ธุรกิจการตลาด

Apple เปิดบริการรับฝากเงิน ให้ดอกเบี้ย 4.15% ทำอย่างไรถึงได้ใช้บริการ?

18 เม.ย. 66
Apple เปิดบริการรับฝากเงิน ให้ดอกเบี้ย 4.15% ทำอย่างไรถึงได้ใช้บริการ?

Apple ลุยธุรกิจธนาคารเต็มที่ จับมือ Goldman Sachs เปิดบริการรับฝากเงินให้แก่ผู้ถือบัตร Apple Card เสนอดอกเบี้ยสูงถึง 4.15% โดยไม่มีค่าธรรมเนียม หรืออัตราเงินฝากขั้นต่ำ

การเปิดบริการรับฝากเงินของ Apple ในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการขยายธุรกิจทางการเงินของบริษัทครั้งยิ่งใหญ่ เพราะ Apple มีการให้บริการทางการเงินอยู่แล้ว เช่น Apple Pay, Apple Card และบริการ Buy Now Pay Later หรือซื้อก่อนจ่ายทีหลัง และจะทำให้ลูกค้า Apple Card มีเข้าถึงบริการทางการเงินได้ครบวงจรมากขึ้นกับผู้ให้บริการเดียว

Apple Card เป็นบัตรเครดิตของ Apple ที่ออกโดยธนาคาร Goldman Sachs เพื่อนำมาใช้คู่กับบริการ Apple Pay บนอุปกรณ์ของ Apple เช่น iPhone, iPad และ Macbook บัตร Apple Card มีสิทธิประโยชน์เด่นๆ คือ การให้เงินคืน 3% เมื่อลูกค้านำ Apple Card ไปซื้อสินค้า Apple หรือบริการต่างๆ ใน App Store

ดังนั้น เมื่อมีบริการนี้ออกมา Apple จะสามารถให้บริการการเงินขั้นพื้นฐานให้กับลูกค้าได้อย่างค่อนข้างครบวงจร ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์ของ Apple อยู่แล้วหันมาใช้บริการทางการเงินของ Apple มากขึ้น ด้วยสิทธิประโยชน์ที่น่าดึงดูด และการเชื่อมโยงของการทำธุรกรรมที่จะทำให้ลูกค้าฝากเงินและใช้จ่ายได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้ว่า Apple จะไม่ใช่ผู้รับฝากเงินที่ให้ดอกเบี้ยสูงที่สุด (ปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 11) อัตราดอกเบี้ยนี้ก็ยังสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ทั่วไปที่ให้ดอกเบี้ยไม่ถึง 1% อีกทั้ง ยังได้รับการคุ้มครองเงินฝาก 250,000 ดอลลาร์สหรัฐตามกฎหมาย เพราะเป็นบัญชีที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ใหญ่อย่าง Goldman Sachs ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่ดึงดูดลูกค้าในสหรัฐฯ ที่ยังมีความกังวลจากการล้มละลายของธนาคาร Silicon Valley และ Signature เข้าใช้บริการ

 

ทำอย่างไรจึงจะได้ใช้บริการ?

ลูกค้าที่สนใจสามารถสมัครได้ผ่านแอพพลิเคชัน Wallet ในอุปกรณ์ของ Apple โดยหลังจากที่เปิดบัญชีเงินฝากแล้ว ลูกค้าจะสามารถโอนเงินจากธนาคารอื่นเข้าไปฝาก และจะได้เงินคืนจากการซื้อผลิตภัณฑ์ Apple โอนเข้าสู่บัญชีเงินฝากดังกล่าวโดยอัตโนมัติ 

อย่างไรก็ตาม บริการนี้จะเปิดให้ลูกค้าภายในสหรัฐฯ ใช้ก่อนเท่านั้น เพราะฉะนั้นคนที่อยากใช้บริการนี้ก็ต้องเป็นคนที่อยู่อาศัยหรือทำงานในสหรัฐฯ โดยทาง Apple ยังไม่ออกมาประกาศว่าจะให้บริการนี้ในประเทศอื่นหรือไม่ คาดว่าเป็นเพราะความยุ่งยากด้านการดำเนินการและขออนุญาต เพราะถ้า Apple ออกมาให้บริการนอกสหรัฐฯ ทางบริษัทน่าจะต้องขอความร่วมมือให้ธนาคารท้องถิ่นออกบัญชีให้เช่นเดียวกับที่ในตอนนี้มีการร่วมมือกับธนาคาร Goldman Sachs 

หลังมีการประกาศบริการในวันที่ 17 เม.ย. ราคาหุ้นของ Apple ขึ้นไปปิดที่ 165.23 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 0.012% จากวันก่อนหน้า

 

ที่มา: CNBC, CNN




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT