เปิดนาทีท่อซีเมนต์ 10 ตันทับร่างคนงานดับ นายช่างคาดไม่ทำตามแบบทำเกิดเหตุสลด (คลิป)

15 ก.ย. 64

กรณีศูนย์รับแจ้งเหตุหน่วยกู้ชีพ-หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ประจำพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากคนงานก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ว่าเกิดอุบัติเหตุท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่หล่นทับคนงานเสียชีวิต ซึ่งเหตุเกิดริมถนนบริเวณสุดรั้วด้านหน้า รพ.ป่าตอง ถนนพระเมตตา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกู้ภัยรุดตรวจสอบ

589404

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยัง พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมมิตร สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมือง จ.ภูเก็ต และนายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอะทู้ นำกำลังหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองป่าตอง และเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองร่วมตรวจสอบเหตุการณ์

656420

โดยที่เกิดเหตุอยู่ริมถนนสายดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานที่ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง มีการใช้สแลนสีเขียวกั้นบริเวณรอบ ๆ จุดก่อสร้าง บริเวณด้านล่างพบท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่จำนวน 2 ท่อ น้ำหนัก 10 ตัน อยู่ในลักษณะล้มระเนระนาดอยู่ในน้ำที่มีความลึก 100-120 ซม. โดยมีคนงานรอเจ้าหน้าที่อยู่ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีคนงาน 1 คนถูกท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่หล่นทับขณะกำลังทำงานจมติดอยู่ในบ่อ โดยไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ เนื่องจากท่อซีเมนต์มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก

573128

ทั้งนี้ คาดว่าคนงานดังกล่าวเสียชีวิตอยู่ใต้ท่อซีเมนต์ดังกล่าวแล้ว ทราบชื่อต่อมานายมา หามะ (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 35-40 ปี จากนั้นได้ประสานรถเครนเพื่อมายกท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อค้นหาร่างผู้เสียชีวิต โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง จึงสามารถยกท่อดังกล่าวขึ้นมาจนได้พบร่างผู้เสียชีวิตจมอยู่ในบ่อดังกล่าว จากนั้นนำศพส่งรพ.ป่าตอง เพื่อให้แพทย์ชันสูตรหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง

cg_3

จากการสอบถามเพื่อนคนงานทราบว่าขณะที่ผู้เสียชีวิตกำลังทำงานขุดดินเพื่อวางท่อซีเมนต์ระบายน้ำอยู่นั้น ท่อซีเมนต์ที่วางเหนือบ่อขุดได้เกิดการทรุดตัวและหล่นลงไปทับนายมาหานะจมลงไปในน้ำเสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง

ล่าสุดวันที่ 15 ก.ย.64 เวลา 10.30 น. นายวีรศักดิ์ ขมิ้นทอง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองป่าตอง กล่าวว่า บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นการก่อสร้างบ่อดักทรายของโครงการ และเป็นของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย โครงการป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมืองป่าตอง ด้วยงบประมาณ 210 ล้านบาท ในส่วนกิจกรรมของโครงการมี 3 กิจกรรม

216891942340

กิจกรรมที่ 1 ก่อสร้างประตูระบายน้ำที่คลองปากบาง
กิจกรรมที่ 2 ก่อสร้างบ่อดักทราย จำนวน 3 จุด หน้าโรงแรมเอพีเค หน้าโรงพยาบาล และถนนทางเข้าโรงบำบัดน้ำเสียแยกถนนพระบาร
กิจกรรมที่ 3 ก่อสร้างเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

803416

นายบัญญัติ ห่อเพ็ชร นายช่างเทศบาลเมืองป่าตอง กล่าวว่า เป็นโครงการของกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นโครงการป้องกันน้ำท่วมชุมชนของเมืองป่าตอง เป็นการก่อสร้างบ่อดักทราย การเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้น่าจะมาจากการที่ผู้รับเหมาไม่ทำตามแบบการก่อสร้าง เช่น ถ้าจะขุดหลุมลึกลงไปเกิน 3 เมตร จะต้องมีการกั้นเขตดิน ส่วนบริเวณก่อสร้างเป็นดินอ่อนตัว สามารถทรุดตัวได้ตลอดเวลา ดังนั้นการวางแผนของผู้รับจ้างไม่ดีและไม่พร้อม จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น และมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส