ไฟไหม้เรือนจำ อินโดนีเซีย คลอกนักโทษดับ 41 คน บาดเจ็บอีก 80 ราย

9 ก.ย. 64

ไฟไหม้เรือนจำสุดแออัดใน อินโดนีเซีย กลางดึก นักโทษหนีไม่ทัน ถูกไฟคลอกดับ 41 คน บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 80 ราย คาดไฟฟ้าลัดวงจร

วันที่ 8 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงภายในเรือนจำตาเงอรัง ที่ตั้งอยู่ชานกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีนักโทษเสียชีวิตไปอย่างน้อย 41 ราย ได้รับบาดเจ็บ อีกมากกว่า 80 คน โดยที่หลายคนมีอาการสาหัส

เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ในหนึ่งในเรือนจำที่ได้ชื่อว่า แออัดที่สุดของอินโดนีเซียในครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลาก่อน 02.00 น. ของวันพุธ (8 ก.ย.) ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว นักโทษจำนวนมากกว่า 2,000 คน กำลังนอนหลับกันอยู่ โดยจุดที่เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรงเป็นจุดแรก คือพื้นที่อาคารผู้ต้องขังโซนซี ภายในเรือนจำแห่งนี้ ซึ่งในพื้นที่โซนนี้ ถูกใช้คุมขังนักโทษจำนวน 122 คน ทั้งที่พื้นที่ส่วนนี้ถูกออกแบบมาให้รองรับนักโทษได้เพียง 40 คน

ขณะที่เกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่ผู้คุมเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่อยู่เพียง 15 คนเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายนักโทษออกจากพื้นที่ได้ทันเวลา 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ได้รับแจ้งเหตุ ได้เดินทางมาถึงเรือนจำตาเงอรัง และต้องใช้ความพยายามในการควบคุมเพลิงอยู่นานเกือบ 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถทำให้เพลิงลุกไหม้อยู่ในวงจำกัดได้ และต้องใช้เวลาต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมงหลังจากนั้นกว่าจะดับไฟที่ลุกไหม้ได้ 100% 

สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ในเรือนจำตาเงอรังครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ในเบื้องต้นคาดว่า มีสาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร 

ภาพ : AFP อ้างอิง : https://www.reuters.com/world/asia-pacific/fire-indonesia-prison-kills-40-official-2021-09-08/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โควิดอาเซียน สาหัส! อินโดนีเซีย ตายมากสุดในโลก เวียดนามที่ 5 ไทยอันดับ 9
อินโดนีเซีย จำคุก 12 ปี รัฐมนตรี รับสินบน โครงการช่วยโควิด
อินโดนีเซีย ทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในโลก 47,899 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม