ธุรกิจการตลาด

Summer Game Fest 2024 งานโชว์เกมสุดอลังการที่ต้องแลกมาด้วยเงินหลักล้าน

7 มิ.ย. 67
Summer Game Fest 2024 งานโชว์เกมสุดอลังการที่ต้องแลกมาด้วยเงินหลักล้าน

งาน Summer Game Fest ของ Geoff Keighley จะเริ่มในวันที่ 8 มิถุนายน เวลา 03:30 ตามเวลาประเทศไทย หลายคนทั่วโลกรอคอยที่จะได้เห็นตัวอย่างเกมใหม่ๆ และมีรายงานข่าวจาก Kotaku เผยให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในการนำเกมของผู้พัฒนาไปโชว์ในงานนี้สูงลิ่วเลยทีเดียว

Summer Game Fest 2024 งานโชว์เกมสุดอลังการที่ต้องแลกมาด้วยเงินหลักล้าน

Summer Game Fest 2024 งานโชว์เกมสุดอลังการที่ต้องแลกมาด้วยเงินหลักล้าน

ในวันที่ 7 มิถุนายน Summer Game Fest 2024 จะเริ่มด้วยการถ่ายทอดสดโชว์ตัวอย่างเกมใหม่ๆ งานนี้กลายเป็นงานสำคัญของวงการเกมไปแล้วหลังจากที่ E3 ค่อยๆ เงียบหายไป ผู้คนหลายล้านคนจะรับชมในวันศุกร์นี้เพื่อดูว่าจะมีอะไรใหม่ๆ มาบ้าง และถ้าคุณอยากมีส่วนร่วมในงานนี้ คุณแค่ต้องจ่ายเงินหลักแสนเหรียญเท่านั้นเอง

ตามรายงานจาก Esquire เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค่าใช้จ่ายในการนำตัวอย่างเกมไปฉายในงาน Summer Game Fest มีดังนี้

  • 250,000 เหรียญ ประมาณ 9,169,125 บาทไทย สำหรับความยาว 1 นาที
  • 350,000 เหรียญ ประมาณ 12,838,950 บาทไทย สำหรับ 1.5 นาที
  • 450,000 เหรียญ ประมาณ 16,508,775 บาทไทย สำหรับ 2 นาที
  • 550,000 เหรียญ ประมาณ 20,178,600 บาทไทย สำหรับ 2.5 นาที

Kotaku สามารถยืนยันตัวเลขเหล่านี้ได้จากเอกสารภายในที่ได้มาจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับงาน

"งานพวกนี้มันแพงจริงๆ" คนวงในคนหนึ่งบอกกับ Esquire

ในเอกสารที่ Kotaku ได้มา เงินที่ใช้จ่ายไปกับการฉายตัวอย่างในงาน SGF ยังรวมถึงการโพสต์บนโซเชียลมีเดียจากบัญชีทางการของ SGF ด้วย ตัวอย่างความยาว 1 นาทีจะได้โพสต์เดียว 1.5 นาทีจะได้ 2 โพสต์ และ 2 นาทีขึ้นไปจะได้ 3 โพสต์

ไม่ใช่ทุกตัวอย่างที่จะต้องเสียเงิน ตัวอย่างที่ถือว่าเป็น "earned editorial placements" จะได้ฉายฟรี ซึ่งน่าจะสงวนไว้สำหรับเกมใหญ่ๆ จากบริษัทอย่าง Sony, Nintendo และ Microsoft ส่วนหนึ่งที่ผู้พัฒนาเกมรายเล็กต้องจ่ายน่าจะเป็นโอกาสในการได้ฉายตัวอย่างเกมของพวกเขาเคียงข้างเกมใหญ่ๆ เหล่านี้

ล่าสุด หลังจากที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ผู้พัฒนาเกมอิสระหลายรายได้ติดต่อ Kotaku และอธิบายว่ามี "ช่วงเวลาฟรี" สำหรับเกมและสตูดิโอเล็กๆ ที่ไม่ใช่ AAA ดูเหมือนว่า Keighley บางครั้งจะได้รับการเสนอเกมให้รวมเข้าไปในงาน และเขาจะให้เวลาออกอากาศฟรีสำหรับโครงการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ "earned editorial placements" ที่ได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้

ราคาอื่นๆ ในงาน Summer Game Fest 2024

นอกเหนือจากข้อมูลข้างต้น เอกสาร SGF 2024 ที่ Kotaku ได้รับยังเปิดเผยราคาสำหรับบูธในงาน Summer Game Fest โดยราคาป้าย biz dev partner ซึ่งให้สิทธิ์เข้าชมงานในวันที่ 10 มิถุนายน มีค่าใช้จ่าย 500 เหรียญสหรัฐฯ แต่ต้องได้รับการอนุมัติก่อน สำหรับห้องประชุมส่วนตัว ซึ่งประกอบด้วยที่นั่ง 6 ที่, บริการอาหารบนโต๊ะ, ที่จอดรถฟรี และป้าย SGF 6 ใบ มีค่าใช้จ่าย 50,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับ 3 วัน หรือ 20,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวัน

"Full Hands-On Pod" ซึ่งเป็นแพ็คเกจสุดท้าย ประกอบด้วย HDTV ขนาดใหญ่ 4 เครื่อง, ที่นั่ง, ตู้เก็บของพร้อมกุญแจ, ป้าย 6 ป้าย SGF และที่จอดรถฟรี นอกจากนี้ SGF ยังเปิดโอกาสให้ผู้จัดจำหน่ายและนักพัฒนาสามารถปรับแต่งสถานที่หรือพื้นที่ของตนเองได้ตามต้องการ ซึ่งอาจรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม เช่น บาร์ ที่นั่งกลางแจ้ง ที่จอดรถแบบเต็นท์ และเลานจ์สปอนเซอร์

อย่างไรก็ตาม ราคาที่สูงเช่นนี้ทำให้ตัวแทน PR รายหนึ่งแสดงความกังวลว่า "ระดับราคาในปัจจุบันทำให้ Summer Game Fest เป็นเป้าหมายที่ยากจะเอื้อมถึงสำหรับนักพัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมอิสระส่วนใหญ่"

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้าน PR อีกท่านหนึ่งให้ความเห็นว่า "การเข้าร่วมงาน Summer Game Fest ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการรับรู้แบรนด์โดยรวม แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งและความยาวของตัวอย่าง ช่วงเวลาที่ยาวขึ้นมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจและการรายงานข่าวมากกว่า"

Summer Game Fest และ The Game Awards ซึ่งเป็นงาน E3 ภาคฤดูหนาวของ Keighley กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นงานสำคัญของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมระดับโลก ส่งผลให้การเข้าร่วมงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้จัดจำหน่ายเกมที่มีต้นทุนสูงขึ้นเรื่อยๆ Esquire รายงานว่าราคาในปีนี้ใกล้เคียงกับ Game Awards ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้จัดจำหน่ายและนักพัฒนายังคงยินดีจ่ายเพื่อเข้าร่วมงาน โดยหวังว่าผู้ชมจำนวนมากจะสั่งซื้อล่วงหน้า เพิ่มในรายการสินค้าที่อยากได้ หรือพูดคุยเกี่ยวกับเกมใหม่ของพวกเขา

อะไรทำให้ Summer Game Fest สามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการนำเกมไปโชว์ได้มากขนาดนี้

Summer Game Fest 2024 งานโชว์เกมสุดอลังการที่ต้องแลกมาด้วยเงินหลักล้าน

มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้ Summer Game Fest 2024 สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจำนวนมากจากนักพัฒนาและผู้เผยแพร่โฆษณาได้

  • ความสำคัญที่เพิ่มขึ้น: Summer Game Fest กลายเป็นงานสำคัญในอุตสาหกรรมเกม เนื่องจาก E3 ซึ่งเคยเป็นงานแสดงเกมหลัก ได้ค่อยๆ ลดบทบาทลง ทำให้ Summer Game Fest เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับผู้จัดพิมพ์ในการโปรโมตเกมของตน
  • การเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก: งานนี้ดึงดูดผู้ชมหลายล้านคน ทำให้เป็นโอกาสอันมีค่าสำหรับผู้จัดพิมพ์ในการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและสร้างความตื่นเต้นให้กับเกมที่กำลังจะเปิดตัว
  • การแข่งขันเพื่อช่วงเวลาที่จำกัด: มีช่วงเวลาจำกัดสำหรับการนำเสนอตัวอย่างในช่วงกิจกรรมหลัก ทำให้เกิดการแข่งขันสูงระหว่างผู้เผยแพร่โฆษณาเพื่อรักษาพื้นที่ ซึ่งทำให้ Summer Game Fest สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมระดับพรีเมียมได้
  • แพ็คเกจสปอนเซอร์: Summer Game Fest เสนอแพ็คเกจสปอนเซอร์ที่หลากหลายซึ่งรวมถึงการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย โอกาสในการสร้างบูธที่กำหนดเอง และสิทธิพิเศษอื่นๆ ซึ่งดึงดูดผู้เผยแพร่โฆษณาที่ต้องการเพิ่มการแสดงตนในงาน
  • ความสำเร็จของ The Game Awards: ความสำเร็จของ The Game Awards ซึ่งเป็นกิจกรรมฤดูหนาวของ Keighley พิสูจน์ให้เห็นว่าผู้เผยแพร่โฆษณาเต็มใจจ่ายในราคาสูงเพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมที่มีชื่อเสียงของเขา


อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ ต้องสังเกตว่ามีข้อวิพากษณ์เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่สูงเหล่านี้ นักพัฒนาอิสระและผู้เผยแพร่โฆษณาขนาดเล็กบางรายอาจพบว่าค่าธรรมเนียมเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจำกัดความสามารถในการเข้าร่วมและแสดงเกมของพวกเขาในงาน

โดยรวมแล้ว ปัจจัยหลายอย่างทำให้ Summer Game Fest สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงสำหรับการเข้าร่วมได้ แม้ว่าจะมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับความสามารถในการจ่าย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่างานนี้มีคุณค่าอย่างมากสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาที่ต้องการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและสร้างความตื่นเต้นให้กับเกมที่กำลังจะเปิดตัว

สุดท้าย งาน Summer Game Fest 2024 อาจเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นสำหรับคอเกม แต่เบื้องหลังความอลังการนี้กลับเต็มไปด้วยค่าใช้จ่ายมหาศาลที่อาจเป็นอุปสรรคสำหรับผู้พัฒนาเกมรายย่อย คำถามคือ ความคุ้มค่าในการลงทุนเพื่อเข้าร่วมงานนี้คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไปหรือไม่? และอนาคตของงานเกมจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ? นี่คือประเด็นที่ท้าทายและน่าติดตามสำหรับวงการเกมในปัจจุบัน

ที่มา kotaku

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT