ธุรกิจการตลาด

สตาร์ทอัพบิวตี้ไทย Konvy ระดมทุน Series A ได้ 380 ล้านบาท!

11 ต.ค. 65
สตาร์ทอัพบิวตี้ไทย Konvy ระดมทุน Series A ได้ 380 ล้านบาท!

สตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซสายบิวตี้ชื่อดังในไทย Konvy ระดมทุนรอบซีรีส์ A ได้ 380 ล้านบาทจากทุนสิงคโปร์ เตรียมแผนเปิด "หน้าร้าน" พร้อมขยายสาขาบุกอาเซียน


เว็บไซต์  DealStreetAsia รายงานว่า Konvy สตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซเครื่องสำอางชื่อดังในไทย สามารถระดมทุนรอบซีรีส์ A จำนวน 10 ล้านดอลลาร์  (ราว 380 ล้านบาท) จาก Insignia Ventures Partners ซึ่งยังนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทเวนเจอร์แคปิตอลจากสิงคโปร์ เข้ามาลงทุนบริษัทของประเทศไทยด้วย

Konvy ระบุว่า มีแผนที่จะนำเงินลงทุนไปขยายธุรกิจแบบร้านค้าที่มีหน้าร้านจริง โดยจะเสนอประสบการณ์ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงพัฒนาเฮาส์แบรนด์ และขยายธุรกิจออกไปในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย โดยเชื่อว่าการที่ Insignia เข้าไปลงทุนอย่างกว้างขวางในอาเซียน จะไม่ได้ช่วยสนับสนุน Konvy แค่เรื่องเงินทุน แต่ยังรวมถึงคำแนะนำทางธุรกิจเพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตออกไปในภูมิภาคและระดับโลกได้

611dcfadn654b5547

ทั้งนี้ Konvy ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดย หวง ชิงกุย (Huang QingGui) นักธุรกิจชาวจีนซึ่งเป็นซีอีโอของ Konvy โดยเป็นการใช้เงินทุนส่วนตัวเป็นหลัก จนถึงปีที่แล้ว 2021 Konvy ได้ระดมทุน seed funding โดยไม่เปิดเผยจำนวนจาก ECG Research นักลงทุนระยะเริ่มต้นในประเทศไทย (เดิมชื่อ ECG Venture Capital) และบริษัทร่วมทุน Alpha Founders Capital 

"ด้วยการระดมทุนรอบนี้ เราตั้งเป้าที่จะขยายความสามารถในการจัดจำหน่าย เพื่อช่วยแบรนด์ท้องถิ่นและระดับโลกมากขึ้น" ซีอีโอของ Konvy ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้  Konvy มีรายรับต่อปีประมาณ 32 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว (กว่า 1,200 ล้านบาท) ธุรกิจหลักยังคงเน้นที่แพลตฟอร์มของตัวเอง แต่ก็ได้ขยายการขายผลิตภัณฑ์ไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ในไทย เช่น Lazada และ Shopee

bhi-store-paskal-bandung

แม้ว่าปีนี้จะถือเป็นปีที่ยากลำบากของบรรดาสตาร์ทอัพสายเทคทั่วโลกในการระดมทุน แต่รายงานระบุว่า บรรดาแพลตฟอร์มบิวตี้ความงามหลายแห่งในอาเซียน ยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุน เช่น Somethinc-BeautyHaul ซึ่งเป็นแบรนด์ความงามในอินโดนีเซีย ได้รับเงินทุน Series B จำนวน 10 ล้านดอลลาร์จาก Sequoia Capital India และ Prosus Ventures ขณะที่แพลตฟอร์มบิวตี้เทค Social Bella ในอินโดนีเซียเช่นกัน ก็สามารถระดมทุนได้ 50 ล้านดอลลาร์ จาก L Catterton และ Temasek 

advertisement

SPOTLIGHT