ธุรกิจการตลาด

ไปต่อไม่ไหว! Shopee ปิดสาขา 4 ประเทศละตินอเมริกา หลังเปิดมาแค่ปีเดียว

9 ก.ย. 65
ไปต่อไม่ไหว! Shopee ปิดสาขา 4 ประเทศละตินอเมริกา หลังเปิดมาแค่ปีเดียว

ไปต่อไม่ไหว! Shopee ปิดสาขา 4 ประเทศละตินอเมริกา ยกธงขาวถอนธุรกิจใน 'อาร์เจนตินา' ลดสเกลสาขาใน 'อาร์เจนตินา-ชิลี-โคลอมเบีย-เม็กซิโก'



มาเร็วไปเร็ว! เพิ่งเข้าไปทำตลาดในละตินอเมริกาได้แค่ 1 ปี แต่ล่าสุด Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากสิงคโปร์ก็ต้องยอมยกธงขาวแล้ว

รอยเตอร์สรายงานว่า Shopee ได้ส่งอีเมลภายในถึงพนักงานในบริษัทแจ้งว่า จะลดสเกลธุรกิจใน 4 ประเทศแถบละตินอเมริกาลง โดยจะถอนธุรกิจทั้งหมดออกจาก 'อาร์เจนตินา' และจะปิดการดำเนินงานบางส่วนลงใน 'ชิลี โคลอมเบีย และเม็กซิโก'

สำหรับใน 3 ประเทศหลังนั้น Shopee จะยังคงให้บริการอีคอมเมิร์ซข้ามประเทศอยู่ (ซื้อ/ขายของจากต่างประเทศ) แต่จะลดสเกลลงทั้งในแง่สาขาและจำนวนพนักงาน แต่คาดว่าจะลงไม่ถึงหลักร้อย (ก่อนหน้านี้ Shopee เคยประกาศเลย์ออฟรอบใหญ่ไปแล้ว)

ส่วนใน 'บราซิล' ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัของ Shopee ในภูมิภาคนี้ จะยังคงดำเนินการต่อไปโดยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เพราะเป็นตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดของ Shopee ในละตินอเมริกา

คริส เฟิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Shopee ระบุถึงสาเหตุว่า เป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจในขณะนี้ที่ไม่แน่นอน บริษัทจึงต้องปรับโฟกัสทรัพยากรที่มีอยู่ไปที่สาขาหลักๆ แทน

เรื่องนี้เองสอดคล้องกับที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า มีคำสั่งให้ฝ่ายบริหารต้องทำกำไรให้ได้ในตลาดหลักๆ ของ Shopee ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่เปิดมานานแล้วถึง 7-8 ปี แต่บางที่ก็ยังไม่มีกำไรสักที แม้จะได้ส่วนแบ่งตลาดรายใหญ่มาแล้วก็ตาม เพราะคอสต์ต้นทุนของชอปปี้นั้นสูงมาก

ก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค. 2021 บริษัทแม่ของชอปปี้อย่าง Sea มีมูลค่าตลาดพุ่งขึ้นไปทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 7.25 ล้านล้านบาท) มาแล้ว เพราะธุรกิจเกมและธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เฟื่องฟูมากในยุคโควิด-19 แต่หลังจากนั้นเมื่อโควิดเริ่มคลี่คลาย สถานการณ์ก็เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ พร้อมกับมูลค่าหุ้นของ Sea ที่เริ่มเฟดลงจนมีมูลค่าลดลงเกือบ 10 เท่า จนเหลือ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 9.8 แสนล้านบาท)

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Shopee จึงทยอย "ปิดกิจการลง" ในหลายประเทศช่วง 1 - 2 ปีมานี้ ตั้งแต่ "อินเดีย" "ฝรั่งเศส" จนถึง "อาร์เจนติน่า" พร้อมปิด/ลดสเกลธุรกิจที่ไม่ทำกำไรอย่าง Shopee Pay กับ Shopee Food และประกาศเลย์ออฟพนักงานทั่วโลกที่รวมถึง "ประเทศไทย" ไปก่อนหน้านี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT