ธุรกิจการตลาด

QTCG พร้อมเทรด mai 4 เม.ย.นี้ ด้วยธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานระบบ เกรดพรีเมียม มั่นใจนักลงทุนสนใจ

29 มี.ค. 67
QTCG พร้อมเทรด mai 4 เม.ย.นี้ ด้วยธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานระบบ เกรดพรีเมียม มั่นใจนักลงทุนสนใจ

khunbyyoo

วงการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในช่วงที่ผ่านมา เหตุการณ์ที่สะเทือนใจกับธุรกิจในวงการนี้ คงหนีไม่พ้นที่บริษัทขนาดใหญ่ อย่างบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) ออกมายอมรับว่าประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลใจ และคาดเดาว่าจะมีบริษัทไหนประสบปัญหาแบบนี้อีกบ้าง ขนาดบริษัทขนาดใหญ่จะเจอแบบนี้ แล้วบริษัทเล็กๆ หรือบริษัทขนาดกลางจะเป็นอย่างไร

วันนี้ SPOTLIGHT จะพามารู้จักบริษัทน้องใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ดำเนินธุรกิจด้านงานรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคารอย่างครบวงจรเกรดพรีเมียม ที่จะเข้าเทรดกระดาน mai ในหมวดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง วันที่ 4 เม.ย.นี้    

โดย SPOTLIGHT ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้กุมบังเหียนของบริษัท อย่างคุณธิติวัฒน์ เงินนำโชคธนรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ QTCG ได้เล่าว่า บริษัทได้ทำธุรกิจนี้มาแล้ว 23 ปี ปีนี้ย่างเข้าปีที่ 24

โดยได้ดำเนินธุรกิจด้านงานรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคารอย่างครบวงจร ประกอบด้วย

1.   การให้บริการงานรับเหมาติดตั้งงานระบบและการสื่อสาร 

2.   การให้บริการงานรับเหมาติดตั้งงานระบบปรับอากาศและระบายอากาศ 

3.   การให้บริการรับเหมาติดตั้งงานระบบสุขาภิบาลและระบบประปา 

4.   การให้บริการงานรับเหมาติดตั้งงานระบบป้องกันอัคคีภัยภายในอาคาร

535646

ผลงานที่ผ่านมามีอะไรบ้าง?

QTCG ได้ทำธุรกิจรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมภายในอาคารให้กับโครงการคุณภาพมาแล้วมากกว่า 1,000 โครงการ  โดยกลุ่มลูกค้ากระจายอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ดังนี้

  • กลุ่มโรงไฟฟ้า

  • กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม

  • กลุ่มอาคาร

  • กลุ่มโรงพยาบาล

  • กลุ่มโรงแรม เป็นต้น

โดยทุกโครงการที่ QTCG เข้าไปดำเนินการรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคารจะเป็นโครงการระดับพรีเมี่ยม เกรด อาทิ 

  • โครงการ Andaz Resort Pattaya

  • โครงการอาคารหอประชุมกองทัพบก

  • โรงแรมคาเพลลา

  • อาคาร จี แลนด์ พระราม 9

  • คอนโดมิเนียม Khun By Yoo 

  • อาคารพักอาศัยของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

  • โครงการงานปรับปรุงพื้นที่ตึกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลศิริราช

  • โครงการอาคารโรงงาน ITC- 3.2 (สมุทรสาคร) 

  • สีลมคอมเพล็กซ์

  • ส่วนต่อขยายของฟิวเจอร์ ปาร์ค รังสิต เป็นต้น

four-seasons-hotel-bangkok

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีมูลค่างานที่ยังไม่ได้รับรู้รายได้ประมาณ 1,158 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงานขนาดใหญ่ในกลุ่มลูกค้าที่มีชื่อเสียงต่อเนื่องจากโครงการเดิม อาทิเช่น

  • โครงการ CIB International school

  • โครงการ คอนโด ชูช์ ราชเทวี (SHUSH)

  • โครงการก่อสร้างอาคารกระทรวงมหาดไทย

  • โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยาย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โซน C

  • โครงการ วัน อมตะ

  • โครงการก่อสร้างอาคารใหม่ตลาดยิ่งเจริญ

  • โครงการ KIS International school เป็นต้น

เมื่อถามถึงจุดเด่นของ QTCG คืออะไร?

คุณธิติวัฒน์ เล่าว่า “ด้วยประสบการณ์ที่อยู่ในธุรกิจนี้มานานกว่า 20 ปี เราก็รอดจากวิกฤตมาได้ถึง 3 วิกฤตด้วยกัน ตั้งแต่วิกฤตแฮมเบอร์ น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2554 มาจนถึงช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราเจออะไรแรงๆ มาเยอะ แต่เราก็พ้นจากวิกฤตมาได้ เราสามารถรับมือได้ เพราะเรามีพันธมิตรที่ดี เราดูแลพันธมิตรดี ทั้งสถาบันการเงิน ซัพพลายเออร์ และพนักงาน ที่เข้าใจเรา”

ส่วนจุดเด่นของ QTCG ที่เห็นได้ชัด คือ 

1.   มีเครดิตการค้าดีกับซัพพลายเออร์ต่างๆ อธิบายง่ายๆ คือ เราใช้ของเขาวันนี้ เราสามารถจ่ายเงินให้เขาได้วันนี้เลย 

2.   สถาบันการเงินให้การชัพพอร์ตอย่างดี ทั้งเรื่องของการลดอัตราดอกเบี้ย และการลดค่าธรรมเนียม

3.   มีทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ

3.50

ทำไมถึงขายหุ้น IPO ในครั้งนี้? 

การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนให้ฐานะทางการเงินของ QTCG มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น สู่การขับเคลื่อนสำหรับการรองรับการเข้าประมูลโครงการใหญ่ในอนาคต เพื่อต่อยอดและขยายฐานงานเดิมที่มีอยู่       

โดยเงินที่ได้จากการระดมทุน IPO ในครั้งนี้ จำนวน จำนวน 200.40 ล้านบาท ของมูลค่าหุ้นที่เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 180 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.20 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) เท่ากับ 32.69 เท่า เทียบกับอุตสาหกรรมที่มี (P/E Ratio) ที่ 33.16 – 39.77 เท่า ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม 

ทั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 30% ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชําระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้              

อย่างไรก็ตาม เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัทฯ ภายในปี 2567 – 2568 ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายโอกาสต่อยอดธุรกิจ ให้มีความมั่นคงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรในระยะยาว สู่การก้าวเป็นผู้นำธุรกิจให้บริการด้านรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคาร (Mechanical & Electrical: M&E) อย่างครบวงจรของประเทศไทย 

โดยบริษัทตั้งแต่งบริษัทหลักทรัพย์ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม (Joint Lead Underwriters) พร้อมด้วย บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกัน การจำหน่ายร่วม และบริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด เป็นผู้ร่วมจัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Co-Underwriter)

แนวโน้มอุตฯ รับเหมาก่อสร้างปีนี้ เติบโตได้ดี

คุณธิติวัฒน์ ได้พูดถึง ภาพรวมอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างในปี 2567ว่า จะมีการขยายตัวที่ดีขึ้น เมื่อเทียบช่วงเดียวกันในปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2567 ในช่วงเดือนมิถุนายน - กันยายน 2567 ส่งผลให้โครงการก่อสร้างต่างๆ ต้องเร่งเดินหน้าลงทุน ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวจะเป็นตัวเร่งผลักดันให้ภาคเอกชนมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

“ QTCG เองก็เชื่อว่า จะได้รับอานิสงค์จากแผนกระตุ้นการก่อสร้างจากปีงบประมาณดังกล่าวเช่นเดียวกัน และเชื่อว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด” คุณธิติวัฒน์ เผย

royal_thai_army

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2564 - 2566 

ปี 2564 มีรายได้จากงานก่อสร้างและงานบริการ 625.48 ล้านบาท 

            มีกำไรสุทธิ 23.43 ล้านบาท

ปี 2565 มีรายได้จากงานก่อสร้างและงานบริการ 905.50 ล้านบาท 

             มีกำไรสุทธิ 101.76 ล้านบาท

ปี 2566 มีรายได้จากงานก่อสร้างและงานบริการ 751.72 ล้านบาท 

             มีกำไรสุทธิ 22.03 ล้านบาท

ส่วนข้อซักถามว่า มีความกังวลกับภาวะตลาดหุ้นไทนหรือไม่นั้น คุณธิติวัฒน์ เผยมุมมองว่า แม้ว่าสภาวะตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร แต่ด้วยบริษัทถือเป็นบริษัทที่มีสภาพคล่องที่ดี มีเครดิตที่ดีกับสถาบันการเงิน  ทำให้มีโอกาสในการได้รับการเสนอสินเชื่อจากสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราดอกเบี้ยที่แข่งขันได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความมั่นคงของบริษัท ดังนั้นจึงมองว่าหุ้น QTCG เป็นหุ้น Growth Stock ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท และผู้ถือหุ้นในอนาคต และสามารถเปิดซื้อขายเหนือจองได้

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT