1.28 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 47.2 ล้านบาท เปิดตัวแอปหาคู่ ‘Tokyo Futari Story’ ที่ใช้ AI ในการจับคู่คนโสดในญี่ปุ่น สนับสนุนให้คนโสดออกไปพบปะสังสรรค์เพื่อส่งเสริมการแต่งงาน หลังจากที่อัตราการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง

แอปหาคู่ Tokyo Futari Story เป็นแอปที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น โดยคำว่า ‘Futari’ หมายถึง คู่หรือคู่รัก ซึ่งแอปหาคู่นี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบ และคาดว่าจะถูกเปิดให้ใช้งานอยากเป็นทางการภายในปีนี้อย่างเร็วที่สุด ตามที่หน่วยงานบริหารมหานครโตเกียวคาดไว้

สำหรับคนโสดในญี่ปุ่นที่ต้องการใช้บริการแอปหาคู่นี้ จะต้องส่งเอกสารประจำตัวต่างๆ รวมถึงแบบฟอร์มภาษีที่ยืนยันรายได้ต่อปี และใบรับรองสถานะโสดอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังต้องทำแบบทดสอบวินิจฉัยเพื่อให้แอปสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับคุณค่าของตนเอง และสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาจากคู่ของเขา

โดยเกณฑ์การคัดเลือกสำหรับผู้ใช้งาน ทางเว็บไซต์ Futari Story ระบุคุณสมบัติไว้ดังนี้:

(1) คนโสดอายุ 18 ปีขึ้นไปที่ประสงค์จะแต่งงาน

(2) ผู้ที่อาศัย ทำงาน หรือเรียนในโตเกียว

(3) เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ที่มีอินเทอร์เน็ต

(4) ผู้ที่ได้รับรหัสพรีเซลล์ (รหัสกลุ่ม) และสามารถเข้าร่วมการสำรวจได้

ถึงแม้ว่าจะไม่มีการเอ่ยถึงภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ Tokyo Futari Story แต่มีรัฐบาลท้องถิ่นโตเกียวอย่างน้อยหนึ่งหน่วย ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ ‘Tapple’ แอปหาคู่ยักษ์ใหญ่ในท้องถิ่น ที่มีเป้าหมายสนับสนุนให้ผู้ใช้งานได้พบปะกัน และการแต่งงานกันในที่สุด ซึ่ง Tapple ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศอย่างน้อยอีก 6 ฉบับ

ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ ที่กำลังกระทบสังคมและเศรษฐกิจญี่ปุ่น

การครองตัวเป็นโสดและไม่แต่งงาน กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งกระทบถึงอัตราการเกิดที่น้อยลงทุกปี ตามข้อมูลของรัฐบาล ในปี 2023 จำนวนทารกที่เกิดในญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะเดียวกัน จำนวนการแต่งงานก็ลดลงต่ำกว่าครึ่งล้านเป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปี บ่งชี้ถึงศักยภาพที่จะลดลงในอนาคต

ส่วนสถาบันวิจัยประชากรและประกันสังคมแห่งชาติคาดว่า ภายในปี 2070 จำนวนประชากรของญี่ปุ่นจะลดลงประมาณ 30% เหลือ 87 ล้านคน โดย 38.7% ของพลเมือง จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นจาก 28.6% ในปี 2020

อัตราเด็กเกิดใหม่ที่น้อยลงและจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น อาจส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมแรงงานของญี่ปุ่น อย่างเช่นตอนนี้ที่กำลังประสบกับปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ซึ่งรัฐบาลจะดําเนินการขั้นตอนที่ ‘ไม่เคยมีมาก่อน’ เพื่อรับมือกับอัตราการเกิดที่ลดลง เช่น การขยายการดูแลเด็กและการส่งเสริมการปรับขึ้นค่าจ้างสําหรับคนงานที่อายุน้อยกว่า

จากข้อมูลของสำนักนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ อีก 6 หรือ 7 ปีข้างหน้าก่อนทศวรรษ 2030 ถือเป็นโอกาสสุดท้ายของญี่ปุ่นที่จะฟื้นฟูอัตราการเกิดที่ลดลง ซึ่งภาครัฐกำลังเร่งดำเนินนโยบายชุดหนึ่งเพื่อแก้ปัญหานี้ ที่รวมถึงการให้เงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการเลี้ยงดูเด็ก และการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกการดูแลเด็กเพิ่มเติมในประเทศ

นอกเหนือจากการสร้างแอปหาคู่แล้ว เมืองหลวงของโตเกียวยังสนับสนุนกิจกรรมสำหรับคนโสดเพื่อพบปะกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจส่งเสริมการแต่งงาน รัฐบาลยังได้ตีพิมพ์คู่มือหลายฉบับที่ให้คำแนะนำเรื่องการออกเดทและแฟชั่น รวมถึงสถานที่ออกเดทที่แนะนำในเมืองด้วย

ที่มา CNBC 1, CNBC 2

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT