ธุรกิจการตลาด

MYAirline สายการบินต้นทุนต่ำน้องใหม่ผู้เปิดศึก "ราคาตั๋วถูกกว่าใคร"

4 ต.ค. 65
MYAirline สายการบินต้นทุนต่ำน้องใหม่ผู้เปิดศึก "ราคาตั๋วถูกกว่าใคร"

ทั่วโลกผ่านพ้นการระบาดใหญ่ของโควิด19 มาแล้วการเดินทางทั่วโลกฟื้นตัวกลับมา ธุรกิจการบินในมาเลเซียก็กำลังจะมีสายการบิน ต้นทุนต่ำพิเศษ (ultra low cost) เปิดใหม่ในชื่อ MYAirline โดยประกาศว่า สามารถคิดค่าตั๋วโดยสารได้ถูกกว่าแอร์เอเชีย เจ้าตลาดการบินในมาเลเซียด้วยซ้ำ MYAirline จะต้องเจอกับอะไรบ้าง SPOTLIGHT สรุปให้ฟัง

MYAirline สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ MYAirline คือ สายการบินต้นทุนต่ำรายใหม่ของของมาเลเซีย วางแผนเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในสิ้นปีนี้ โดยซีอีโอชื่อว่า เรย์เนอร์ ทีโอ (Rayner Teo) ยืนยันว่าสามารถขายตั๋วโดยสารที่ถูกกว่าแอร์เอเชียคู่แข่งในประเทศ และเป็นสายการบินต้นทุนต่ำชั้นนำของภูมิภาคนี้ได้

 

เรย์เนอร์ ทีโอ (Rayner Teo)  ซีอีโอ MYAirline
เรย์เนอร์ ทีโอ (Rayner Teo)  ซีอีโอ MYAirline

เรย์เนอร์ ทีโอ (Rayner Teo)  ซีอีโอ มองว่า ความต้องการเดินทางด้วยสายการบินต้นทุนต่ำมีเพิ่มขึ้น เพราะที่ผ่านมาเอเชียได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซึ่ง MYAirline หวังว่า จะโดดเด่นด้วยราคาตั๋วที่ถูก การดูแลลูกค้าที่ดีแบบเรียลไทม์ และเที่ยวบินตรงต่อเวลา

“เราเชื่อมั่นว่า สามารถเสนอเที่ยวบินในราคาที่ถูกกว่าได้ เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างต้นทุน" Teo ผู้ร่วมก่อตั้งของสายการบิน

MYAirline ได้รับใบอนุญาตดำเนินกิจการจากสำนักงานคณะกรรมการการบินมาเลเซียแล้ว โมเดลธุรกิจคือ สายการบิน "ต้นทุนต่ำพิเศษ” ultra low cost  มีแผนจะเริ่มต้นด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 มือสองจำนวน 3 ลำ และมีเป้าหมายเพิ่มขนาดฝูงบินเป็น 50 ลำภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยมีการเซ็นข้อตกลงกับผู้ให้เช่ารายใหญ่แล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

Teo บอกว่า MYAirline จะใช้สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เป็นศูนย์กลางการบินภายในประเทศก่อนที่จะขยายไปยังจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศหลังจากผ่านไปหนึ่งปี

 ตั๋วราคาถูก อาจไม่ใช่ทางออก

ชูกอร์ ยูซอฟ นักวิเคราะห์แห่ง Endau Analytics  ระบุว่า ธุรกิจของ MYAirline กำลังเผชิญกับความท้าทายในการแข่งขันด้านต้นทุนท่ามกลางคู่แข่งอย่างสายการบินแอร์เอเชียและมาเลเซียแอร์ไลน์  

“แม้แนวคิดสายการบิน MYAirline จะน่านใจที่กำลังวางตลาดในฐานะสายการบินราคาประหยัดพิเศษ แต่ต้นทุนเฉลี่ยต่อที่นั่งของแอร์เอเชียนั้นต่ำที่สุดในอุตสาหกรรมและยากที่จะเอาชนะได้”  

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์สำนักอื่นๆที่มองว่า การเกิดขึ้นของ MYAirline จะยิ่งทำใหธุรกิจการบินในมาเลเซียดุเดือดขึ้นอีก การแข่งขันกันที่ราคาต่ำมากเป็นความไม่ยั่งยืนในธุรกิจ  ทั้งที่ต้นทุนธุรกิจอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ผลตอบแทนภายในประเทศต่ำมาก และไม่มีสายการบินภายในประเทศของมาเลเซียรายใดที่ทำกำไรได้ ขณะที่จำนวนผู้โดยสารภายในประเทศของเดือนสิงหาคม 2022 อยู่แค่ระดับ  66% ของระดับก่อนเกิดโควิดเท่านั้น

MYAirline

MYAirline พาศิษย์เก่าแอร์เอเชียมาร่วมงานเพียบ

ทั้งนี้โครงสร้างการบริหารงานของ MYAirline มีหลายตำแหน่งสำคัญที่เคยร่วมงานกับแอร์เอเชียมาแล้วก่อนหน้านี้ เช่น เคทลีน ทัน (Kathleen Tan) ที่เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาผู้บริหารของ MYAirline มีประวัติที่เคยทำงานถึง 13 ปี โมห์ อิซวาน ราซัค (Mohd Izwan Razak ) ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการห้องโดยสารของ MYAirline ก็เคยร่วมงานกับแอร์เอเชียเป็นเวลา 17 ปี เช่นเดียวกับทีโอ ที่เคยทำงานกับแอร์เอเชีย 15 ปีจนถึงเดือนกรกฎาคม 2019

แต่ทีโอ ก็ยืนยันว่าเค้าไม่ได้ตั้งใจที่ดึงคนจากแอร์เอเชียมาทำงานที่ MYAirline แต่เค้าเลือกจากพนักงานที่ตกงานหรือพักงานในช่วง 2  ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นลูกเรือ หรือ นักบิน ก็ตาม

โดยล่าสุดในเว็บไซต์ของ MYAirline ยังคงมีการเปิดรับสมัครพนักงานหลายตำแหน่งอีกด้วย

 screenshot2565-10-04at17.

 

ที่มาข้อมูล นิเคอิเอเชีย MYAirline 

 

advertisement

SPOTLIGHT