คนพื้นที่ ปัดพานักท่องเที่ยวตกเหวเข้าป่า-เพื่อนเปิดปากแอบพกแผนที่ทหาร ลุยสู่เขตต้องห้าม (คลิป)

18 ต.ค. 61
จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสบอุบัติเหตุ พลัดตกเขา บริเวณน้ำตกร้อยวา ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 61 โดยเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าและทีมแพทย์ได้พบตัวผู้ได้รับบาดเจ็บ และเพื่อนร่วมเดินทางแล้วที่บริเวณจุดได้รับแจ้งเหตุ โดยพบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บคือนายนิพนธ์ หรือ ต่าย (ไม่ทราบนามสกุล) มีอาการขาขวาด้านล่างหัก และมีแผลแตกที่ศีรษะ นอนได้รับบาดเจ็บอยู่ในร่องเหว เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีการโรยตัวลงไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมนำอาหารและน้ำดื่มลงไปให้ แต่ยังไม่สามารถนำตัวขึ้นมาจากร่องเหวได้ เนื่องจากมีความชันสูง และช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม
วันที่ 17 ต.ค. 61 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อธิบายลักษณะของจุดที่นักท่องเที่ยวเข้าไปติดอยู่ว่า บริเวณดังกล่าวเป็นบริเวณซอกเขาใกล้กับน้ำตกร้อยวา มีความลึกประมาณ 35 เมตร คาดว่านักท่องเที่ยวน่าจะเข้าไปทางหมู่บ้าน กองม่องทะ ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตกประมาณ 10 กิโลเมตร สามารถนั่งเรือไปได้ประมาณ 4 กิโลเมตร ก่อนเดินเท้าต่อเข้าไปประมาณ 6 กิโลเมตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ไปตั้งจุดลานจอดเฮลิคอปเตอร์ด้านในป่า ห่างจากหมู่บ้านดังกล่าวประมาณ 3-4 กิโลเมตร เพื่อเตรียมความพร้อมนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล
ภาพจำลองเหตุการณ์ ขณะนักท่องเที่ยวตกเขา
โดย นายเทวินทร์ กล่าวต่อว่า น้ำตกร้อยวาที่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวลักลอบเข้าไปเป็นพื้นที่ปิด และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเนื่องจากพื้นที่เป็นป่าทึบและอันตราย นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวติดอยู่ในป่าเมื่อวันที่ 15 ต.ค. เนื่องจาก มีเพื่อน 1 ราย ตกลงไปในซอกเขาและขาหัก
ภาพจำลองเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยผู้ประสบเหตุ
จึงทำให้เพื่อนในกลุ่มต้องเดินมาหาสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยมีทีมแพทย์เข้าไปด้วย แต่ในช่วงแรกไม่สามารถนำผู้บาดเจ็บขึ้นมาจากซอกเขาได้ทันที เพราะมีอุปสรรคเรื่องพื้นที่ซึ่งเป็นเขาชัน
แผนปฏิบัติการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แผน A ใช้รถเคลื่อนย้าย
ต่อมา เจ้าหน้าที่ระบุว่าอยู่ระหว่างลำเลียงนักท่องเที่ยวทั้งหมดออกมาจากป่า แต่ไม่สามารถระบุพิกัดได้ เพราะการติดต่อจากชุดเดินเท้าสัญญาณขาดหายไปเนื่องจากฝนตก แต่ขณะนี้ไม่สามารถลำเลียงคนเจ็บออกมาทางเฮลิคอปเตอร์ได้แล้ว เพราะเริ่มมืด จึงได้เตรียมเรือไว้รอรับรวมถึงประสานรถพยาบาลให้เข้าไปรับในหมู่บ้านกองม่องทะ เพื่อนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสังขละบุรี ตามแผน A แต่ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า จะสามารถเดินเท้าออกมาถึงจุดขึ้นเรือได้หรือไม่ โดยหากไม่สามารถเดินออกมาได้ ทั้งหมดต้องค้างในป่าอีก 1 คืน เพื่อรอเฮลิคอปเตอร์ในวันพรุ่งนี้ ตามแผน B
แผนปฏิบัติการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แผน B ใช้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้าย
ล่าสุด ที่จุดชมวิวป้อมปี่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งจัดตั้งเป็นศูนย์อำนวยการเหตุการณ์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดซอกเขาใกล้กับน้ำตกร้อยวา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ในช่วงค่ำ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม, พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เฝ้าติดตามสถานการณ์การลำเลียงผู้บาดเจ็บออกมาจากจุดเกิดเหตุ โดยในเวลา 20.30 น. มีรายงานจากชุดเจ้าหน้าที่ด้านในป่าว่า ขณะนี้สามารถนำคนเจ็บมาใกล้กับลานจอดเฮลิคอปเตอร์ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 30 นาที จะไปถึงลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังรอประเมินสถานการณ์ว่า อาการของผู้บาดเจ็บว่ามีอาการสาหัส ถึงขนาดต้องนำออกจากพื้นที่ในคืนนี้หรือไม่ โดยรอให้ทีมแพทย์ตามมาสมทบเพื่อประเมินอาการ หากต้องออกทันที นักท่องเที่ยวก็จะต้องนั่งเรือของชาวบ้านที่จัดเตรียมไว้ออกมา ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ก่อนขึ้นรถพยาบาลที่จะไปรอรับที่หมู่บ้านกองม่องทะ เพื่อนำไปส่งยังโรงพยาบาลสังขละบุรี โดยคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงจะถึงโรงพยาบาล แต่หากประเมินอาการแล้ว ผู้บาดเจ็บยังอาการไม่สาหัส สามารถรอได้ ก็จะให้รอตรงจุดจอดเฮลิคอปเตอร์เพื่อเดินทางไปโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที
นายสมใจ กาญจนชลาลัย อดีตผู้นำทางซึ่งเหลืออยู่คนเดียวในหมู่บ้าน
ด้าน นายสมใจ กาญจนชลาลัย อดีตผู้นำทางซึ่งเหลืออยู่คนเดียวในหมู่บ้าน เผยว่า ตนเคยพานักท่องเที่ยวเข้าไปที่น้ำตก ซึ่งปกติจะมีคนติดต่อมา และตนจะสอบถามรายละเอียดว่านักท่องเที่ยวมีจำนวนกี่คน เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย มีคนที่เคยเดินป่าหรือแข็งแรงกี่คน เพื่อประเมินการเดินทาง แต่ไม่มีใครติดต่อมา จึงคิดว่านักท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามาทางหมู่บ้านกองม่องทะ ส่วนบริเวณน้ำตกค่อนข้างเป็นทางชัน ผู้ที่ไม่ชำนาญอาจลื่นตกลงไปได้
น.ส.ปลา (นามสมมติ) เพื่อนของนักท่องเที่ยว
ขณะที่ น.ส.ปลา (นามสมมติ) เพื่อนของนักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตนทราบเรื่องจากเพื่อนที่แจ้งในไลน์กลุ่ม โดยตนเป็นเพื่อนเดินป่าของนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว และทราบภายหลังว่า ในตอนแรกเพื่อน 4 คน เป็นผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง 1 คน เดินเข้าไปในป่า และมีผู้ชายอีกคนตามไปภายหลัง รวมเป็น 5 คน โดยไม่มีคนนำทางแต่ใช้จีพีเอส และแผนที่ทหารในการเดินเข้าไป ซึ่งนายต่าย ผู้ที่ตกซอกเขานั้น เป็นคนที่ชำนาญการเดินป่ามาก ระยะหลังมักเดินเข้าไปเองโดยไม่ใช้คนนำทางหรือพรานป่า คิดว่าน่าจะเป็นเหตุสุดวิสัยที่ทำให้ลื่นตกเขาลงไป โดยก่อนเข้าไปไม่มีการแจ้งเพื่อน เพราะส่วนใหญ่จะคุยกันเป็นกลุ่มเล็กและชวนเฉพาะคนที่เดินเก่งเท่านั้น ส่วนจุดที่ตกเขานั้นตนไม่ทราบว่าเจ้าตัวเคยเดินหรือไม่ แต่นายต่ายเคยเดินป่าแถบ อ.สังขละบุรีมาแล้ว โดยได้เดินป่ามาหลายปีแล้ว เฉลี่ยเดือนละ 2-3 ครั้ง หรือเดินทุกเดือน  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ