ธุรกิจการตลาด

เปิดตํานาน คริสตัล Swarovski เอกลักษณ์แก้วเจียระไน ที่มีอายุกว่า 128 ปี

9 พ.ย. 66
เปิดตํานาน คริสตัล  Swarovski  เอกลักษณ์แก้วเจียระไน ที่มีอายุกว่า 128 ปี

istock-133486409

หากเราจะพูดถึง แบรนด์คริสตัล ที่มีประวัติมายาวนาน เป็นที่ยอมรับทั้งความสวยงามของดีไซน์ การเจียระไนที่แวววาวของคริสตัล และความคงทนของสินค้า คงหนีไม่พ้นแบรนด์คริสตัลโลโก้ลายหงส์ อย่าง Swarovski สุดยอดผู้นำแห่งโลกคริสตัล

ประวัติแบรนด์ Swarovski อมตะแห่งความแววาว

Swarovski มีจุดเริ่มต้นมาจาก Daniel Swarovski ชายชาวโบฮีเมีย ที่หลงใหลนวัตกรรม และชื่นชอบการออกแบบ เนื่องจากครอบครัวของเขา ทำธุรกิจโรงงานตัดแก้ว แดเนียลเลยได้เริ่มฝึกงานตั้งแต่เด็ก

ต่อมาแดเนียลได้มีโอกาสไปร่วมนิทรรศการ First Electrical Exhibition เกี่ยวกับเทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่ สิ่งนี้เลยทำให้แดเนียลเริ่มจุดประกาย ค้นคว้า พัฒนา และประดิษฐ์เครื่องตัด รวมถึงเครื่องเจียระไนแก้วที่มีความแม่นยำสูง ที่สามารถผลิตได้ในจำนวนมากออกมาเป็นผลสำเร็จ

นับตั้งแต่วันนั้น เมื่อปี 1895 ทำให้ก่อกำเนิดแบรนด์ Swarovski แบรนด์เครื่องประดำชั้นนำระดับโลกขึ้นมา

โดย Swarovski เปิดร้านบูติกแห่งแรก ในปี 1980 โดยมีวิสัยทัศน์ “การสร้างเพชรที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้” (A Diamond for Everyone) นับแต่นั้น คริสตัลของ Swarovski ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั่วโลกประมาณ  2400 แห่ง ใน 150 ประเทศทั่วโลก และนับว่าเป็นแบรนด์ที่รักษาเอกลักษณ์ โดยเฉพาะคุณภาพการผลิตคริสตัลได้มาเป็นอย่างดี ทำให้ Swarovski เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับโอกาสพิเศษในการมอบของขวัญและของที่ระลึกให้กัน 

 bella-hadid-swarovski-1

Swarovski ที่มีมากกว่าเครื่องประดับ

หากพูดถึงแบรนด์ Swarovski หลายคนทราบดีว่า เป็นแบรนด์เครื่องประดับ ที่ทำมาจาก คริสตัล  แต่ปัจุบัน Swarovski  ไม่ได้มีแค่เครื่องประดับเท่านั้น แต่ยังมีสินค้ามีอีกมายที่ทำจากคริสตัล เช่น ของแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ นาฬิกาข้อมือ แว่นตา พวงกุญแจ กระเป๋า และสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย

Swarovski เป็นที่รู้จักกันด้วยโลโก้ลายหงส์ ล้อมด้วยกรอบแปดเหลี่ยม สื่อความหมายถึงความแข็งแกร่ง และสง่างามดุจหงส์ ที่ล้อมรอบไปด้วยเหลี่ยมอันสวยงามของศิลปะจากคริสตัล

 istock-1194641910_1

ไข่มุก Swarovski

นอกเหนือจากคริสตัลแล้ว Swarovski ได้ผลิตมุกแก้ว หรือ ไข่มุกSwarovski อีกด้วย ซึ่งไม่ใช่มุกที่เกิดขึ้นมาจากธรรมชาติ แต่เป็นมุกที่ผลิตขึ้นมาเอง โดยเป็นการขัดเงาเคลือบผิวมุกเป็นอย่างดี ทำให้ได้มุกที่ทนทานไม่แพ้กับไข่มุกธรรมชาติ ทนแดด ทนฝน ทนเหงื่อ และสารจากแอลกอฮอล์ได้อย่างดี มุกแก้ว Swarovski จึงเป็นมุกเกรด A ที่นิยมนำมาใช้เป็นเครื่องประดับ รวมไปถึงสินค้นชนิดอื่น ๆอีกด้วย

istock-1141230218 

คริสตัล ไม่ใช่เพชร แต่ทำไม ถึงแพง ?

แม้คริสตัลจะไม่ใช่เพชร  แต่จุดเด่นของ Swarovski เป็นคริสตัลที่มีความแวววับ มีการเล่นแสงอย่างสวยงามเวลาที่แสงตกกระทบ เรียกว่าอาจสวยแวววาวเหมือนเพชรเลยก็ว่าได้ 

แก้วที่ Swarovski เลือกใช้ในการผลิตคริสตัล ก็ไม่ใช่แค่แก้วหรือเศษแก้วธรรมดาทั่วไปแต่จะเป็นแก้วที่มีคุณภาพสูงมีสารตะกั่วถึง 32% ซึ่งมากกว่าค่ามาตราฐานถึง 24 % นอกจากนี้เนื้อคริสตัลมีความละเอียดและทนทานกว่าแก้วทั่วไป และแก้วที่เลือกต้องมีการหักเหของแสงได้ดีที่สุดด้วย

ซึ่งในปี 2012 ทางแบรนด์ได้ค้นพบสูตรวิธีการผลิตใหม่ที่เรียกว่า Advanced Crystal ที่มีสารตะกั่วของแก้วเหลือแค่ 0.009%

แต่ยังมีความแข็งแรง ทนทาน และแวววาวเหมือนเดิม

 swarovski-chandeliers-at-alai

ทำไม Swarovski ถึงมีราคาแพง

ทุกดีไซน์บนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่Swarovski ผลิตมีดีไซน์งานที่สวย ดูหรู ทันสมัย และประณีต พร้อมตกแต่งประดับด้วยคริสตัลจาก Swarovskiเสมอ ทำให้ราคาสินค้านั้นมีมูลค่าที่สูงขึ้นไปอีก  

โดยเครื่องประดับถือเป็นสินค้าขายดีต้น ๆ หรือสินค้าหลัก ๆ ของแบรนด์ก็ว่าได้ ที่ต้องมีความใส่ใจในคุณภาพและขั้นตอนการผลิตเช่นเดียวกับเม็ดคริสตัล ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ดีไซน์เครื่องประดับจาก Swarovski นั้นจะมีราคาแพงกว่าเครื่องประดับทั่วไป

 cars-covered-in-swarovski-cry

advertisement

SPOTLIGHT