ธุรกิจการตลาด

48 ปี “แม็คยีนส์” เปลี่ยนไปแค่ไหน? ยีนส์ไทยแบรนด์เดียวในตลาดหุ้นไทย

13 ม.ค. 66
48 ปี “แม็คยีนส์” เปลี่ยนไปแค่ไหน? ยีนส์ไทยแบรนด์เดียวในตลาดหุ้นไทย

บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยมีมากกว่า 700 บริษัท แต่มีเพียงแค่บริษัทเดียวเท่านั้นที่ทำธุรกิจเสื้อผ้า ‘ยีนส์’ ซึ่งนั่นก็คือบริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือMC เจ้าของแบรนด์ แม็คยีนส์ ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี  ธุรกิจของ แม็คยีนส์  มีอายุถึง 48 ปีแล้ว ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยแต่ธุรกิจ แม็คยีนส์ ยังคงแข็งแกร่ง

จากร้านรับซักแห้งสู่แบรนด์ยีนส์ที่มีมูลค่า8 พันล้านบาท 

จุดเริ่มต้นของ แม็คยีนส์ เกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2518 ที่กางเกงยีนส์แบรนด์ “Mc”ตัวแรกถือกำเนิดขึ้นมาจากร้านรับซักแห้ง โดย “กิจจา กัญจนาภรณ์”ที่ได้เรียนรู้วิธีการซักแห้งมาจากเมืองจีนเป็นอย่างดี เมื่อมาอยู่ประเทศไทยได้ตัดสินใจเปิดร้านรับซักแห้งชื่อว่า“ซินไฉฮั้ว” ธุรกิจเติบโตไปได้ดี ลูกค้าหลักๆ คือข้าราชการ หลังจากที่ธุรกิจไปได้ดีก็มีการเริ่มขยายสาขามากขึ้น

จนกระทั่งการแตกไลน์ทำธุรกิจใหม่ นั่นคือ ธุรกิจรับฟอกผ้ายีนส์ และเมื่อเป็นที่ยอมรับและมีความพร้อมเข้าใจธรรมชาติของผ้ายีนส์มากขึ้นแล้ว “กิจจา กัญจนาภรณ์” จึงได้ตัดสินใจมาผลิตเสื้อผ้ายีนส์เป็นของตัวเอง โดยช่วงแรกเป็นการรับจ้างผลิตเสื้อผ้ายีนส์สำเร็จรูปให้ลูกค้าก่อน ต่อมาก็ได้สร้างแบรนด์เป็นของตัวเองจนกิจการเติบใหญ่ จึงได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี2556 ภายใต้ชื่อบริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือMC จากราคาIPO ที่15 บาท/หุ้น จนมาวันนี้แม็คยีนส์กลายมาเป็นบริษัทเครื่องแต่งกายที่มีมูลค่าหลักทรัพย์กว่า 8,791.20 ล้านบาท (ข้อมูล ณ 12 ม.ค. 2566 ) จากกการสำรวจ พบว่าแม็คยีนส์” คือยีนส์ไทยแบรนด์เดียวในตลาดหุ้นไทย

 

จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน วันนี้แม็คยีนส์เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยธุรกิจก็มีการเติบโตยิ่งขึ้นไป โดยเมื่อกลางปี2565 ที่ผ่านมามี แม็ค เอาท์เล็ท” (Mc OUTLET) เปิดแล้วถึง 72 สาขา พร้อมกันนี้บริษัทมีแผนขยายขยายสาขาใหม่ และปรับปรุงสาขาเดิมในปี2566 มีแผนเปิด Mc OUTLET เพิ่มอีก 15 แห่ง ซึ่งจะทำให้สิ้นงบปี2566 จะมีสาขา Mc OUTLET กว่า 87-88 สาขา หากนับรวมทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ปัจจุบันมีจุดขายรวม 600 แห่งทั่วประเทศ

211419

 

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุ รายได้ของ MC ดังนี้

-ปี 2562 รายได้รวม 3,737.01 บาท กำไรสุทธิ 305.80 ล้านบาท

-ปี 2563 รายได้รวม  3,217.31 บาท กำไรสุทธิ 407.09  ล้านบาท

-ปี 2564 รายได้รวม 3,248.82  บาท กำไรสุทธิ  445.71  ล้านบาท

-ปี 2565 รายได้รวม 767.96  บาท (ณ 30/09/2565) กำไรสุทธิ  115.63 ล้านบาท

 

ไม่ได้มีแค่ยีนส์อีกต่อไป ตอบโจทย์การแต่งการของคนไทย 

ในปัจจุบันแม็คกรุ๊ปไม่ได้มีแค่เสื้อผ้ายีนส์เท่านั้น แต่เรียกว่าทำธุรกิจค้าปลีกเครื่องแต่งกาย ไลฟ์สไตล์ ทั้งเสื้อผ้ายีนส์ กระเป๋า เข็มขัด ชุดกีฬา ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว จำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ดังจากทั่วโลก เพื่อมาตอบโจทย์การแต่งตัวของคนไทยทุกไลฟ์สไตล์ คุณภาพการออกแบบการผลิตมาตรฐานระดับสากล พร้อมทั้งประสิทธิภาพการควบคุมต้นทุน คุณภาพที่ดีเยี่ยม ราคาจำหน่ายเข้าถึงได้ให้คนไทยได้ซื้อได้ง่ายขึ้น 

mcgraffitiplay-01

 

ส่วนความเคลื่อนไหวของธุรกิจล่าสุด นายเจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC เปิดเผยว่า “แม็คกรุ๊ป” ได้เปิดตัว “แม็ค เพลย์” (Mc PLAY) ให้ทุกการแต่งตัวสนุกกว่าที่เคย เข้ามาสร้างสีสัน ให้กับลูกค้า ส่งคอลเลกชันสุดพิเศษ “แม็ค กราฟฟิตี้ เพลย์” (Mc Graffiti Play Collection) โดยดึง “หมอเจี๊ยบ ลลนา” ตัวแทนที่สะท้อนความมั่นใจผ่านการแต่งตัวในแบบฉบับของตัวเอง ตอกย้ำแนวคิด “Body Positivity” 

เราเชื่อว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมแฟชั่นไม่ง่ายอีกต่อไป ความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค จะยังคงทำให้บริษัทยีนส์หนึ่งเดียวในตลาดหุ้นไทยมีอีกหลายที่ต้องปรับตัวสู้กับการเปลี่ยนแปลงกันต่อเพื่อเดินหน้าในปีต่อๆไป  



advertisement

SPOTLIGHT