ธุรกิจการตลาด

ผุด ‘โซนปลอดเด็ก’ บนสายการบินยุโรป ควักเพิ่ม 1,700 บาทซื้อความเงียบ

31 ส.ค. 66
ผุด ‘โซนปลอดเด็ก’ บนสายการบินยุโรป ควักเพิ่ม 1,700 บาทซื้อความเงียบ

สายการบินยุโรป Corendon Airlines ผุดที่นั่งโซนผู้ใหญ่ หรือ ‘โซนปลอดเด็ก’ สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการนั่งเครื่องบินอย่างสันติ จบปัญหาผู้โดยสารฟันน้ำนมกรี๊ด - กรีดร้อง - ถีบเบาะ ระหว่างไฟลท์ มอบการนอนหลับแบบอุ่นใจ ถึงที่หมายแบบใต้ตาไม่คล้ำ 

 

istock-75940109

 

Corendon Airlines สายการบินสัญชาติตุรกีเปิดให้บริการที่นั่งโซนผู้ใหญ่ ในสายบางเส้นทางบิน เพื่อมอบประสบการณ์การบินแบบเงียบสงบให้กับผู้โดยสาร สนนราคาค่าบริการเริ่มต้นที่ 45 ยูโร (ราว 1,700 บาท) สำหรับที่นั่งโซนผู้ใหญ่แบบปกติ และ 100 ยูโร (ราว 3,800 บาท) สำหรับที่นั่งแถวหน้าที่ได้พื้นที่เหยีดขามากเป็นพิเศษ จำกัดอายุเฉพาะผู้โดยสารที่มีอายุเกิน 16 ปี โดยมีแผนจะเริ่มเปิดให้บริการในเส้นทาง อัมสเตอร์ดัม - คูราเซา (ระยะเวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง) ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ปีนี้ ซึ่งโซนที่ว่านี้จะถูกกั้นด้วยกำแพงและผ้าม่าน แยกจากผู้โดยสารโซนปกติในเครื่องบินเดียวกัน

บริการโซนปลอดเด็กของ Corendon Airlines นี้ สะท้อนถึงเทรนด์ผู้โดยสารสายการบินที่ยอมจ่ายแพงเพื่อแลกกับความสบายบนเครื่องบิน อำนาจในการจ่ายเงินเพื่อซื้อความสงบและช่วงเวลาพักผ่อนบนเที่ยวบินมีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน นับเป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Segmentation) ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ระหว่างกลุ่มผู้โดยสารผู้ใหญ่ และผู้โดยสารที่มาเป็นครอบครัว ซึ่งมีความต้องการการอำนวยความสะดวก และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ ‘โซนปลอดเด็ก’ บนเครื่องบิน สายการบินหลากหลายสายทั่วโลกได้เปิดให้บริการดังกล่าวมาก่อนแล้ว อาทิ ‘Scoot’ สายการบินโลว์คอสต์ แบรนด์ลูกของ Singapore Airlines ได้เปิดให้บริการ Scoot-in-Silence เฉพาะผู้โดยสารที่มีอายุมากกว่า 12 ปี, Quiet Zone ของ Air Asia X สำหรับผู้โดยสารที่มีอายุ 12 ปี ขึ้นไป และยังมีสายการบิน Malaysia Airlines, Indigo ฯลฯ

 

istock-954039480

 

ส่วน Japan Airlines แม้ไม่มีบริการนี้แต่ได้สร้าง ‘Baby Map’ เพื่อแจ้งผู้โดยสารขณะจองตั๋วว่า อาจมีผู้โดยสารอายุต่ำกว่า 2 ปีนั่งในที่นั่งต่างๆ ซึ่งค่าบริการเสริมจะแตกต่างกันไปตามสายการบิน และเส้นทางการบิน เริ่มต้นที่หลักร้อยบาท ไปจนถึงหลักพันบาท

 

ที่มา : Independent, News.com.au, New York Post, Insider, nzherald.co.nz

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT