ธุรกิจการตลาด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามร่างกฎหมายแบน TikTok ในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ

25 เม.ย. 67
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามร่างกฎหมายแบน TikTok ในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามรองรับร่างกฎหมายแบน TikTok อย่างเป็นทางการ หาก ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ไม่สามารถขายกิจการได้ภายในหนึ่งปี

โดย ByteDance จะมีเวลา 9 เดือนแรกในการจัดการข้อตกลงการขายกิจการ ซึ่งไบเดนอาจขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือนหากเห็นถึงความคืบหน้า จากก่อนหน้าที่สภาผู้แทนราษฎรได้ร่างกฎหมายให้ระยะเวลา ByteDance เพียง 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม เดดไลน์ของการขายกิจการมาถึงประมาณวันที่ 20 มกราคม 2025 หรือช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีคนต่อไปเข้ารับตำแหน่งไปแล้ว ซึ่งหมายความว่า หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง เขาสามารถตัดสินใจได้ว่า กระบวนการขายจะถูกขยายออกไปหรือไม่

ซึ่งหาก ByteDance ล้มเหลวในการขายกิจการ บริษัทต้องเผชิญกับการแบนทั่วสหรัฐอเมริกา ถูกบล็อกบน App Store, Google Play, และเว็บโฮสต์จากการเข้าถึง TikTok

Shou Chew ซีอีโอของ TikTok โพสต์วิดีโอบน TikTok คัดค้านคํายืนยันของฝ่ายนิติบัญญัติบางคน และมองว่าพวกเขาแค่ต้องการเห็นแพลตฟอร์มถูกตัดการเชื่อมต่อจากความเป็นเจ้าของของจีน

ส่วน Alex Haurek โฆษกของ TikTok กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทวางแผนที่จะสู้คดีในชั้นศาล ซึ่งที่สุดอาจขยายระยะเวลาหากศาลชะลอการบังคับใช้กฎหมายเพื่อรอการแก้ไข นอกจากนี้ TikTok ยังคงเดินหน้าลงทุนและสร้างสรรค์แพลตฟอร์มต่อไป และยังคงเป็นพื้นที่ที่ชาวอเมริกันทุกคนสามารถมาแบ่งปันประสบการณ์ ค้นหาความสุข และรับแรงบันดาลใจได้อย่างปลอดภัย

สำหรับการร่างกฎหมายในครั้งนี้ มีที่มาจากฝ่ายนิติบัญญัติและทางการสหรัฐฯ กังวลว่าข้อมูลจากผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐอเมริกา 170 ล้านคน สามารถเข้าถึงได้โดยรัฐบาลจีนภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

โดย Christopher Ray ผู้อํานวยการ FBI กล่าวว่า ByteDance ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน และได้เตือนว่าทางการจีนสามารถมีอิทธิพลต่อผู้คน สามารถควบคุมอัลกอริธึมและสิ่งที่ผู้คนเห็นบน TikTok ได้ รวมถึงอนุญาตให้รัฐบาลรวบรวมข้อมูลผู้ใช้สําหรับปฏิบัติการจารกรรมแบบดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม TikTok ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่รัฐบาลจีนพยายามเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ ในการปรากฏตัวต่อหน้าสภาคองเกรสเมื่อปีที่แล้ว และย้ำว่า ByteDance ไม่ใช่ตัวแทนของจีนหรือประเทศอื่นๆ

ที่มา The Guardian

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT