สินทรัพย์ดิจิทัล

ททท.ใช้เกม Online ดัน Soft Power เจาะนทท. มาเที่ยวไทยเพิ่ม 

6 ส.ค. 66
ททท.ใช้เกม Online ดัน Soft Power เจาะนทท. มาเที่ยวไทยเพิ่ม 
ไฮไลท์ Highlight

“ ททท. มีเป้าหมายยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Z, Gen Alpha และ Digital Native ที่มีศักยภาพในอนาคต ได้แก่ เกมออนไลน์ ต่างๆ มาเป็นช่องทางในการสื่อสารนำเสนอข้อมูลตลอดจนเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจของไทยสู่กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น”

 

ททท.ใช้เกม online เชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลก ดัน Thai Soft Power วัฒนธรรม ความเชื่อ สู่สากล หวังเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว Gen Z, Gen Alpha และ Digital Native เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์จากเกมสู่การเดินทางจริงในประเทศไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ Yggdrazil Group ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Home Sweet Home และบริษัท โอกิลวี่ (ประเทศไทย) เปิดตัวแคมเปญ The Hunt for Amazing Cultures ใช้เกม online เชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลก เพื่อดึงกลุ่มนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เกมซีรีส์ Home Sweet Home เกมแนวผจญภัยระทึกขวัญที่พัฒนาขึ้นโดยคนไทย โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเชื่อ และ Soft Power ของไทย ผ่าน Story telling ร้อยเรียงเรื่องราวเผยแพร่ออกไปจนมีชื่อเสียงโด่งดังได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ผ่านยอดดาวน์โหลดมากกว่า 8 แสนครั้งทั่วโลก 

โดยแคมเปญ ดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-15 ส.ค.2566 เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลกเข้าด้วยกันด้วยเกม Home Sweet Home: Online ที่มีการพัฒนาให้ตอบโจทย์ของผู้เล่นมากขึ้น

เกมดังกล่าวนี้ จะเป็นการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว ความเชื่อ ไสยศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน เครื่องราง ของขลัง และสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือนมาเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องที่จะพาผู้เล่นออกเดินทางเพื่อค้นหาวัฒนธรรม ความเชื่อ โชคลาง และวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย พร้อมไขปริศนาพิชิตของรางวัลต่างๆ 

ททท.จะร่วมสนับสนุนการผลิตสื่อและนำเสนอข้อมูลประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ Soft Power และการท่องเที่ยวของประเทศไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมอย่างแนบเนียน อาทิเช่น

  • การออกแบบการแต่งกายของตัวละครผ่านการเลือกไอเทม เครื่องแต่งกาย อาวุธ ความสามารถพิเศษ และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทยและความเชื่อโชคลาง อาทิ ลูกประคำ ข้าวสารเสก ยาสั่ง เบี้ยแก้ พระขุนแผนมหาเสน่ห์ เพชรตาแมว เขี้ยวเสือ น้ำมันพราย เหล็กไหล ตะกรุด สีผึ้ง เป็นต้น
  • ฉากในเกมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จาก 5 ภูมิภาคของไทย เช่น อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคอิสาน คุ้มขุนแผน จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคกลาง ป่าฮาลาบาล่า จังหวัดยะลา ภาคใต้ ฯลฯ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยแก่ผู้เล่นได้อย่างกลมกลืน

อย่างไรก็ตาม ททท.คาดว่าจะมีผู้สนใจร่วมเล่นเกมไม่น้อยกว่า 500,000 คน มีการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่า 900,000 คน-ครั้ง

จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ร่วมเล่นเกมพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจแหล่งท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ มากที่สุด ขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้เล่นเกมชื่นชอบอาหารไทยแบบ street food และเทศกาลของไทยที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ เทศกาลสงกรานต์ของไทย

“ ททท. มีเป้าหมายในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Z, Gen Alpha และ Digital Native ที่มีศักยภาพในอนาคต ได้แก่ เกมออนไลน์ ต่างๆ มาเป็นช่องทางในการสื่อสารนำเสนอข้อมูลตลอดจนเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจของไทยสู่กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้น” นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. กล่าว

ด้วยกลยุทธ์ Digital as Game Changer เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมิติใหม่ สู่ Smart Tourism 

โดยใช้ศักยภาพของ Soft Power ของไทยผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดศักยภาพและมีมูลค่าทางการตลาดสูง ได้แก่ กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม หรือ เกมเมอร์ (Gamer) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z, Gen Alpha และ Digital Native เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เล่น เปลี่ยนประสบการณ์ในเกมสู่การเดินทางจริงในประเทศไทย รวมทั้ง การสร้างโอกาสของการเผยแพร่ข้อมูลท่องเที่ยวสู่กลุ่มเป้าหมายผ่านเกมออนไลน์ 

นับว่า เกมออนไลน์ จะสามารถเป็นช่องทาง และเครื่องมือในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีในอนาคต

advertisement

SPOTLIGHT