ข่าวเศรษฐกิจ

CNN ฟิลิปปินส์ ยุติการออกอากาศ ปิดฉาก 9 ปี ปลดพนักงาน 300 คน

30 ม.ค. 67
CNN ฟิลิปปินส์ ยุติการออกอากาศ ปิดฉาก 9 ปี ปลดพนักงาน 300 คน

สำนักข่าว CNN Philippines แถลงอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าจะยุติการดำเนินงานทุกแพลตฟอร์ม ทั้งโทรทัศน์ ฟรีทีวี เคเบิล และดิจิทัล ตั้งแต่วันพุธที่ 31 มกราคม 2024 นี้ ส่งผลให้พนักงานกว่า 300 คน ต้องถูกเลิกจ้าง

CNN ฟิลิปปินส์ ยุติการออกอากาศ ปิดฉาก 9 ปี ปลดพนักงาน 300 คน

CNN ฟิลิปปินส์ ยุติการออกอากาศ ปิดฉาก 9 ปี ปลดพนักงาน 300 คน

จากรายงานของ variety และ X ของทาง CNN Philippines  ระบุว่า  ซีเอ็นเอ็น ฟิลิปปินส์ เป็นช่องฟรีทีวีช่องเดียวในฟิลิปปินส์ที่ถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียว โดยเริ่มออกอากาศตั้งแต่เดือนมีนาคมปี ค.ศ. 2015 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท ไนน์ มีเดีย เน็ตเวิร์ก บริษัทของฟิลิปปินส์ กับบริษัท เทอร์เนอร์ เจ้าของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ข่าวซีเอ็นเอ็น โดยแถลงการณ์ของ CNN Philippines ระบุว่า 

"CNN Philippines จะยุติการดำเนินงานบนทุกแพลตฟอร์ม มีผลตั้งแต่วันพุธที่ 31 มกราคม 2024โดย ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา CNN Philippines เป็นแหล่งข่าวสารที่น่าเชื่อถือ มอบข่าวสารผ่านโทรทัศน์ เคเบิล และดิจิทัล เราขอขอบคุณพนักงานทุกคนสำหรับความทุ่มเทและความมุ่งมั่น ขอบคุณพันธมิตร รวมถึง CNN Worldwide และ Turner Broadcasting Corporation สำหรับการสนับสนุน และสุดท้าย ขอบคุณผู้ชมทุกท่านที่ติดตามเรามาอย่างยาวนาน"

 

สาเหตุที่ CNN ฟิลิปปินส์ ปิดตัว

CNN ฟิลิปปินส์ ยุติการออกอากาศ ปิดฉาก 9 ปี ปลดพนักงาน 300 คน

รายงานระบุว่า บริษัทมีภาระขาดทุนสะสมมากหายปีเกินกว่า 89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5 พันล้านเปโซ) ทั้งที่ข้อตกลงแฟรนไชส์กับ Turner จะหมดอายุลงในปลายเดือนธันวาคมเท่านั้น การปิดตัวครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อพนักงานโดยตรง 300 คน รวมถึงผู้รับเหมาช่วงและซัพพลายเออร์ด้วย เบญจามิน รามอส ประธาน Nine Media Corporation ยืนยันว่า บริษัทพร้อมมอบเงินชดเชยอย่างเป็นธรรมให้กับพนักงานทุกคน

 

ฟิลิปปินส์ ประเทศที่แทรกแซงสื่อ

การปิดตัวของ CNN Philippines ย่อมก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความหลากหลายของสื่อในฟิลิปปินส์ ประเทศที่ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับนักข่าว เพราะรัฐบาลหลายสมัยมีการแทรกแซงสื่อมวลชนทั้งทางตรงหรือโดยอ้อม รวมถึงกรณีของ Maria Ressa นักข่าว เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพชาวฟิลิปปินส์ ถูกสั่งปิด เพียงหนึ่งวันก่อนที่ โรดริโก ดูเตร์เต จะกลายเป็นอดีตประธานาธิบดี นอกจากนี้ ปี 2018 สำนักข่าว Rappler ถูกสั่งยึดใบอนุญาต ด้วยข้อหาว่า ออกตราสารแสดงสิทธิการขายฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้กับบริษัทต่างชาติ ซึ่งจะทำให้มีอำนาจเข้าแทรกแซงกิจการได้  นอกจากนี้ทาง Reporters Without Borders เคยจัดอันดับฟิลิปปินส์ให้อยู่ในลำดับที่ 132 จาก 180 ประเทศ ในแง่ของเสรีภาพสื่อ แต่ระบุด้วยว่า "สื่อมวลชนของ ฟิลิปปินส์ยังคงต้องสู้อย่างไม่ย่อท้อ แม้จะเผชิญกับการโจมตีและการรังควานอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2016 จากรัฐบาล"

การยุติการออกอากาศของ CNN Philippines ส่งผลกระทบต่อประชาชนฟิลิปปินส์ที่ติดตามข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ โดย CNN Philippines เป็นช่องทางสำคัญในการรับข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากช่องดังกล่าวเป็นแหล่งข่าวและข้อมูลภาษาอังกฤษที่เชื่อถือได้เพียงไม่กี่แห่งในประเทศนี้

 

ที่มา  variety และ  CNN Philippines

advertisement

SPOTLIGHT