ธุรกิจการตลาด

Gainax สตูดิโอผู้สร้าง Evangelion ล้มละลายเพราะหนี้สินล้นพ้นตัว ปิดตำนาน 40 ปี

8 มิ.ย. 67
Gainax สตูดิโอผู้สร้าง Evangelion ล้มละลายเพราะหนี้สินล้นพ้นตัว ปิดตำนาน 40 ปี

วงการอนิเมะช็อก! Gainax สตูดิโอผู้ให้กำเนิดอนิเมะระดับตำนานอย่าง Evangelion ประกาศปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ หลังเผชิญวิกฤตการณ์ทางการเงินและปัญหาภายในที่เรื้อรังมานานหลายปี การล้มละลายครั้งนี้ถือเป็นการสิ้นสุดตำนาน 40 ปีของสตูดิโอที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับวงการอนิเมะญี่ปุ่น

Gainax สตูดิโอผู้สร้าง Evangelion ล้มละลายเพราะหนี้สินล้นพ้นตัว ปิดตำนาน 40 ปี

Gainax สตูดิโอผู้สร้าง Evangelion ล้มละลายเพราะหนี้สินล้นพ้นตัว ปิดตำนาน 40 ปี

บริษัท GAINAX Co., Ltd. ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 มีชื่อเสียงจากผลงานอนิเมะซีรีส์อย่าง Neon Genesis Evangelion, Nadia: The Secret of Blue Water และยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม Princess Maker ในปี 2535 บุคลากรสำคัญหลายคนรวมถึงผู้กำกับ ชินจิ ฮิกุจิ ได้ลาออกจากบริษัท และแม้ว่า Neon Genesis Evangelion จะประสบความสำเร็จอย่างสูง ฮิเดอากิ อันโนะ ผู้กำกับ ก็ตัดสินใจลาออกในปี 2550 เพื่อไปก่อตั้ง Studio Khara ของตนเอง

ปัญหาทางการเงินที่สะสมมาหลายปี ส่งผลให้ Gainax ต้องโอนลิขสิทธิ์ผลงานหลายเรื่องให้กับ Khara (บริษัท khara Co., Ltd.เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย ฮิเดะอะกิ อันโนะ ผู้กำกับ EVA ที่ออกไปก่อตั้งบริษัทเอง) และบริษัทอื่นๆ ในที่สุด Gainax ได้ยื่นคำร้องขอเป็นบุคคลล้มละลาย โดยระบุสาเหตุว่าผู้บริหารและกรรมการบริษัทบริหารงานผิดพลาด ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยดำเนินกิจการเหมือนเป็นทรัพย์สินส่วนตัว มีการลงทุนในธุรกิจที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ การจัดตั้งบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในแผน และการกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยสูงโดยไม่มีหลักประกัน

Gainax สตูดิโออนิเมะชื่อดังยุติตำนาน 40 ปี สิ้นเนื้อประดาตัวเพราะหนี้สินและปัญหาภายใน

Gainax สตูดิโอผู้สร้าง Evangelion ล้มละลายเพราะหนี้สินล้นพ้นตัว ปิดตำนาน 40 ปี

สถานการณ์ทางการเงินของ Gainax แย่ลงเรื่อยๆ พนักงานหลายคนลาออก จนบริษัทไม่สามารถดำเนินงานในฐานะสตูดิโอผลิตอนิเมะได้อีกต่อไป ในปี 2018 หุ้นของ Gainax ถูกขายให้กับบุคคลที่ไม่มีความรู้ด้านการผลิตวิดีโอ โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารในขณะนั้น ต่อมาในปี 2019 บุคคลดังกล่าวถูกจับกุมในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กไม่นานหลังจากเข้ารับตำแหน่ง CEO (ที่มา: Business Insider Japan) ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์ ในขณะเดียวกันก็ต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก

ถึงแม้จะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ Studio Khara ก็ยังให้การสนับสนุน Gainax อย่างดีและมีความพยายามที่จะฟื้นฟูบริษัทด้วยการปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ อย่างไรก็ตาม อดีตผู้บริหารหลายคนยังคงเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ และบริษัทไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้นจากการบริหารงานที่ผิดพลาดในอดีตได้ ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัททวงหนี้ได้ยื่นฟ้อง Gainax ซึ่งเป็นเหตุให้บริษัทต้องยื่นคำร้องขอเป็นบุคคลล้มละลายในที่สุด

ด้าน Studio Khara ได้แสดงความเสียใจต่อการล้มละลายของ Gainax โดยกล่าวว่า "เราเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้เห็นสตูดิโอที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 40 ปีต้องมาถึงจุดจบเช่นนี้"

การล้มละลายของ Gainax นับเป็นการยุติบทบาทของสตูดิโออนิเมะที่เคยสร้างสรรค์ผลงานอันเป็นที่ประจักษ์แก่แฟนๆ ทั่วโลก แม้จะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ แต่ก็เป็นบทเรียนสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และการปรับตัวให้สอดคล้องกับพลวัตของอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม มรดกที่ Gainax ได้สร้างไว้นั้นจะยังคงอยู่ ผ่านผลงานที่ทรงคุณค่าและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมทั่วโลก

ที่มา automaton

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT