ธุรกิจการตลาด

Citibank เตรียมประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ ! หลัก หมื่นคน

19 พ.ย. 66
Citibank เตรียมประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ ! หลัก หมื่นคน

Citigroup จะเริ่มต้นปลดพนักงานครั้งใหญ่หรือคิดเป็นปริมาณ 5% ของบริษัท ในวันนี้ (จันทร์ 20 พ.ย.) ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่

 

Citibank เตรียมประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ ! หลัก หมื่นคน

Citibank เตรียมประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ ! หลัก หมื่นคน

Citigroup  สถาบันการเงินใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่  โดย CEO Jane Fraser ได้ระบุถึงแผนการปรับลดพนักงานซึ่งจะครอบคลุมพนักงานตั้งแต่ระดับสูง ทั้ง หัวหน้างาน กรรมการผู้จัดการ และรวมไปถึงพนักงานระดับล่างลงมา  โดยพนักงานส่วนหนึ่งที่จะถูดปลดได้รับแจ้งตั้งแต่วันพุธ ที่ผ่านมาและมีผลในสัปดาห์นี้ 

ทั้งนี้แผนการปรับลดพนักงานของ Citygroup จะดำเนินต่อเนื่องไปจากนี้และคาดว่า จะแล้วเสร็จราวเดือนมีนาคม 2567 

ทั้งนี้ CEO คนปัจจุบัน Jane Fraser ซึ่งเข้ามารับช่วงต่อในปี 2021 กำลังอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังจากราคาหุ้นของบริษัทกำลังตกต่ำอย่างหนัก และเฟรเซอร์ ถูกตั้งข้อสงสัยว่า จะสามารถขับเคลื่อน Citigroup ได้ตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้ได้หรือไม่

 

แผนการปลดพนักงานของ Citigroup

Citibank เตรียมประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ ! หลัก หมื่นคน

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีการปลดพนักงานไปแล้ว 7,000 คน และได้จ่ายเงินในการเลิกจ้างไปประมาณ 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมาทาง Citigroup ได้เริ่มดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหม่ 

เมื่อเดือนที่ผ่านมาหัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัท ระบุว่า ฝ พนักงานที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเดิมอาจสามารถสมัครงานตำแหน่งอื่นได้ ขณะเดียวกันซิตี้กรุ๊ปจะเสนอเงินชดเชยตามความเหมาะสมด้วย 

ตามรายงานผลประกอบการไตรมาส 3  CEO Jane Fraserประกาศแผนการลดชั้นโครงสร้างองค์กรใหม่ให้สั้นลงจาก 13 ระดับชั้นให้เหลือ 8 ระดับชั้น เพื่อให้การทำงานส่งตรงถึง CEO ได้เร็วขึ้น  ซึ่งนับเป็นการปรับโครงสร้างครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ส่วนระดับชั้นผู้นำของบริษัทจะถูกลดบทบาทในการทำงานลง 15% และยกเลิกคณะกรรมการ 60 คณะ

สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 4 ปี ของ Citigroup 

  • ปี 2563  มีรายได้รวม 5.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไร สุทธิ 1.10 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ปี 2564  มีรายได้รวม 7.49 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไร สุทธิ 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ปี 2565  มีรายได้รวม 7.05 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไร สุทธิ 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ปี 2566   มีรายได้รวม 5.60 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไร สุทธิ 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ  (9 เดือนแรกของปี)

อย่างไรก็ตาม จำนวนพนักงานทั่วบริษัทยังคงอยู่ที่ 240,000 คนในช่วงสี่ไตรมาสที่ผ่านมา สำหรับการปลดพนักงานในครั้งนี้ คิดเป็นปริมาณ 5% ของบริษัท

ที่มา mint, Bloomberg, The Financial Times และ investing

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT