ธุรกิจการตลาด

แมคโดนัลด์พ่ายคดี! สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" ในยุโรป

11 มิ.ย. 67
แมคโดนัลด์พ่ายคดี! สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" ในยุโรป

ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CJEU) ตัดสินให้ McDonald's สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า "Big Mac" ในยุโรป หลังจากพ่ายแพ้คดีพิพาทให้กับ Supermac's เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดจากไอร์แลนด์ คำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของ Supermac's และเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปได้

แมคโดนัลด์พ่ายคดี! สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" ในยุโรป เปิดทางคู่แข่ง Supermac's ลุยตลาด

แมคโดนัลด์พ่ายคดี! สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า

แมคโดนัลด์พ่ายแพ้ในคดีพิพาทเรื่องเครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" หลังจากศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CJEU) ตัดสินให้ Supermac's เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดจากไอร์แลนด์ เป็นฝ่ายชนะ ปิดฉากการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยืดเยื้อ

ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรประบุในคำตัดสินว่า แมคโดนัลด์ไม่สามารถแสดงหลักฐานได้ว่ามีการใช้เครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" กับผลิตภัณฑ์ประเภทไก่ แซนวิชไก่ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก หรือแม้แต่ชื่อร้านอาหาร อย่างต่อเนื่องและเป็นจริงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

สำหรับบิ๊กแมคนั้น เป็นแฮมเบอร์เกอร์ที่ประกอบด้วยเนื้อ 2 ชิ้น ชีส ผักกาดหอม หัวหอม แตงกวาดอง และซอสสูตรเฉพาะของบิ๊กแมค ซึ่งคิดค้นขึ้นในปี 1968 โดยเจ้าของแฟรนไชส์ในรัฐเพนซิลเวเนีย ผู้ซึ่งเห็นว่าบริษัทควรมีแซนวิชที่ดึงดูดกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่

แมคโดนัลด์เสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" เปิดทางคู่แข่ง Supermac's ลุยตลาด

แมคโดนัลด์พ่ายคดี! สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า

ผลการตัดสินครั้งนี้ มิได้จำกัดอยู่เพียงแค่ประเด็นชื่อเบอร์เกอร์เท่านั้น แต่ยังเปิดทางให้ Supermac's ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมือง Galway สามารถขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปได้อีกด้วย ข้อพิพาทนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Supermac's ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนชื่อบริษัทในสหภาพยุโรปเพื่อรองรับแผนการขยายสาขา ซึ่ง McDonald's ได้คัดค้านโดยอ้างว่าอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน เนื่องจาก McDonald's ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" ไว้แล้ว

ในปี 2017 Supermac's ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปเพื่อขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "บิ๊กแมค" ของ McDonald's โดยอ้างว่า McDonald's ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าได้มีการใช้ชื่อนี้กับผลิตภัณฑ์บางประเภทที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับเบอร์เกอร์เป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในยุโรปที่เครื่องหมายการค้าจะต้องถูกนำไปใช้อย่างต่อเนื่องก่อนที่จะถูกเพิกถอน

ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปได้สรุปว่า "McDonald's ไม่สามารถแสดงหลักฐานได้ว่าเครื่องหมายการค้าที่เป็นข้อพิพาทถูกนำไปใช้อย่างแท้จริง" ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแซนวิชไก่ อาหารที่ทำจากผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก หรือการดำเนินธุรกิจร้านอาหารและไดร์ฟทรู รวมถึงการเตรียมอาหารแบบซื้อกลับบ้าน หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลได้อนุมัติคำร้องของ Supermac's บางส่วน McDonald's ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป

Supermac's มองว่า ผลการตัดสินครั้งนี้เป็นชัยชนะครั้งสำคัญ โดย Pat McDonagh กรรมการผู้จัดการของ Supermac's ได้กล่าวหา McDonald's ว่า "ใช้เครื่องหมายการค้าเพื่อข่มขู่และสกัดกั้นการแข่งขัน"

แมคโดนัลด์ไม่หวั่น! ยืนยันยังใช้ "บิ๊กแมค" ได้ แม้ศาลยุโรปตัดสินให้ Supermac's ชนะ

แมคโดนัลด์พ่ายคดี! สูญเสียสิทธิ์เครื่องหมายการค้า

McDonagh มองว่าผลการตัดสินครั้งนี้เป็น "ชัยชนะครั้งสำคัญ" ที่แสดงถึงการใช้หลักเหตุผลในการใช้เครื่องหมายการค้าโดยบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ และถือเป็นการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลก ถึงแม้ว่าบริษัทจากไอร์แลนด์อย่าง Supermac's จะไม่ได้จำหน่ายแซนวิชภายใต้ชื่อ Big Mac แต่ก็มีแซนวิชชื่อ "Mighty Mac" ซึ่งมีส่วนประกอบคล้ายคลึงกัน

ทางด้าน McDonald's ไม่ได้แสดงความกังวลต่อคำตัดสินนี้ โดยยืนยันว่ายังคงมีสิทธิ์ใช้เครื่องหมายการค้า "Big Mac" ได้ และมั่นใจว่า Big Mac ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ จะยังคงได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วยุโรป และบริษัทจะยังคงให้บริการชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องเช่นที่ผ่านมา แม้ว่าจะสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปซึ่งเป็นศาลสูงสุดของสหภาพยุโรปได้ แต่จะจำกัดอยู่เพียงประเด็นทางกฎหมายเท่านั้น

คดีพิพาทระหว่าง McDonald's และ Supermac's สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้เครื่องหมายการค้าอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับประเภทสินค้าหรือบริการที่จดทะเบียนไว้ มิเช่นนั้นอาจถูกเพิกถอนได้ตามกฎหมาย นอกจากนี้ ผลการตัดสินครั้งนี้ยังเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ให้ระมัดระวังในการใช้เครื่องหมายการค้าเพื่อไม่ให้เป็นการขัดขวางการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม

แม้ว่า McDonald's จะยืนยันว่ายังคงมีสิทธิ์ใช้เครื่องหมายการค้า "Big Mac" ได้ แต่ผลกระทบในระยะยาวต่อแบรนด์และยอดขายในยุโรปยังคงต้องติดตามต่อไป ในขณะเดียวกัน Supermac's ก็มีโอกาสที่จะขยายธุรกิจและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นในยุโรป

ที่มา CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT