ข่าวเศรษฐกิจ

นโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย หนุนเศรษฐกิจดีขึ้นแค่ไหน ?

24 ส.ค. 66
นโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย  หนุนเศรษฐกิจดีขึ้นแค่ไหน ?

แม้โฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย นโยบายต่างๆจากตอนหาเสียงจะต้องถูกนำมาใช้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะนโยบายเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่กำลังเป็น
กระแสอยู่ในขณะนี้ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยเองก็ยืนยันว่า สามารถทำได้แน่นอน

ผ่านโยบาย ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท  

ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท  นับเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจใหญ่ แต่ระยะสั้น เพราะระยะเวลาการใช้จ่ายคือ ภายใน 6 เดือน นโยบายนี้เป็นการเติมเงินให้กับคนไทยทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปจำนวน 10,000 บาท โดยจะมีการสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยีบล็อคเชน เพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายใกล้บ้าน 4 กิโลเมตร

สำหรับการจับจ่ายใช้สอย ประชาชนสามารถนำไปซื้อสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตได้ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุข ยาเสพติดและการพนัน และไม่สามารถซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้

เงินดิจิทัลนี้จะใช้จ่ายได้ เฉพาะกับร้านค้าชุมชนและบริการที่ “อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร” เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน ส่วนในพื้นที่ห่างไกลจะมีการพิจารณาเป็นกรณี โดยร้านค้าสามารถนำเงินดิจิทัลมาแลกเป็นเงินบาทได้กับธนาคารในโครงการในภายหลัง

โดยกระเป๋าเงินดิจิทัลคือเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ แต่เป็นเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไปในนั้น เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร ไม่มีการถูกทุบ ไม่มีการขาดทุน ไม่สามารถแลกเปลี่ยนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นได้ ไม่มีราคาตก-ราคาขึ้น เพราะทุกเหรียญมีค่าเท่าเงินบาทเสมอ รับประกันโดยรัฐบาล

กระเป๋าเงินดิจิทัล ใช้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยสูงสุด สูงกว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งใสสูงสุด ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรม ทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้จ่ายไปจะหมุนเวียนเข้ามาเป็นภาษีของรัฐบาลเพื่อเอา เงินไปสนุบสนุนประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น นี่คือ สิ่งที่ถูกประกาศไว้ในเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย 

นอกจากนี้ ยังมีนโยายเศรษฐกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับปากท้องประชาชน เช่น การทยอยปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ  600 บาทต่อวัน จากปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำสูงสุด 354 บาทต่อวัน  ขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี เป็น 25,000 บาท   การพักหนี้ 3ปี และการลดราคาพลังงาน

ผลจากนโยบายเศรษฐกิจเพื่อไทย  GDP ไทยแค่ไหน ?

นโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

ข้อมูลจาก บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสเอ็กซ์ มีการวิเคราะห์ถึงผลของนโยบายพรรคเพื่อไทยดังนี้ 

  1. ดิจิทัล วอลเล็ต  10,000 บาท/คน  ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจ +0.7%ของGDP แต่โครงการนี้ก็สร้างต้นทุนทางการคลัง 2.9 % ต่อGDP เพราะใช้งบประมาณสูงกว่า 5 แสนล้านบาท  นโยบายกระเป๋าเงินดิจิตัล เริ่มในเดือน ม.ค. 2567  และใช้เวลา 6 เดือน ฉะนั้น จะกระตุ้นการบริโภคในครึ่งปีแรก ลดทอนผลกระทบเศรษฐกิจโลกที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

  2. ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจ +0.3% ของGDP  ไม่มีภาระต้นทุนทางการคลัง เพราะใช้เงินจากภาคเอกชนที่ต้องจ่ายค่าจ้าง แต่สมมติฐานนี้คือ เอกชนจะส่งผ่าน 20% ของต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นสู่ผู้บริโภค

  3. ขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท  คาดว่ามีผลต่อเศรษฐกิจไทยน้อยมาก แต่มีต้นทุนการคลังอยู่ที่ 0.4%ต่อ GDP

  4. พักหนี้เกษตรกร  3 ปี  สมมติฐานว่า 50% ของเงินที่พักถูกนำไปใช้จ่าย ส่งผลต่อเศรษฐกิจ 0.1%ต่อGDP   แต่มีต้นทุนการคลัง 0.8% ต่อ GDP

  5. ลดราคาพลังงาน  ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณใหม่  บริหารงบปกติ หรือบริหารภาษีได้ โดยยังไม่มีตัวเลขถึงผลทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน เพราะต้องรอรายละเอียดการดำเนินนโยบาย

ด้วยภาพดังกล่าวทำให้  อินโนเวสเอ็กซ์ มองว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะยังขยายตัวได้ประมาณ 3.0% แต่มี Upside จากนโยบายเศรษฐกิจต่าง ๆ ประมาณ 1.0% อย่างไรก็ตาม ในกรณีเลวร้าย เช่น เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจทั้งจากจีนและ/หรือ สหรัฐ รวมถึงเกิดสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง อาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวในระดับต่ำที่ประมาณ 2.1% ได้

นโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT