ข่าวเศรษฐกิจ

เคลียร์ให้ชัด ค่าแรง 400 บาททั่วไทย ยังไม่ขึ้น 1 พ.ค.นี้

25 เม.ย. 67
เคลียร์ให้ชัด ค่าแรง 400 บาททั่วไทย ยังไม่ขึ้น 1 พ.ค.นี้

หลังจาก รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ออกประกาศว่า 1 พ.ค.67 วันแรงงา มีของขวัญเซอร์ไพรซ์แรงงานคือ ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ล่าสุดเหมือนโดนเบรกอย่างแรง เพราะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ค่าแรง 400 บาททั่วไทย ไม่ได้มีผลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ และยังต้องหาข้อสรุปอีกว่า จะขึ้นค่าแรงในกลุ่มอาชีพไหนบ้าง

เคลียร์ให้ชัด ค่าแรง 400 บาททั่วไทย ยังไม่ขึ้น 1 พ.ค.นี้

เคลียร์ให้ชัด ค่าแรง 400 บาททั่วไทย ยังไม่ขึ้น 1 พ.ค.นี้

วันนี้นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงว่า การประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทั่วประเทศเพื่อเป็นของขวัญวันแรงงาน 1 พฤษภาคมนี้ไม่ได้มีการขึ้นทันที การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้ เนื่องจากเป็นนักการเมือง และหากมีนักการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วม จะถูกมองว่าการเมืองแทรกแซง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานทำได้เป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น

นายคารม กล่าวว่า การประกาศขึ้นค่าแรงจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกับไตรภาคีในทุกเดือน โดยในแต่ละการประชุมจะมีความชัดเจนว่าอาชีพไหนสมควรขึ้นค่าแรงบ้าง และขึ้นเป็นจำนวนเท่าไหร่
สำหรับการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างฯ ครั้งต่อไป ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ฯ จะมีการประชุมขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. 2567 ซึ่งจะมีการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ ทำให้มีความชัดเจนว่าอาชีพไหน หรือจังหวัดใดได้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทบ้าง นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามต่อ เช่น กลไกการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ผลกระทบต่อธุรกิจ และมาตรการรองรับอื่นๆ คาดว่าจะมีการหารือเพิ่มเติมในคณะกรรมการไตรภาคีต่อไป

10 จังหวัดที่เวลานี้ ปรับขึ้นค่าแรงขึ้น 400 บาทแล้ว

  1. กรุงเทพมหานคร (เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา)
  2. กระบี่ (เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง)
  3. ชลบุรี (เฉพาะเขตเมืองพัทยา)
  4. เชียงใหม่ (เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่)
  5. ประจวบคีรีขันธ์ (เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน)
  6. พังงา (เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก)
  7. ระยอง (เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ)
  8. สงขลา (เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่)
  9. สุราษฎร์ธานี (เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย)
  10. ภูเก็ต ทั้งจังหวัด 

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำมีผลไปแล้ว 2 รอบ รอบที่ 1 คือ เมื่อ 1.ม.ค. 67 ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท สูงสุดครั้งนั้นคือภูเก็ต 370 บาท ส่วนรอบที่ 2 คือ เมื่อ13 เม.ย. 67 สงกรานต์ที่ผ่านมาปรับขึ้นเป็น 400 บาท เฉพาะใน 10 จังหวัดนำร่องกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไปที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คน ขึ้นไป ที่เหลือยังใช้อัตราเดิมที่ปรับแล้วเมื่อต้นปี 2567 

ที่มา รัฐบาลไทย

advertisement

SPOTLIGHT