ธุรกิจการตลาด

เวียดนามเรียกร้อง Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple ลดการใช้พลังงานลง 30% ผลจากภาวะโลกร้อน

22 พ.ค. 67
เวียดนามเรียกร้อง Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple ลดการใช้พลังงานลง 30% ผลจากภาวะโลกร้อน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า แหล่งข่าว 2 ราย ระบุว่า เจ้าหน้าที่เวียดนามเรียกร้องให้ Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple ลดการใช้พลังงานโรงงานประกอบสินค้าทางตอนเหนือของประเทศโดยสมัครใจลง 30% 

โดยการขอร่วมมือในครั้งนี้ เป็นไปตามมาตรการประหยัดพลังงาน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่สร้างความเสียหายแล้วกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงฤดูร้อนครั้งก่อน ซึ่งได้ส่งคำร้องขอไปยังผู้ผลิตหลายรายแล้ว และคำเรียกร้องเป็นเพียง ‘การขอความร่วมมือ’ เท่านั้น ไม่ใช่ข้อกำหนด และไม่มีผลกระทบต่อการผลิตด้วย

เนื่องจากคลื่นความร้อนเมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนปีที่แล้วได้ก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และสร้างความเสียหายต่อธุรกิจทางตอนเหนือมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5.09 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 0.3% ของ GDP เวียดนามตามการคาดการณ์เบื้องต้นของธนาคารโลก

ถึงแม้สภาพอากาศมีความท้าทายน้อยกว่าในปีที่ผ่านมา แต่ทางการได้เพิ่มการนำเข้าถ่านหินและสนับสนุนการประหยัดพลังงานเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดแคลน โดยมาตรการประหยัดพลังงานมีความแตกต่างกันทั่วประเทศ อย่างในจังหวัดทางตอนเหนือ เจ้าหน้าที่ขอให้ผู้ผลิตลดการใช้พลังงานในบางวันในเดือนนี้

ทำให้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ฝ่ามมิงห์จิญให้คำมั่นกับนักลงทุนต่างชาติว่า ปัญหาการขาดแคลนพลังงานจะไม่เกิดขึ้นอีก เนื่องจากรัฐบาลได้ขอให้โรงไฟฟ้าถ่านหินชะลอการบำรุงรักษาเพื่อตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่สูงขึ้นในช่วงเดือนที่ร้อนที่สุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประเทศในภูมิภาคอาเซียนต่างอาศัยการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และพยายามดึงดูดอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานมาก เช่น การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ตอนนี้เวียดนามเป็นหนึ่งในหมุดหมายของบริษัทข้ามชาติมากขึ้นเรื่อยๆ โดยบางรายกระจายความเสี่ยงจากฐานการผลิตแบบดั้งเดิมในจีน ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้นกับสหรัฐฯ 

อย่างเมื่อเดือนที่แล้ว Apple ตั้งเป้าใช้จ่ายเพิ่มในเวียดนาม จากปีที่ผ่านมาที่ได้เพิ่มจำนวนซัพพลายเออร์เป็น 35 รายจาก 25 ราย 

Foxconn หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า Hon Hai Precision Industry เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญารายใหญ่ที่สุดของโลก มีโรงงานทางตอนเหนือของเวียดนามจำนวนมาก ที่ประกอบชิ้นส่วน MacBook และ iPad ของ Apple

ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT