ธุรกิจการตลาด

Isuzu ยืนยันไม่ย้ายฐานผลิตจากไทย หลังสื่อนอกตีข่าว มีแผนย้ายไปอินโดฯ

8 มิ.ย. 66
Isuzu ยืนยันไม่ย้ายฐานผลิตจากไทย หลังสื่อนอกตีข่าว มีแผนย้ายไปอินโดฯ

อีซูซุ ยืนยันแล้ว ไม่มีแผนย้ายฐานผลิตจากไทยไปอินโดนีเซียหลังสำนักข่าว Reuters ออกมารายงานว่า อีซูซุกำลังจะย้ายโรงงานผลิตรถจากไทยไปอินโดนีเซียจนหุ้นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในไทยร่วงหนัก

จากบทความของ Reuters นายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซียได้ออกมาประกาศว่าได้เข้าพบหารือด้านธุรกิจกับผู้บริหารของอีซูซุที่เมืองโตเกียวในวันอังคารที่ผ่านมา และได้ทราบข่าวว่าอีซูซุกำลังจะย้ายโรงงานจากไทยไปที่อินโดนีเซีย โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เพื่อโต้ตอบข่าวดังกล่าว บริษัทอีซูซุมอเตอร์ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันชัดว่าจะไม่มีการย้ายฐานการผลิตบนเว็บไซต์ โดยมีเนื้อหาตามนี้ว่า "ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย"

โดยก่อนหน้านี้ หลังจากมีข่าวออกมา ก็ได้มีผู้ออกมาแก้ข่าวบนโซเชียลมีเดียแล้วว่าข่าวที่ Reuters รายงานนั้นไม่เป็นจริง และ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย นั้นไม่ได้เข้าพบผู้บริการของอีซูซุแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการออกมาแก้ข่าวดังกล่าว ข่าวนี้ก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น หุ้นของบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ STANLY ที่ปรับตัวลงอย่างรุนแรงเพราะไทยเป็นฐานผลิตที่สำคัญมากของอีซูซุจนทำให้หากมีการย้ายจริง บริษัทผลิตชิ้นส่วนเหล่านี้จะได้รับผลเสียอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงนี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจาก Kompas สำนักข่าวของอินโดนีเซียว่า โรงงานที่อีซูซุมีแผนจะย้ายจากไทยไปที่อินโดนีเซียนั้น แม้จริงแล้วไม่ใช่โรงงานผลิตรถอีซูซุ แต่คือโรงงานผลิตรถบรรทุก ‘UD Trucks’ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกที่อยู่ใต้การควบคุมของบริษัท อีซูซุมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีการย้ายโรงงานของอีซูซุจริง แต่จะเป็นการย้ายโรงงานของผู้ผลิตรถอีกแบรนด์หนึ่งที่อยู่ภายใต้เครือของอีซูซุอีกที

UD Trucks นี้ เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เน้นผลิตและจำหน่ายรถบรรทุก และรถบัส มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองอาเงโอะ จังหวัดไซตามะ ญี่ปุ่น ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1935 และถูกอีซูซุซื้อกิจการจาก Volvo ไปในปี 2021

ทั้งนี้ อีซูซุมีโรงงานผลิตรถในประเทศอินโดนีเซียอยู่แล้วในเมือง Karawang โดยสามารถผลิตรถได้ 44,694 คันในปี 2022 หรือ 15% ของจำนวนรถที่อีซูซุผลิตได้ทั้งหมดในปีนั้น 

 

อีซูซุ บริษัทที่เริ่มตั้งฐานการผลิตในไทยมาตั้งแต่ 60 ปีก่อน

อีซูซุ ถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในไทย โดยในปี 2022 อีซูซุเป็นรถที่ทำยอดขายได้เป็นอันดับ 2 ของประเทศ จำนวน 212,491 คัน เพิ่มขึ้น 15.4% จากปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 25.0% ทำรายได้ไปทั้งหมด 2.22 แสนล้านบาท กำไร 1.7 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ อีซูซุยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งของรถกระบะในไทย โดยสามารถทำยอดขายรถกระบะขนาด 1 ตัน รวม Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV ไปได้ทั้งหมด 195,945 คัน เพิ่มขึ้น 17.2% จากปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 43.1% ในขณะที่ทำยอดขายรถกระบะ Pure Pick up ไปได้ทั้งหมด 175,425 คัน เพิ่มขึ้น 16.4% จากปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 45.2%

ซึ่งความนิยมนี้ก็ได้มาจากความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างยาวนานระหว่างประเทศไทย และบริษัท อีซูซุมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น โดยได้เริ่มมีการประกอบรถยนต์อีซูซุในไทยโดยบริษัท มิตซูบิชิ (ประเทศไทย) จำกัดตั้งแต่ปี 1963 หรือราว 60 ปีมาแล้ว และปัจจุบันได้มีบริษัทย่อยที่ผลิตทั้งชิ้นส่วนและเครื่องยนต์ของรถอีซูซุอย่างครบวงจรในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นฐานการผลิตที่สำคัญมากของอีซูซุ จนถ้าหากมีการย้ายฐานการผลิต อีซูซุไทย และผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องในไทย จะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากอย่างแน่นอน

 

ที่มา: Reuters, Kompas

 

advertisement

SPOTLIGHT