ธุรกิจการตลาด

Sony  PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน พร้อมปิดสตูดิโอผลิตเกม

28 ก.พ. 67
Sony  PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน  พร้อมปิดสตูดิโอผลิตเกม

โซนี่เผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากจากพิษ ตัดสินใจลดจำนวนพนักงานในแผนก  900 คนทั่วโลก พร้อมปิดสตูดิโอ London Studio และยกเลิกเกมที่อยู่ระหว่างพัฒนาบางส่วน สาเหตุหลักมาจากยอดขาย PS5 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และอุตสาหกรรมเกมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Sony PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน ยกเลิกโปรเจ็คต์ ปิดสตูดิโอผลิตเกมเซ่นพิษเศรษฐกิจ

Sony  PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน  พร้อมปิดสตูดิโอผลิตเกม

จากรายงานของทาง IGN สื่อเกมระดับโลกรายงานว่า Sony ได้ประกาศการปลดพนักงานครั้งใหญ่จากแผนก PlayStation ซึ่งจะส่งผลถึงพนักงาน 900 คน หรือคิดเป็นประมาณ 8% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก การปลดพนักงานครั้งนี้ส่งผลต่อหลายสตูดิโอเกมในเครือ PlayStation เช่น Insomniac, Naughty Dog, Guerrilla, Firesprite และที่สำคัญคือ London Studio ของ PlayStation ทาง Sony แจ้งเพิ่มเติมว่าจะมีการยกเลิกเกมที่อยู่ระหว่างพัฒนาอยู่หลายเกมอีกด้วย โดยในบล็อกโพสต์ของ Jim Ryan หัวหน้าแผนก Sony Interactive Entertainment ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเรียกว่า "วันที่ยากลำบากของบริษัท"

"เราต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากในการประกาศแผนการลดพนักงานทั่วโลกประมาณ 8% ซึ่งจะส่งผลต่อพนักงานราวๆ 900 คน หลังจากกระบวนการทางกฏหมายท้องถิ่นและการปรึกษาหารือ"  Ryan กล่าว "พนักงานทั่วโลก รวมถึงในสตูดิโอของเรา จะได้รับผลกระทบ...อุตสาหกรรมเกมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และเราจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อนำพาธุรกิจไปสู่สิ่งที่รออยู่ข้างหน้า"

ปิดสตูดิโอเกมและบางโปรเจ็คต์เกมดังโดนยกเลิก

 Sony  PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน  พร้อมปิดสตูดิโอผลิตเกม

Hermen Hulst หัวหน้า PlayStation Studios ยืนยันว่ามีการปลดพนักงานหลายตำแหน่ง รวมถึงสตูดิโอ Insomniac (ผู้พัฒนาเกม Spider-Man), Naughty Dog (ผู้พัฒนาเกม The Last of Us), Guerilla (ผู้พัฒนาเกม Horizon) สำหรับทีมที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้คือ 

  • ทีมใน United States ( ดูแลเทคโนโลยี งานสร้างสรรค์ และเป็นฝ่ายสนับสนุน)
  • Insomniac Games
  • Naughty Dog
  • Technology, Creative, และ Support teams
  • United Kingdom และ Europe
  • Guerrilla Games (ลดพนักงานลง)
  • Firesprite (ลดพนักงานลง)
  • London Studio (ปิดตัว)

บางโปรเจ็คต์เกมโดนยกเลิก Hulst ยืนยันด้วยว่ามีเกมบางส่วนที่ถูกยกเลิกไป เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีทำงาน แต่ไม่ได้บอกชื่อเกมที่ถูกยกเลิก เขาย้ำว่าไม่ได้หมายความว่าทีมงานขาดความสามารถ แต่เพราะบางทีไอเดียดีๆ ก็ไม่ได้กลายเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จ และบางครั้งแนวโน้มตลาดหรือวงการเกมก็ส่งผลให้ต้องเปลี่ยนแผน

 

ยอดขาย PS5 ไม่เข้าเป้า และ เกมใหญ่ๆ ของ PlayStation จะยังไม่ออกเร็วๆ นี้

Sony  PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน  พร้อมปิดสตูดิโอผลิตเกม

Sony เพิ่งยอมรับว่า ยอดขาย PS5 ในช่วงไตรมาสวันหยุดที่สำคัญไม่เป็นไปตามคาด บริษัทเคยตั้งเป้าขาย 25 ล้านเครื่องภายในปีงบประมาณนี้ (ถึง 31 มี.ค. 2024) แต่ต้องลดเป้าลงเหลือ 21 ล้าน หลังจากยอดขายจริงต่ำกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ Sony ยังบอกเองว่าจะไม่ปล่อยเกมภาคต่อสำคัญๆ ของตัวเองออกมาจนกว่าจะถึงเมษายน 2025 หมายความว่าเกมอย่าง God of War และ Spider-Man จะยังไม่มีภาคใหม่ออกมาในเร็วๆ นี้


ถอดข้อความ แถลงการของ Jim Ryan ต่อการปรับโครงสร้างองค์กร ทำให้ต้องปลดพนักงาน 900 คน
Sony  PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน  พร้อมปิดสตูดิโอผลิตเกม

“พวกเขาคือบุคลากรที่มีความสามารถอย่างเหลือเชื่อ เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของเรา และเรารู้สึกขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับผลงานที่ทุ่มเท อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเกมเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และเราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้ตัวเองเพื่ออนาคตของธุรกิจ เราต้องสามารถทำให้บรรลุตามความคาดหวังจากทั้งนักพัฒนาเกมและเหล่าเกมเมอร์ รวมถึงสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ในวงการเกมต่อไป ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องทบทวนเพื่อให้มั่นใจว่าเราจะพร้อมนำเสนอประสบการณ์เกมที่ดีที่สุดให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง"

Ryan เผยแพร่อีเมลที่ส่งถึงพนักงานเช้านี้ พร้อมให้ความมั่นใจกับเหล่าเกมเมอร์ของ PlayStation ว่า "แผนปรับโครงสร้างและทำให้กระชับขึ้นนี้มีขึ้นเพื่อให้เรายังคงนำเสนอประสบการณ์เกมที่ดีที่สุดให้ได้ต่อไป"

ในอีเมลที่ส่งถึงพนักงาน Ryan ระบุว่า "ทางเราจำเป็นต้องทำการตัดสินใจที่ยากลำบาก" และการปลดพนักงานนี้มีผลต่อพนักงานทุกภูมิภาคของ SIE รวมถึงมีผลกับหลายสตูดิโอเกมของ PlayStation

โดยพนักงานในสหรัฐจะทราบในวันนี้ว่ายังมีตำแหน่งงานเหลืออยู่หรือไม่ ส่วนในสหราชอาณาจักร ที่กฎหมายแรงงานจำเป็นต้องผ่านกระบวนการหารือปรึกษาสำหรับการปลดพนักงานหมู่ ทาง Sony เสนอให้ปิดสตูดิโอ PlayStation London ซึ่งเคยพัฒนาเกม VR มาก่อน สิ่งนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจาก Ryan ในอีเมล แต่ดูเหมือนว่าเกมแนวร่วมมือกัน (co-op) บน PlayStation 5 ที่มีฉากหลังเป็นลอนดอนยุคใหม่จะต้องถูกยกเลิก

Ryan ยังประกาศการปลดพนักงานในสหราชอาณาจักรที่สตูดิโอ Firesprite ซึ่งกำลังพัฒนาเกมแนวเล่าเรื่องใหม่อยู่ สถานะของเกมนั้นยังไม่แน่ชัด นอกจากนี้ Ryan ประกาศมีการลดจำนวนพนักงานในฝ่ายต่างๆ ของ SIE ในสหราชอาณาจักรด้วย

“แผนปรับเปลี่ยนที่นำเสนอนี้หมายความว่า เราจะเข้าสู่กระบวนการชี้แจงร่วมกันก่อนจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายพนักงานทุกคนที่เข้าสู่กระบวนการนี้จะทราบขั้นตอนต่อไปในวันนี้ ถึงคนที่ต้องออกจาก SIE: คุณจากบริษัทไปพร้อมความเคารพและเรารู้สึกขอบคุณอย่างสูงสุดสำหรับความทุ่มเทตลอดการทำงานที่ผ่านมา"  Ryan กล่าว

“ถึงคนที่อยู่กับ SIE ต่อ ในระหว่างกระบวนการนี้เราจะต้องร่ำลาเพื่อนและเพื่อนร่วมงานที่เคารพรัก ซึ่งจะเป็นเรื่องเจ็บปวด ความอดทน ความอ่อนไหว และการปรับตัวของคุณจะเป็นสิ่งสำคัญมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์หรือเดือนที่จะมาถึง มันจะไม่ง่ายเลย และผมรับรู้ถึงผลกระทบต่อสภาวะเป็นอยู่ที่ดี พนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการช่วยเหลือ รวมถึงเงินชดเชย แม้จะเป็นช่วงเวลาท้าทาย แต่ไม่ได้บ่งชี้ว่าบริษัท แบรนด์ หรืออุตสาหกรรมของเรากำลังเผชิญปัญหา เราจำเป็นต้องปรับตัวได้ และยังคงมุ่งสร้างสรรค์ประสบการณ์เล่นเกมที่ดีที่สุดตอนนี้และในอนาคต เราขอขอบคุณ สำหรับความเข้าใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ " Ryan กล่าวจบ

เราได้พิจารณาสตูดิโอและเกมในมือ ประเมินโครงการต่างๆ ที่อยู่ในระยะพัฒนาที่หลากหลาย และได้ตัดสินใจว่าบางโครงการจะไม่ทำต่อ

วงการเกมกำลังเผชิญช่วงยากลำบาก 

Sony  PlayStation ประกาศปลดพนักงานกว่า 900 คน  พร้อมปิดสตูดิโอผลิตเกม

จากเอกสารหลุดพบว่า Sony ต้องการลดพนักงานในสตูดิโอของตัวเอง สตูดิโอ Media Molecule (ผู้พัฒนาเกม Dreams) ก็โดนปลดออกไปบางส่วน เช่นเดียวกับ Bungie (ผู้พัฒนาเกม Destiny) และ Naughty Dog ก็เจอมาก่อนหน้านี้แล้ว การปลดพนักงานของ Sony เกิดขึ้นในช่วงที่วงการเกมกำลังย่ำแย่ มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่เกิดขึ้นมากมายตลอดปี 2023 และต่อเนื่องมาถึงปี 2024  Microsoft เองก็พึ่งปลดออกไปถึง 1,900 คนหลังจากซื้อกิจการ Activision Blizzard เจ้าของ Call of Duty

ที่มา IGN

advertisement

SPOTLIGHT