ธุรกิจการตลาด

เปิดตัวแผนที่ Google ระดับ HD เห็นหมดทั้ง รถ ป้าย ที่กั้น แบบเรียลไทม์

8 ม.ค. 66
เปิดตัวแผนที่ Google ระดับ HD เห็นหมดทั้ง รถ ป้าย ที่กั้น แบบเรียลไทม์

แผนที่บนรถ EV จะไม่ได้ทำหน้าที่แค่บอกเส้นทางไปยังที่หมายอีกต่อไป แต่จะสามารถแสดงสภาพท้องถนนตรงหน้าได้แบบเรียลไทม์ ทั้งเส้นกั้นเลน ป้ายบอกทาง และแผงกั้นจราจร ควบคู่กันไปได้ด้วย จากบริการ Google Maps เวอร์ชันใหม่ ที่จะมาในระบบปฏิบัติการของรถ EV ‘Android Automotive’ ที่เริ่มให้บริการแล้วในรถยนต์บางค่าย

 

Google Map HD



แผนที่แบบ HD ที่ว่านี้ จะมาพร้อมกับรถยนต์ ‘Volvo EX90’ รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์สัญชาติสวีเดน Volvo เป็นรุ่นแรก พร้อมออกวางจำหน่ายแล้วในไปนี้ นอกจากนี้ยังมีใน ‘Polestar 3’ รถ EV รูปแบบ SUV จาก Polestar ค่ายรถน้องใหม่ในเครือ Volvo ด้วย ซึ่งรถ EV 2 รุ่นจาก 2 แบรนด์นี้ ผลิตมาจากแพลตฟอร์ม Scalable Product Architecture (SPA2) ของ Volvo เหมือนกัน และมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android Automotive ในทั้งสองรุ่น

Volvo และ Polestar ยังอวดอีกว่า Google Map แบบ HD นี้ เป็นหนึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้ฟีเจอร์ ‘ผู้ช่วยขับขี่ (driver-assistant)’ ปลอดภัย และแม่นยำมากยิ่งขึ้น ดังเช่นฟีเจอร์ ‘Pilot Assist’ จาก Volvo ที่จะช่วยให้คนขับละมือจากพวงมาลัย และละสายตาจากท้องถนนได้ ในถนนบางเส้นทาง (ขึ้นกับที่กฎหมายกำหนดด้วย)

 



ข้อมูลเส้นทางที่แสดงบนหน้าปัดรถยนต์ของรถสองรุ่นใหม่ในเครือ Volvo นี้ อาศัยข้อมูลด้านแผนที่และการนำทางจาก Google ผสานกับข้อมูลจากเซนเซอร์ที่ติดตั้งรอบตัวรถแต่ละคัน ทั้งกล้อง เรดาร์ และไลดาร์ (ช่วยวัดระยะ ประเภท และพื้นผิวของวัตถุรอบๆ ตัวรถ) โดยผู้บริหารของ Volvo เผยว่า ข้อมูลเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่การขับเคลื่อนแบบมีผู้ช่วย รวมถึงการขับเคลื่อนแบบไร้คนขับยุคใหม่ต่อไป

 

volvo ex 90



อีกหนึ่งลูกเล่นที่กำลังจะออกให้บริการ ซึ่งเกิดจากการที่ Volvo เลือกใช้ระบบอีโคซิสเต็มของ Google ก็คือ ระบบคำสั่งทางไกล ที่เจ้าของรถสามารถสั่งการผ่านระบบ Google Assistant ในอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน เพื่อสั่งการให้เตรียมรถยนต์ให้พร้อมก่อนการขับขี่ เช่น เช็คระดับแบตเตอรี หรือวอร์มเครื่องรถยนต์ โดยที่ยังไม่ต้องลุกออกจากเตียงด้วยซ้ำ

 

ที่มา : The Verge, Volvo

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT