ธุรกิจการตลาด

สกู๊ตปรับโฉมเครืองบินธีม 'ปิกาจู' เพิ่มเที่ยวบินญี่ปุ่น ไต้หวัน แทนจีน

16 ต.ค. 65
สกู๊ตปรับโฉมเครืองบินธีม 'ปิกาจู' เพิ่มเที่ยวบินญี่ปุ่น ไต้หวัน แทนจีน

สายการบิน สกู๊ต ของสิงค์โปร์ ไม่ใช่สายการบินแรกที่ร่วมมือกับบริษัท โปเกมอน ของญี่ปุ่นในการวาดลวดลายการ์ตูนของโปเกมอนลงบนตัวเครื่องบิน แต่สกู๊ต เป็นสายการบินต้นทุนต่ำภายใต้สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส และเป็นสายการบินในอาเซียนแห่งแรกที่ยอมใช้กลยุทธ์นี้ มาดูกันว่า มันสามารถเพิ่มยอดผู้โดยสารได้จริงหรือไม่ ?

หลายปีก่อนสายการบินในญี่ปุ่นเอง ทั้ง ออลนิปปอน แอร์เวยส์ และ สกายมาร์ค และ โซลาซีด ก็เคยใช้กลยุทธ์นี้มาแล้ว ที่วาดลวดลายตัวการ์ตูนยอดฮิต  ทั้ง Pikachu, Pichu, Shaymin, Psyduck, Lapras, Celebi และ Meganium ลงบนตัวเครื่องบิน และไม่ใช่แค่การตกแต่งภายนอกเท่านั้น ภายในเครื่องบินเองก็ถูกแปลงโฉมปรับให้มีลวดลายของ ปิกาจู รวมไปถึงการขายสินค้าบนเครื่องก็มีสินค้า ปิกาจู เต็มไปหมด

แม้จะไม่มีตัวเลขผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากแคมเปญนี้  แต่การที่ ANA ต้องแปลงโฉมเครื่องบินเป็น ปิกาจู เพิ่มขึ้นจาก 2 เป็น5 ลำ และยังมีสายการบินต้นทุนต่ำทำตามด้วย นั่นพอจะบอกได้ว่า ปิกาจู ตีม ช่วยเพิ่มยอดจำนวนผู้โดยสารได้จริง

Scoot Pikachu Jet

Scoot แปลงโฉมเป็น Pikachu Jet เพื่อการฟื้นฟู

มาในครั้งนี้ สายการบิน สกู๊ต ของสิงค์โปร์ จึงร่วมมือกับ บริษัทโปเกมอนบ้าง เปิดตัวเครื่องบิน "เครื่องบินปิกาจู" ในช่วงต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา  โดยเครื่องบินโบอิ้ง 787 ที่ตัวถังตกแต่งด้วยภาพประกอบของปิกาจู ตัวละครโปเกมอนยอดนิยมที่ถือลูกโป่งสีรุ้ง เช่นเดียวกับ Lapras และตัวละครอื่นๆ นอกจากนี้ตัวโปเกมอน ถูกวาดอยู่ตรงบริเวณปีกทั้งสองข้าง อีกด้วย

ท่านั้นยังไม่พอ บนเที่ยวบินธีมโปเกมอนพิเศษ สามารถพบเจอปิกาจูได้ทุกที่ ตั้งแต่ที่เก็บสัมภาระเหนือศรีษะ บรรจุภัณฑ์อาหารบนเครื่องบิน สินค้าที่ขายบนเครื่อง ลามไปถึงลูกเรือ ที่ต้องเล่นเกมและเต้นโปเกม่อนเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้โดยสารเรียกว่าไปให้สุดเลยทีเดียว

Scoot Pikachu Jet

Scoot Pikachu Jet

Scoot Pikachu Jet

โดยกลยุทธ์นี้ระหว่าง Scoot และบริษัท Pokemon จะใช้ระยะเวลา 1 ปี ซึ่งเลสลี่ ทัง ซีอีโอของสกู๊ต มองว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัว เพราะพรมแดนหลายประเทศกำลังกลับมาเริ่มเปิดขึ้นอีกครั้ง และถึงเวลาแล้วที่จะจุดประกายความน่าสนใจ ความสนุกตื่นเต้น ในการเดินทางอีกครั้ง

เลสลี่ ทัง ซีอีโอของสกู๊ต

สำหรับใครที่อยากขึ้นเครื่องบินปิกาจู ของสกู๊ต เค้าเปิดให้บริการในเส้นทางระหว่างชางงีและนาริตะ ตามด้วยเที่ยวบินไปยังอินชอนใกล้กรุงโซล เบื้องต้นสกู๊ตวางแผนที่จะบิน เครื่องบินปิกาจู ไปกลับสองเที่ยวบินต่อเดือน แต่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่าจะเพิ่มไทเป ของไต้หวันตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน นี้ เพราะ เครื่องบินปิกาจู ได้รับความนิยมจากผู้โดยสารอย่างมาก และสกู๊ต เตรียมนำ เครื่องบินปิกาจู ไปใช้กับเส้นทางอื่นๆเพิ่มอีก


โมเดลการคอลแลบ ของโปเกมมอน และ สายการบินสกู๊ต คือ บริษัท Pokemon ลงทุน 100 ล้านเยน  แปลงโฉมตัวเครื่องให้เป็นลวดลายโปเกมอนทั้งหมด ส่วนสกู๊ตรับผิดชอบในส่วนของการส่งเสริมการขาย การตลาด และบริการบนเครื่องบิน ทำให้การร่วมมือนี้มีความน่าสนใจทางการเงินอย่างมากสำหรับสายการบินราคาประหยัดแต่โปเกมอนและสกู๊ต ยังเตรียมร่วมมือในการทำ CSR เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวอีกด้วย

Scoot เพิ่มเที่ยวบินไปญี่ปุ่นและไต้หวัน แทนเส้นทางจีน

สำหรับ สายการบิน สกู๊ต ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ถือว่าเป็นสายการบินต้นต่ำที่เล็กกว่าเจ้าอื่นในภูมิภาค  เช่น แอร์เอเชียของมาเลเซียและไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย แต่ก็สามารถอยู่รอดจากการแข่งขันที่ดุเดือดมาได้ เพราะมีสิงคโปร์เป็นฐาน และศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจาก สิงคโปร์ แอร์ไลน์สบริษัทแม่

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของธุรกิจการเดินทางจากการโรคระบาดของโควิด 19 ยังเป็นเรื่องยากสำหรับ สกู๊ต เพราะ  25% ของเที่ยวบินก่อนโควิด คือเส้นทางไปจีน แต่ปัจจุบันจีนยังคงมีนโยบายคุมเข้มโควิด 19 ทำให้เส้นทางจีนยังไม่กลับมาเหมือนก่อนโควิด สกู๊ตจึงต้องเพิ่มเส้นทางใหม่ทั้ง ญี่ปุ่น  ซึ่งเป็นประเทศจุดหมายปลายทางของคนอาเซียน รวมไปถึงเพิ่มเส้นทางเกาหลีใต้ และไต้หวัน ทดแทนตลาดจีน

ช่วงนี้จึงเห็นสกู๊ต อัดกลยุทธ์ทางการตลาดเพียบ นอกจากเครื่องบินปิกาจู แล้วยังแจกฟรี ตั๋วเครื่องบินให้กับผู้โดยสาร 10,000 คนระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 10 ปีด้วยทำให้สกู๊ตมีผู้โดยสาร 620,000 คนในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นมากกว่าสิบเท่าตั้งแต่เดือนมกราคม แต่หากเทียบกับก่อนโควิด 19 เมื่อสามปีที่ผ่านมา ก็ถือว่ายังคงลดลงอยู่ถึง  36%

สินค้าจำหน่ายบนเครื่องธีม ปิกาจู บนเที่ยวบินของสกู๊ต

สกู๊ตจึงเริ่มเปิดตัวเที่ยวบินตรงเที่ยวบินแรกระหว่างสิงคโปร์และนาริตะในเดือนสิงหาคม และบินตรงไปกลับจากโอซาก้า ก็กลับมาให้บริการอีกครั้ง 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนกันยายน แต่จะขยายการให้บริการเป็นรายวันตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมนี้  ส่วนในช่วงฤดูหนาวที่จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน สกู๊ตจะให้บริการเที่ยวบินไปยังซัปโปโรทุกวัน  นอกตจากนี้ สกู๊ตจะให้บริการเที่ยวบินไปยังไต้หวันเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางจากโควิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT