ธุรกิจการตลาด

ปลดต่อไม่รอแล้วนะ IBM ประกาศปลดพนักงาน ด้านการตลาดและการสื่อสาร

13 มี.ค. 67
ปลดต่อไม่รอแล้วนะ  IBM ประกาศปลดพนักงาน  ด้านการตลาดและการสื่อสาร

 

ปลดกันต่อเนื่องสำหรับวงการเทค เมื่อสำนักข่าว CNBC รายงานว่า ล่าสุด บริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่าง IBM แจ้งพนักงานในแผนกการตลาดและการสื่อสารในที่ประชุมว่า บริษัทกำลังลดขนาดพนักงานลง เพื่อหันไปให้คึวามสำคัญกับ AI มากขึ้น ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนถึงจำนวนปลดพนักงานที่จะโดนปลดในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา IBM เคยปลดตำแหน่งงานแล้วกว่า 3,900 ตำแหน่ง คิดเป็น 1.5% ของพนักงานทั้งหมดในเวลานั้น บริษัทอธิบายถึงการปรับลดดังกล่าวว่า โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการขาย Kyndryl ธุรกิจรับดูแลเครื่องและระบบก่อนหน้านี้ และเพื่อจะจ้างงานในสายงานที่มีการเติบโตสูงกว่านี้ ไม่ใช่เพราะบริษัทกำลังมีปัญหา

ถึงแม้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการจาก IBM แต่ย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา Arvind Krishna ซีอีโอของ IBM บอกกับสำนักข่าว CNBC ว่าบริษัทกำลังยกระดับทักษะพนักงานทุกคนในด้าน AI อย่างหนัก หลังจากที่ในเดือนสิงหาคม ได้ประกาศแผนทดแทนพนักงานเกือบ 8,000 ตำแหน่งงานด้วย AI ในอีกห้าปีข้างหน้า เช่น ฝ่ายทรัพยากรบุคคล 

นับตั้งแต่ OpenAI เปิดตัว ChatGPT ในปลายปี 2565 หลายบริษัทเทคยักษ์ใหญ่รวมถึง IBM พยายามที่จะปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันพัฒนา AI อย่างต่อเนื่อง IBM เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงทั้งจาก Microsoft, Google, Amazon และบริษัทอื่นๆ ซึ่ง IBM ก็ถูกมองว่าตามหลังในการแข่งขัน AI มายาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องการสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ของบริษัท ด้าน IBM ก็ยอมรับถึงความผิดพลาด และบอกว่า โลกยังไม่พร้อมที่จะปรับตัวเข้ากับ AI เช่นกัน

สำหรับวงการเทคในปีนี้ บริษัทประมาณ 204 แห่งได้เลิกจ้างพนักงานเกือบ 50,000 ตำแหน่ง ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Layoffs.fyi โดยเดือนมกราคมเป็นเดือนที่มีการเลิกจ้างมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นจาก Alphabet บริษัทแม่ของ Google, Microsoft และ Amazon เช่นเดียวกับ Sony, Bumble, Expedia, และ Unity ต่างประกาศปลดพนักงานเช่นกัน

ที่มา: CNBC, Quartz

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT