ธุรกิจการตลาด

‘Ford’ ตั้งไทยเป็นฐานผลิต EV รุ่นใหม่ ตั้งเป้าส่ง Ranger รุ่นไฟฟ้าออกปี 2024

19 ก.ย. 65
‘Ford’ ตั้งไทยเป็นฐานผลิต EV รุ่นใหม่ ตั้งเป้าส่ง Ranger รุ่นไฟฟ้าออกปี 2024

ความหวังที่ไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใกล้ความจริงไปอีกขั้นแล้ว เมื่อ John Lawler ประธานฝ่ายการเงินของ ‘ฟอร์ด มอเตอร์’ (Ford Motor) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกประกาศว่าไทยจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของบริษัท 

Lawler กล่าวว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะมีต้นแบบมาจาก 'Ford Ranger' และ 'Everest' ที่ไทยเป็นฐานผลิตหลักในภูมิภาคอยู่แล้ว และทางบริษัทตั้งเป้าจะผลิตรุ่นไฟฟ้าของ Ranger ออกมาให้ได้ภายในปี 2024 แล้วค่อยพัฒนารุ่นไฟฟ้าของ Everest ซึ่งคิดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นานเพราะ Everest เป็นรถอเนกประสงค์เอสยูวีที่มีโครงสร้างคล้าย Ranger

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกด้วยว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของฟอร์ดนอกสหรัฐอเมริกา โดยทางบริษัทได้ประกาศมาซักพักแล้วว่ามีแผนจะเปลี่ยนรถรุ่นฮิตที่เคยใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเช่น Explorer, Maverick และ Ranger เป็นแบบไฟฟ้าทั้งหมด และคิดว่ารุ่นไฟฟ้าของทั้ง Ranger และ Everest จะมีความสำคัญมากในแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทที่จะขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าออกไปทั่วโลกหลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากแล้วที่สหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันฟอร์ดมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Tesla ในสหรัฐอเมริกา และมีรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกันคือ รถปิคอัพ Ford-150 Lightning, รถเอสยูวี Mustang Mach-E และ รถตู้ E-Transit ที่ในเดือนสิงหาคมเพิ่งทำยอดขายเติบโตขึ้นกว่า 307% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021

p702bevplt_22_agateblackmetal

Ford Motor มีฐานการผลิตรถยนต์ทั้งหมด 65 แห่งทั่วโลก 28 แห่งอยู่ในสหรัฐอเมริกา และมี 2 แห่งอยู่ในประเทศไทย คือ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง ที่อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง และโรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย ที่เกิดจากการร่วมทุนของ Ford และ Mazda 

ก่อนหน้าฟอร์ด อีกบริษัทผลิตรถยนต์เจ้าใหญ่ที่จะเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยก็คือ ‘BYD Auto’ ที่ได้เข้ามาร่วมทุนกับกลุ่มสยามกลการเพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาในประเทศไทย มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ภายใต้ชื่อบริษัท BYD Thailand 

และกลุ่ม 'Foxconn' จากไต้หวันที่ประกาศร่วมมือกับบมจ.ปตท (PTT) ร่วมทุนกันตั้งโรงงานผลิตรถยนต์อีวีในไทย มูลค่าราว 36,000-72,000 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ บริษัท ฮอริซอน พลัส จำกัด (HORIZON PLUS)

นอกจากนี้ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อื่นๆ เช่น ‘Tesla’ ก็ได้รุกคืบเข้ามาในตลาดไทยแล้วด้วยการตั้ง บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อทำธุรกิจประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังไม่แน่นอนว่า Tesla จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยหรือไม่

 

ที่มา: Paultan, Electrek

advertisement

SPOTLIGHT