ข่าวเศรษฐกิจ

ก.ล.ต. ลุยสอบ Exchange หลังลูกค้าโดนแฮกบัญชีขโมยเงิน หากพบข้อบกพร่องต้องชดใช้

26 พ.ย. 64
ก.ล.ต. ลุยสอบ  Exchange หลังลูกค้าโดนแฮกบัญชีขโมยเงิน หากพบข้อบกพร่องต้องชดใช้

ในเพจเฟสบุ๊คกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นลูกค้าตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่แห่งหนึ่งเมื่อวานนี้ (25 พ.ย. 2564) มีสมาชิกระบุว่า กลุ่มผู้ลงทุนคริปโตเคอเรนซีจำนวนหนึ่งถูกแฮกขโมยเงินจากบัญชีออกไปยังบัญชีอื่น โดยมีการขโมยเงินจากบัญชีจำนวนหลายราย มูลค่าความเสียหายไม่ตำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นให้บริการตลาดซื้อขายคริปโตเคอเรนซีรายใหญ่แห่งหนึ่งที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้องในการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

 

สำหรับลูกค้าทุกราย มีการตั้งระบบความปลอดภัยด้วยระบบ 2FA ของบัญชี เพื่อป้องกันปกป้องทรัพย์สินของตนในบัญชี แต่กลับมี sms แจ้งว่าเงินในบัญชีของตนเองถูกโอนไปยังบัญชีอื่นแล้ว และเมื่อได้รับ sms แจ้งแต่ละคนก็รีบเข้าไปเช็คในบัญชีของตน พบว่าถูกใครก็ไม่ทราบล็อกอินเข้ามา โดยที่ระบบ 2FA ไม่มีการแจ้งเตือนกับเจ้าของบัญชี โดยล่าสุดได้มีผู้เสียหายเริ่มทยอยไปแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจแล้ว

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี กล่าวกับทีมงาน "SPOTLIGHT" ว่า กรณีที่มีลูกค้าของตลาดซื้อขายคริปโตเคอเรนซีรายใหญ่แห่งหนึ่งที่ได้รับได้รับใบอนุญาตในการทำธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ จาก ก.ล.ต. ถูกแฮกขโมยเงินจากบัญชี โดยที่เจ้าของบัญชีไม่ได้เป็นคนโอนนั้น ปัจจุบันฝ่ายกำกับดูแล ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบในเรื่องนี้ โดยหากตรวจสอบพบว่าเป็นความบกพร่องและความไม่ปลอดภัยของระบบบริการตลาดซื้อขายคริปโตเคอเรนซีรายใหญ่ดังกล่าวนี้จะต้องเป็นผู้ชดเชยคืนเงินทั้งหมดให้กับลูกค้าที่เป็นผู้หายทุกราย

 

“ผู้ที่เกิดกรณีเหรียญหายสามารถยื่นเรื่องไปที่ ก.ล.ต. ได้ หรือมีเอกสารแจ้งความเรียบร้อยแล้วก็ยื่นไปด้วยด้วยซึ่ง ก.ล.ต. จะมีการกำหนดกรอบเวลาศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตรวจสอบเรื่องให้เสร็จด้วยว่าต้องทำให้เสร็จภายในกี่วัน เพื่อให้ได้คำตอบชี้แจงถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ ผู้ได้รับความเสียหายหรือต้องการร้องเรียนสามารถแจ้งเรื่อง /ประเด็นปัญหาเข้ามาที่ complain@sec.or.th หรือ หรือติดต่อ มาที่ 1207 กด 2

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT