ธุรกิจการตลาด

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ทุบสถิติรายได้กว่า 7.2 พันล้าน โตแรงกว่า 31%

12 มี.ค. 67
แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ทุบสถิติรายได้กว่า 7.2 พันล้าน โตแรงกว่า 31%

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ทุบสถิติรายได้สูงสุดใหม่! เตรียมเดินหน้ากลยุทธ์เชิงรุก มุ่งสู่เป้าหมายการเติบโตกว่า 15% ในปี 2567


แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ทุบสถิติรายได้กว่า 7.2 พันล้าน โตแรงกว่า 31%

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ทุบสถิติรายได้กว่า 7.2 พันล้าน โตแรงกว่า 31%

แมคไทย จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ภายใต้แบรนด์ แมคโดนัลด์ ประเทศไทย เผยผลประกอบการปี 2566 ทุบสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ด้วยยอดขายกว่า 7.2 พันล้านบาท เตรียมเดินหน้ากลยุทธ์เชิงรุก มุ่งสู่เป้าหมายการเติบโตกว่า 15% ในปี 2567

นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยยอดขายแตะ 7,213 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ มากว่า 38 ปี “ปี 2566 นี้ แมคโดนัลด์ ประเทศไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดด ยอดขายพุ่งสูงถึง 31% จากปี 2565 ที่มียอดขายรวม 5,504 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิก็ทำสถิติสูงสุดใหม่เช่นกันอยู่ที่ 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% จากปีก่อนหน้า ความสำเร็จครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นไปที่เบอร์เกอร์ ซึ่งยังคงเป็น Portfolio หลักของแมคโดนัลด์ ที่ครองใจลูกค้าชาวไทยและต่างชาติได้อย่างต่อเนื่อง โดยเบอร์เกอร์มีสัดส่วนรายได้มากกว่า 50% นอกจากนี้ ไก่ทอดแมค ยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยอัตราการเติบโตถึง 40% สะท้อนให้เห็นถึงการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค

สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 2 ปีของ บริษัท แมคไทย จำกัด

  • ปี 2565 ยอดขายรวม 5,504 ล้านบาท กำไร 120 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 276% จากปี 2564)
  • ปี 2566 ยอดขายรวม 7,213 ล้านบาท กำไร 315 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 168% จากปี 2565)

 

5 กลยุทธ์หลักปี 67 ตั้งเป้าโตเพิ่มอีก 15%

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ทุบสถิติรายได้กว่า 7.2 พันล้าน โตแรงกว่า 31%

สำหรับปี 2567 แมคโดนัลด์ ประเทศไทย มุ่งมั่นเดินหน้ากลยุทธ์เชิงรุก เน้นการขยายสาขา พัฒนาเมนูใหม่ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยแบ่งออกเป็น 5 กลยุทธ์หลักได้แก่

เบอร์เกอร์แมคโดนัลด์ คือ หัวใจหลักของแมคโดนัลด์

ปีนี้ แมคโดนัลด์ มุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเบอร์เกอร์คุณภาพเยี่ยม ด้วยกลยุทธ์ “Burger Leadership” ภายใต้คอนเซปต์ “Hotter, Juicier, Tastier” กลยุทธ์นี้ มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลเบอร์เกอร์ เน้นย้ำถึงจุดเด่นของเบอร์เกอร์แมคโดนัลด์ อาทิ เนื้อ 100% นำเข้าจากออสเตรเลีย มาพร้อม คุณภาพระดับพรีเมียม ชุ่มฉ่ำ เต็มคำ ด้านวิธีย่างเนื้อสุดพิเศษ ที่เก็บกักความอร่อย หอมกรุ่น และ สูตรขนมปังเฉพาะ ที่ นุ่มละมุน หอมมันวาว ต่างจากใคร แมคโดนัลด์ มั่นใจว่ากลยุทธ์ “Burger Leadership” จะช่วยผลักดันให้ยอดขายเบอร์เกอร์เติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้

อร่อยคุ้มค่า ทุกมื้อ กับ Flagship Value Platform ของแมคโดนัลด์

แมคโดนัลด์ เข้าใจดีว่า "ความคุ้มค่า" เป็นสิ่งที่ลูกค้ามองหาเสมอ ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แมคโดนัลด์ จึงมุ่งมั่นนำเสนออาหารที่มีคุณภาพ อร่อย และคุ้มค่า ให้กับลูกค้าทุกคน Flagship Value Platform ของแมคโดนัลด์ ตอบโจทย์ "ความคุ้มค่า" ผ่านเมนูหลากหลายที่ครบทั้งมื้อหลัก ของว่าง และของหวาน ในราคาที่เข้าถึงได้ เมนู EVM (Everyday Value Meals) ราคาเพียง 99 บาท ให้คุณเลือกอิ่มอร่อยกับชุดเมนูเบอร์เกอร์ หรือชุดเมนูไก่ทอดแมค พร้อมเครื่องดื่ม เหมาะสำหรับมื้อกลางวัน มื้อบ่าย หรือมื้อเย็น

ชุด McSavers 1+1 ราคาเพียง 55 บาท ให้คุณจับคู่เมนูของว่างและของหวานได้ตามใจชอบ เหมาะสำหรับทุกโอกาส ในปีที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ ประสบความสำเร็จอย่างมากกับเมนู EVM ที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 47.8% สะท้อนให้เห็นถึงความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อเมนูคุ้มค่าเหล่านี้ ชุด McSavers 1+1 เองก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน โดยมียอดขายเติบโตกว่า 12%


กลยุทธ์ไก่ทอดแมค ครองใจ Gen Z

ตลาดไก่ทอด ในประเทศไทยเติบโตอย่างร้อนแรง ในปี 2566 มูลค่าตลาดแตะ 31,026 ล้านบาท แมคโดนัลด์ จึงเดินหน้ากลยุทธ์ BIC & Chicken Leadership มุ่งคว้าโอกาสทองนี้ ปี 2566 ไก่ทอดแมคสร้างปรากฏการณ์เติบโต 40% จากการปรับสูตรใหม่ กรอบนอก ชุ่มฉ่ำ อร่อยเข้มข้น

ปีนี้ แมคโดนัลด์ มุ่งมั่นสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “ต้าห์อู๋ x ออฟโรด” ตัวแทน Gen Z และแฟนไก่ทอดแมคตัวจริง แคมเปญล่าสุด ดึงดูด Gen Z ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยอดขายไก่ทอดแมคพุ่ง กว่า 50% โดยเฉพาะชุดบักเก็ต แมคโดนัลด์ ยังมีแคมเปญและโปรโมชั่นไก่ทอดแมคต่อเนื่องตลอดปี เน้นช่วงเทศกาลสำคัญ กลยุทธ์เหล่านี้ จะช่วยผลักดันให้ “ไก่ทอดแมค” เติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2567

แมคโดนัลด์ พร้อมมอบประสบการณ์ล้ำสมัย ตอบโจทย์ยุคใหม่

ปี 67 แมคโดนัลด์ มุ่งมั่นมอบประสบการณ์การทานอาหารที่เหนือระดับ ไม่ได้จำกัดแค่ความอร่อยและคุ้มค่า แต่รวมถึงบริการที่ทันสมัยผ่านเทคโนโลยี เครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (SOK) รองรับการชำระเงินแบบไร้เงินสด ช่วยให้ลูกค้าเลือกเมนูได้สะดวกรวดเร็ว บริการเสิร์ฟอาหารถึงโต๊ะ (Table Service) และ พนักงานต้อนรับ (GEL – Guest Experience Leader) คอยดูแลและอำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด แมคโดนัลด์ เป็นแบรนด์เดียวใน QSR ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การทานอาหารของลูกค้า ตั้งเป้า มอบบริการที่ทันสมัยครบ 100% ภายในปีนี้

ขยายสาขาใหม่ ดีไซน์ล้ำ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ด้วย Sustainability Concept

ปี 2567 แมคโดนัลด์ เตรียมสร้างความฮือฮาด้วยแผนขยายสาขาใหม่กว่า 20 สาขา และรีโนเวทสาขาเดิมอีก 25 สาขา ดีไซน์ใหม่ ของเรา มุ่งตอบโจทย์อินไซด์ลูกค้าทุกกลุ่ม เน้นสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย สนุกสนาน ในปี 2566 แมคโดนัลด์เปิดตัวร้านดีไซน์ใหม่ 2 สาขา คือ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ และ บางแค ด้วยคอนเซ็ปต์ ‘Geometry’ โมเดิร์น ทันสมัย เต็มไปด้วยสีสันสดใส และในปี 2567 นี้ เตรียมพบกับ 2 คอนเซ็ปต์ใหม่ อาทิ คอนเซ็ปต์ ‘CUBE’: แรงบันดาลใจจาก Happy Meal เนรมิตความทรงจำในวัยเด็กสู่พื้นที่จริง และ คอนเซ็ปต์ ‘Essential Ingredients 2.0’: ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ผ่านศิลปะป๊อปอาร์ตสุดสนุก

แมคโดนัลด์ มุ่งมั่นสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน ด้วยหลัก ESG เน้น Green & Sustainable สาขาต้นแบบ ของเรา ตกแต่งอย่างใส่ใจด้วยวัสดุรีไซเคิล เพิ่มพื้นที่สีเขียว ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging) เตรียมพบกับประสบการณ์ใหม่ ของแมคโดนัลด์ ได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567

“แม้สถานการณ์ทางทุกธุรกิจ QSR จะมีความท้าทายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่เรายังคงมั่นใจว่ากลยุทธ์การดำเนินงานแนวรุกที่แข็งแกร่งด้วยงบประมาณการลงทุนมูลค่ารวมกว่า 600 ล้านบาท และความมุ่งมั่นของเราจะผลักดันให้แมคโดนัลด์สามารถก้าวสู่ความสำเร็จและเติบโตได้กว่า 15% ภายในปีนี้” นางสาวกิตติวรรณ กล่าวทิ้งท้าย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT