ธุรกิจการตลาด

เอาจริงเรื่องสิ่งแวดล้อม Starbucks ประเทศไทย ตั้งเป้าลดคาร์บอนภายในปี 2573

20 มี.ค. 67
เอาจริงเรื่องสิ่งแวดล้อม Starbucks ประเทศไทย ตั้งเป้าลดคาร์บอนภายในปี 2573

Starbucks ประเทศไทย วางเป้าหมาย ลดการปล่อยคาร์บอน การใช้น้ำ และขยะลง 50% ให้ได้ในปี 2573 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า ภายใต้แคมเปญ LITTLE CHOICES. BIG CHANGES. 

สำหรับแคมปเปญ ‘LITTLE. CHOICES. BIG CHANGES.’ ทาง Starbucks ประเทศไทย มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ในด้านความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการนำ Personal Cup  หรือแก้วส่วนตัวมาใช้ที่ร้าน หรือการใช้แก้ว For Here เมื่อสั่งเครื่องดื่มทานที่ร้าน เพื่อเป็นการลดการใช้พลาสติก และหันมาใช้วัสดุที่สามารถนับกลับไปใช้ซ้ำได้

คุณเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ Starbucks ประเทศไทย กล่าวว่า ในปีนี้ Starbucks ตั้งเป้าลดขยะใช้ครั้งเดียวทิ้งลง 50% และมอบส่วนลด 10 บาทสำหรับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาใช้ในทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนภายในปี 2573 ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้น้ำ และขยะลง 50% 

นอกจากนี้ Starbucks ยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในทุกมิติ ไม่ใช่แค่เพียงการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ หรือการก่อสร้าง แต่ยังให้ความสำคัญถึงการบริการในร้าน ภายใต้ ‘Greener Stores’ หรือร้านกาแฟสีเขียว ที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน และอุปกรณ์ประหยัดน้ำ โดยมีการจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

ในปี 2566 ที่ผ่านมา Starbucks มี Greener Stores ทั่วโลกอยู่ที่ 6,091 สาขา โดยเพิ่มขึ้น 69% จากปีก่อนหน้า และตั้งเป้าให้แตะ 10,000 สาขาให้ได้ภายในปี 2568 ส่วนในประเทศไทยมี Greener Stores อยู่ที่ 12 สาขา และตั้งเป้าให้จำนวนแตะ 20 สาขาภายในปีนี้

ไม่เพียงเท่านี้ Starbucks เปิดตัวโปรแกรม ‘Grounds for Your Garden’ ส่งเสริมการต่อยอดการนำวัสดุมาใช้ซ้ำในด้านอื่นๆ โดย Starbucks เปิดโอกาสให้ลูกค้า สามารถนำกากกาแฟไปใช้ต่อได้ ทั้งการผสมดินเพื่อปลูกต้นไม้หรือทำสวนที่บ้าน หรือขัดผิวก็ตาม โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา Starbucks ได้แจกกากกาแฟไปแล้วกว่า 4,000 กิโลกรัมทั่วประเทศ

คุณจุฑาทิพย์ เก่งมานะ ผู้จัดการด้านผลกระทบทางสังคมและความยั่งยืน เผยว่า Starbucks ประเทศไทย ได้ร่วมงานกับ รศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต เพื่อเน้นย้ำแนวคิดร้านกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวด โดยมีการเปลี่ยนกากกาแฟให้เป็นสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้งานภายในร้าน เช่น ที่รองแก้ว ถาดและโต๊ะกาแฟ

สำหรับ Starbucks ประเทศไทย เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2541 และนับตั้งแต่เปิดตัว ลูกค้ามีส่วนร่วมในการลดขยะแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งไปแล้วกว่า 29 ล้านใบ จากการใช้แก้ว Personal Cup ปัจจุบัน Starbucks มีทั้งหมด 490 สาขาทั่วประเทศไทย และมีแผนขยายสาขาต่อปีที่ 30-40 สาขา

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT