วินาทีเฉียดตาย! "ป๋าเต็ด" เผยบุหรี่-อาหารไขมันสูง ทำหัวใจวายเฉียบพลัน

15 ต.ค. 61
จากกรณี ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม เล่าถึงประสบการณ์ชีวิต เฉียดตายจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน กระทั่งต้องเข้ารับการผ่าตัดเป็นการด่วน ผ่านทางโพสต์เฟซบุ๊กของตัวเองนั้น วันนี้ 15 ต.ค 61 นายยุทธนา บุญอ้อม หรือป๋าเต็ด และนพ.ไพฑูรย์ จองวิริยะวงศ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ ผู้รักษา ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงข่าว เพื่อเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น
งานแถลงข่าวของป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม
นายยุทธนา บุญอ้อม หรือป๋าเต็ด เริ่มเล่าเหตุการณ์ว่า หลังโทรศัพท์ไปเล่าอาการให้เพื่อนฟัง เพื่อนจึงแนะนำให้ไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเพื่อตรวจคลื่นหัวใจทันที เนื่องจากเชื่อว่ามีการผิดปกติในเรื่องของหัวใจแน่ๆ จากนั้นจึงให้ภรรยาขับรถไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ขณะขึ้นมาบนรถอาการแย่มาก หน้าซีด ไม่มีแรง เดินแทบไม่ไหว และเวียนหัวตลอดเวลา มองไม่เห็น ภาพมืด ๆ เมื่อมาถึงโรงพยาบาล เจ้าหน้าก็รีบเข็นตนมาที่ห้องสวนหัวใจ จากนั้นหมอบอกว่า ต้องเจาะเส้นเลือดใหญ่ที่ต้นขาเพื่อฉีดสีดูความผิดปกติของหัวใจ หากอาการแย่ก็ต้องบอลลูน หลังเริ่มทำอาการแน่นหน้าอกก็หายทันที ใช้เวลาเพียงแค่ 40 นาที เมื่อเสร็จก็มาพักที่ห้องไอซียู โดยห้ามขยับขาข้างที่มีเครื่องมือเข้าไป 8 ชั่วโมง
ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม
อีกทั้ง ป๋าเต็ด ยังกล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ ตนรู้สึกว่าไม่ได้ผ่านช่วงเวลาเฉียดตายเลย เพราะโชคดีที่มีเพื่อนเป็นหมอ ได้โทรถามเขา ถ้าไม่ถามตนอาจจะนั่งพักเฉย ๆ และโชคดีที่โรงพยาบาลทำได้อย่างรวดเร็วมาก ปกติแล้วตนมีโรคประจำตัวคือ น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเส้นเลือดสูง จริง ๆ เคยรักษา แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่มาหาคุณแพทย์และตรวจสุขภาพ จึงไม่ได้ยาที่ต้องกิน ป๋าเต็ด กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ขณะที่เดินทางไปที่โรงพยาบาล ตนไม่ได้คิดถึงเรื่องเสียชีวิตเลย เชื่อว่าถ้าถึงมือหมอก็คงจะหาย จนกระทั่งรักษาเสร็จแล้ว แล้วได้คุยกับหมอ ถึงได้รู้ว่าอาการนี้มันเกือบตาย ถ้าสมมติว่าตอนเช้าไม่โทรหาเพื่อน แค่นั่งพัก ล้างหน้า ดมยาดม ก็อาจจะเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ที่บ้าน ในช่วง 3 วันที่ผ่านมาที่ได้รักษาตัว รู้สึกเหมือนเรียนเรื่องสุขภาพใหม่หมด โดยเฉพาะเรื่องกิน พวกของหวาน และของมัน ห้ามกิน และเรื่องเลิกบุหรี่ ส่วนเรื่องข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก ตอนนั้นเขียนเพิ่งออกจากห้องผ่าตัดได้ไม่กี่ชั่วโมง ที่โพสต์เพราะไม่อยากให้เพื่อนถามเยอะ ขี้เกียจเล่าหลายรอบ ปรากฎคนแชร์เยอะมาก ก็ขอบคุณที่ทุกคนเป็นห่วง และก็ดีใจที่เป็นประโยชน์ หลังจากนี้จะกลับมาทำงาน ช่วงปลายอาทิตย์ เพราะต้องเริ่มประชุมเรื่องที่ค้างคา ส่วนงานที่ต้องใช้แรงเยอะ เดินเยอะ ก็คงจะต้องพักก่อน
นพ.ไพฑูรย์ จองวิริยะวงศ์ หนึ่งในทีมแพทย์ที่ทำการรักษาให้กับป๋าเต็ด
ส่วนด้านนพ.ไพฑูรย์ จองวิริยะวงศ์ หนึ่งในทีมแพทย์ที่ทำการรักษาให้กับป๋าเต็ด ยุทธนา กล่าวถึงการรักษาในเคสนี้ว่า ก่อนอื่นต้องแสดงความดีใจที่การรักษาได้ผลดี โดยภาวะที่มาคือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน รวมถึงมีภาวะช็อกด้วย เพราะความดันน้อยกว่า 90/60 ชีพจรของป๋าเต็ดตอนนั้นเริ่มช้าลงมาก หากผู้ป่วยมาโรงพยาบาลไม่ทันก็มีโอกาสเสียชีวิตถึง 50-60% สำหรับสาเหตุของอาการป๋าเต็ด เกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น สูบบุหรี่ กินอาหารที่มีไขมันเยอะ กินอาหารที่มีน้ำตาลเยอะ ออกกำลังกายน้อย รวมถึงความเครียด ส่วนแนวทางการรักษาหลังจากนี้ ต่อไปก็ต้องกินยาให้สม่ำเสมอ หลังใส่ขดลวดมันก็มีโอกาสเหมือนกันที่ขดลวดจะตันได้ แล้วก็ความดัน ไขมัน ต้องคอยระวังให้อย่าสูง เนื่องจากจะทำให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้อีก รวมถึงเบาหวาน และบุหรี่ นอกจากนี้ นพ.ไพฑูรย์ ยังได้ออกมากล่าวเตือนว่า ตนจึงต้องการจะเตือนว่าในคนไทยว่า หากคิดว่าความดันในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง ไม่ต้องรักษา เพราะอาการดูไม่มีอะไร แต่ว่าโรคเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกเฉียบพลัน หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือเป็นสมองขาดเลือดเฉียบพลันในอนาคตได้ และควรงดสูบบุหรี่ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ