ธุรกิจการตลาด

Nvidia จับมือ BYD ใส่ชิปฝึก AI ใน EV พัฒนาระบบไร้คนขับ ปรับกระบวนการผลิต

20 มี.ค. 67
Nvidia จับมือ BYD ใส่ชิปฝึก AI ใน EV พัฒนาระบบไร้คนขับ ปรับกระบวนการผลิต

Nvidia บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่จากสหรัฐฯ ประกาศขยายความร่วมมือกับ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีนเพื่อใส่ Drive Thor คอมพิวเตอร์สำหรับฝึก AI ในรถอีวีรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาระบบขับขี่ไร้คนขับ พร้อมวางแผนใช้ AI ช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต และพัฒนาประสบการณ์ในการเลือกซื้อรถในโชว์รูมของลูกค้า

ในวันที่ 18 มีนาคม เวลาสหรัฐฯ Nvidia ได้ออกมาประกาศในงาน GPU Technology Conference ของบริษัทว่า BYD จะใช้ Drive Thor หรือคอมพิวเตอร์แบบรวมศูนย์สำหรับพัฒนาระบบขับขี่ไร้คนขับในยานยนต์รุ่นล่าสุดในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต 

นอกจากนี้ BYD ยังมีแผนที่จะใช้แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ของ Nvidia ในการพัฒนาและใช้ “หุ่นยนต์อัจฉริยะ” เข้าไปช่วยพัฒนาสายพานการผลิตรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพ และใช้แพลตฟอร์มเสมือนจริง 3 มิติในโชว์รูมเพื่อพัฒนาประสบการณ์เลือกซื้อรถของลูกค้าให้น่าประทับใจมากยิ่งขึ้น 

โดยนอกจาก BYD แล้ว Nvidia ยังเผยในงานเดียวกันว่า ยังมีอีกหลายผู้ผลิตรถยนต์จากจีน มีแผนที่จะใช้ Drive Thor รุ่นใหม่ ในการพัฒนาระบบอัตโนมัติในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ เช่นกัน เช่น Xpeng และ Hyper (แบรนด์รถพรีเมี่ยมภายใต้การดูแลของ Gac Aion) 

 

Drive Thor คืออะไร? ทำไมผู้ผลิตอีวีต้องใช้?

Drive Thor คือคอมพิวเตอร์แบบรวมศูนย์ของ Nvidia ที่ถูกออกแบบมาเพื่อประมวลผลและดำเนินระบบอัตโนมัติในยานยนต์ต่างๆ ทั้งระบบช่วยขับหรือช่วยจอดรถ และระบบความบันเทิงภายในรถ ทั้งเพลง ภาพยนตร์ และอินเทอร์เน็ตโดยมีสมรรถนะในการประมวลผลถึง 2,000 teraflops

คุณสมบัติที่ครบเครื่องนี้ทำให้ Drive Thor เป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์สำหรับฝึก AI ที่ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันนิยมนำมาใช้พัฒนาระบบอัตโนมัติภายในยานยนต์ของตัวเองมากที่สุด เพราะใช้เพียงระบบเดียวก็สามารถพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ในรถได้หลายอย่างโดยไม่ต้องเปลืองเงินทุนซื้อหลายชิปมาใช้ให้ยุ่งยาก

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกันยายนปี 2022 Nvidia ได้เคยเปิดตัว Drive Thor รุ่นแรกมาก่อนแล้ว โดยภายในเป็นชิป NVIDIA Hopper™ Multi-Instance GPU (MIG) ตัวซีพียูเป็นชิป Grace และฝั่งกราฟิกเป็น Ada Lovelace โดยหลังการเปิดตัว แบรนด์อีวีหลายแบรนด์ของจีนทั้ง Zeekr และ Li Auto ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะใช้ Drive Thor รุ่นนี้ในการผลิตรถรุ่นใหม่ที่จะออกในปี 2025

ทั้งนี้ Drive Thor รุ่นใหม่จะใช้ ชิป Blackwell ซึ่งเป็นชิปเซ็ตพัฒนา AI สมรรถนะสูงรุ่นล่าสุดของ Nvidia ที่จะสามารถรองรับโมเดลภาษา และประมวลผลข้อมูลในขนาดที่ใหญ่กว่า Drive Thor รุ่นปัจจุบันได้

ปัจจุบัน Nvidia เป็นบริษัทผลิตชิป AI ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก และเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับพัฒนาระบบ AI ในรถยนต์ของหลายแบรนด์ชั้นนำ ทั้ง Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, Volvo, Nio, Geely และ SAIC ทำให้การประกาศความร่วมมือกับ BYD ซึ่งเพิ่งคว้าตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาจาก Tesla ได้ในปี 2023 ถือได้ว่าเป็นข่าวใหญ่ ที่น่าจะนำไปสู่การพัฒนาฟีเจอร์ล้ำๆ ในรถยนต์ของ BYD ได้อีกในอนาคต

 

 

ที่มา: TeslaRati, Nikkei Asia

advertisement

SPOTLIGHT